Gia hạn 12 năm khoản nợ 600 triệu USD của Vinashin

author 19:00 13/03/2013

Khoản nợ 600 triệu USD, kèm theo lãi của Vinashin đã được trên 51% số chủ nợ đồng ý cho chuyển đổi thành trái phiếu mới, có kỳ hạn 12 năm.

 

Vinashin sẽ có thêm 12 năm để trả nợ. Ảnh: Nhật Minh
Vinashin sẽ có thêm 12 năm để trả nợ. Ảnh: Nhật Minh

Trao đổi với PV  chiều 13/3, Chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam - Nguyễn Ngọc Sự cho biết đã nhận được sự chấp thuận của đa số trái chủ về kế hoạch hoán đổi nợ được đưa ra trước đó. Những chủ này đang nắm giữ trên 75% tổng nợ của Vinashin.

Theo đó, khoản vay 600 triệu USD, kèm theo lãi, sẽ được chuyển đổi thành 623 triệu USD trái phiếu, với kỳ hạn 12 năm và được Bộ Tài chính bảo lãnh. Hãng kiểm toán KPMG sẽ chịu trách nhiệm tư vấn cho Vinashin về kế hoạch này.

Với tỷ lệ đồng ý nêu trên, ông Nguyễn Ngọc Sự cho biết Vinashin có đủ điều kiện theo luật (của Anh) để yêu cầu các chủ nợ còn lại chấp thuận việc chuyển đổi. Hiện tập đoàn này đang tiến hành một số thủ tục theo quy định trước khi chính thức công bố kế hoạch.

Tuy nhiên, theo IRF Asia, để hoàn tất quá trình này có thể mất đến 6 tháng, do có thể bị trì hoãn bởi một số chủ nợ chưa chấp thuận. Các các trái chủ cũng được gia hạn thêm thời gian thay đổi quyết định đến ngày 20/3.

Trước đó, năm 2007, Vinashin đã phát hành 600 triệu USD trái phiếu quốc tế với thời hạn 8 năm. Theo thỏa thuận ban đầu, tập đoàn này sẽ phải trả khoản tiền đầu tiên (60 triệu USD) vào cuối năm 2010. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, lãnh đạo Vinashin tuyên bố không đủ khả năng tài chính để trả nợ.

Theo kế hoạch tái cơ cấu, Vinashin sẽ hoán đổi khoản vay với trái phiếu có lợi tức danh nghĩa 0%, kỳ hạn 12 năm. Lãi suất người giữ được hưởng là 1% một năm, thanh toán một lần cùng khoản vay ban đầu và 22 triệu USD lãi chưa trả, khi lô trái phiếu đáo hạn. Phương án giải quyết gần nhất được Vinashin gửi tới các chủ nợ hồi đầu năm nay với hạn chót hồi âm là 15/2. Thời hạn này sau đó đã được lùi sang 1/3.

Nhật Minh/VnEx

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang