Giá đỗ nhanh 'lớn' nhờ ngâm hóa chất

author 07:02 16/11/2014

(VietQ.vn) - Hai cơ sở chuyên làm giá đỗ tại thành phố Bắc Kinh Trung Quốc mới đây đã bị phát hiện có sử dụng hóa chất làm giá đỗ "lớn" nhanh trong quá trình sản xuất, gián tiếp gây ảnh hưởng đến sức khỏe của một bộ phận người dân.

Những ngày gần đây, nhật báo Bắc Kinh Trung Quốc đã nhận được một số ý kiến phản ánh của người dân huyện Diên Khánh thành phố Bắc Kinh, nghi ngờ về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm giá đỗ do hai cơ sở của huyện này sản xuất. Sở dĩ có sự nghi ngờ đó là vì có một số người dân sau khi ăn giá của hai cơ sở này đã có hiện tượng đau bụng, tiêu chảy. Hiện nay, dư luận đang đặt câu hỏi có hay không việc sử dụng hóa chất trong quá trình làm giá đỗ của hai cơ sở này.

Trao đổi với phóng viên của báo, ông Lý chủ cửa hiệu bán bún ở huyện Diên Khánh cho biết: "Thời gian gần đây, một số khách hàng có phản ánh sau khi ăn bún ở cửa hiệu của ông về nhà liền bị đau bụng đi ngoài". Lấy làm lạ vì đã nhiều năm bán hàng, cửa hiệu của ông luôn đề cao vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa từng có hiện tượng này xảy ra. Ông đã kiểm tra lại kĩ lưỡng chất lượng các nguyên liệu của mình, và phát hiện ra, số giá đỗ mua từ hai cơ sở trong chợ dài gấp hai lần giá đỗ bình thường, hơn nữa còn béo mập, trắng muốt. Từ đó ông nghi ngờ giá đỗ bị ngâm hóa chất và đã không mua giá của 2 cơ sở này nữa. Hiện tượng đau bụng tiêu chảy cũng không còn xảy ra đồi với khách của ông.

Giá đỗ ngâm hóa chất lớn gấp đôi giá bình thường

Giá đỗ ngâm hóa chất lớn gấp đôi giá bình thường. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo địa chỉ ông Lý đưa, phóng viên của báo tìm đến hai cơ sở sản xuất giá đỗ này. Qua tìm hiểu, phóng viên cho biết, hai cơ sở này không nằm ở trung tâm chợ mà nằm phía góc đông nam. Hàng ngày hai cơ sở tiêu thụ khoảng 4,5 tấn giá đỗ. Mở cửa từ 4 giờ sáng, tới hơn 9 giờ đã bán hết sạch hàng. Giá đỗ chủ yếu được chuyển tới các quán ăn, nhà hàng gần đó để tiêu thụ.

Khi được hỏi về cách làm, chủ hai cơ sở cho biết, giá đỗ khi làm được ngâm trong nước ấm, khoảng 7 đến 8 ngày là có thể sử dụng được. Do ngày nào cũng phải cung cấp hàng cho các cửa hiệu trong thành phố nên giá đều là giá mới. Khi được hỏi vì sao giá đỗ ở đây lại dài và to hơn giá bình thường, chủ cơ sở đã thừa nhận, trong quá trình sản xuất, có cho thêm hóa chất cho giá mọc nhanh hơn. Tuy nhiên ông này cam đoan rằng, những chất họ cho vào không gây độc hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Cơ sở làm giá đỗ ngâm hóa chất cho mau lớn

Cơ sở làm giá đỗ ngâm hóa chất cho giá mau lớn. Ảnh: Tân Hoa xã

Trao đổi với phóng viên, ông Trương, chủ một doanh nghiệp thực phẩm lớn ở Bắc Kinh, với nhiều năm kinh nghiệm làm giá đỗ cho biết, muốn làm ra được giá đỗ chất lượng tốt thì trong quá trình làm thêm các loại thuốc hóa học là một công đoạn không thể thiếu, đây cũng là một bí mật trong nghề làm giá. Các chất hóa học như 6-Benzylaminopurine, sodium dithionite, chất kích thích tăng trưởng tốc độ mọc,... đều được dùng trong quá trình sản xuất giá. Ông Trương nói, sản xuất giá đỗ thông thường cần có nước và nhiệt độ thích hợp, sau đó phải chờ trong khoảng thời gian 10h, tuy nhiên làm như thế, rễ giá dễ bị mọc dài, bán không được tốt. Nhưng sau khi sử dụng hóa chất, thời gian sinh trưởng rút ngắn còn 7 ngày, sản lượng cũng tăng lên 30%. So với việc sản xuất thông thường thì loại giá đỗ được làm bằng cách này vừa mập vừa không có rễ dài, lại trắng nên vô cùng hấp dẫn.

Ông Trương chia sẻ thêm, người bán thường sử dụng 6-Benzylaminopurine để làm giá đỗ mọc nhanh và ít rễ. Muốn yên tâm mua giá đỗ không chất hóa học, tốt nhất nên đến chợ mua. Lúc mua có thể thông qua các cách dưới đây để nhận biết chất lượng giá đỗ: thứ nhất nhìn "rễ", thường thì rễ giá đỗ rất dài, loại giá đỗ bị kích thích mọc nhanh về cơ bản không có rễ hoặc rễ ngắn; thứ hai là "lá", thông thường phần lá của giá đỗ sẽ mở ra nhưng với loại giá có thuốc kích thích thì sẽ ôm chặt lại; thứ ba nhìn vào "độ dài", loại giá có thuốc kích thích sẽ vừa mập vừa dài, dễ bị đứt đoạn; cuối cùng là "màu sắc", giá có thuốc kích thích màu sắc sẽ rất trắng còn loại giá thông thường có màu trắng nhạt hoặc màu trắng sữa.

Theo nhân viên của ủy ban chuyên sản xuất các sản phẩm từ đậu nành của Trung Quốc, hiện nay quá trình sản xuất giá đỗ được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là giai đoạn phát triển của giá đỗ, giai đoạn hai là tẩy trắng và đóng gói. Nếu như giai đoạn thứ hai bắt buộc phải thực hiện theo quy định về "tiêu chuẩn sử dụng chất phụ gia và an toàn thực phẩm Trung Quốc số hiệu GB 2760-2011",  thì giai đoạn thứ nhất vẫn chưa hề có bất kì quy định cụ thể nào về quy trình sản xuất. Chính vì vậy, mới xuất hiện hiện tượng sử dụng chất hóa học bừa bãi trong sản xuất giá đỗ. Hi vọng sẽ sớm có quy định về quy trình sản xuất giá đỗ, để người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng giá đỗ khi sử dụng.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang