Giải pháp giúp nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng bền vững

author 12:51 13/10/2020

(VietQ.vn) - Để phục hồi tăng trưởng nhanh và bền vững hơn, các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần tập trung vào các gói kích thích kinh tế đặc biệt thay vì các gói hỗ trợ như trước.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu, 9 tháng năm nay, GDP cả nước tăng trưởng dương 2,12% được xem là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhận định từ giới chuyên gia, nếu quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn.

Để phục hồi tăng trưởng nhanh và bền vững hơn, các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần tập trung vào các gói kích thích kinh tế đặc biệt thay vì gói hỗ trợ như trước.

Nếu quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn. Ảnh minh họa.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), mặc dù Chính phủ đã đưa ra khá kịp thời gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân sớm vượt qua đại dịch, tuy nhiên, việc thực thi gói hỗ trợ này trên thực tế đã không đạt kết quả như mong muốn. 

Do vậy, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng, trong bối cảnh cả cầu trong nước cũng như cầu ngoài nước vẫn đang suy giảm thì không nên tiếp tục các gói hỗ trợ như vậy, mà ưu tiên số 1 chính là phải có ngay các giải pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ hơn, cụ thể và thực chất hơn để phục hồi tăng trưởng.

"Kích thích kinh tế thì rõ ràng là chính sách tiền tệ phải khác, đặc biệt là chính sách tài khóa phải rất khác, thâm hụt ngân sách phải lớn hơn, nợ công thay đổi, kèm với đó phải tính toán nên tập trung kích thích kinh tế vào đâu. Chi tiêu của Nhà nước phải tăng lên, đặc biệt là chi tiêu về đầu tư. Chúng ta đã có hàng loạt dự án đầu tư công quan trọng quy mô lớn, hạ tầng như vậy thì nên tập trung đầu tư vào đó. Tập trung đầu tư nhiều hơn vào khu vực TP.HCM và xung quanh cũng như khu vực ĐBSCL..." - ông Cung nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế - TS. Lương Văn Khôi cho rằng, đầu tư công đang là điểm sáng cho phục hồi tăng trưởng kinh tế. Cùng với việc tăng cường giải ngân tốt nguồn vốn đầu tư công tại các công trình, dự án đã xác định, TS Lương Văn Khôi nhấn mạnh tới gói kích thích kinh tế đặc biệt nhất hiện nay - đó chính là “những khoản đầu tư không hối tiếc” - là những khoản đầu tư lớn, tạo nền tảng cho phát triển bền vững, lâu dài.

Ví dụ hiện nay chúng ta thấy rằng những tác động ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu đặc biệt ở khu vực ĐBSCL thì chúng ta phải có những khoản đầu tư vào để khắc phục và hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, và chúng ta cần phải có khoản đầu tư lớn và coi như đây là những khoản đầu tư không hối tiếc. Như vậy, chúng ta phải chấp nhận thâm hụt ngân sách để có những khoản đầu tư tạo đà tăng trưởng lâu dài cho nền kinh tế…".

Bên cạnh đó, một gói kích thích tăng trưởng cho là “không tốn tiền” được các chuyên gia nhấn mạnh, đó là việc đầu tư vào chuyển đổi số, hỗ trợ cung cấp thông tin về các thị trường xuất nhập khẩu cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là thế mạnh của doanh nghiệp trong nước tại các thị trường mà Việt Nam đã ký các hiệp định thương mại tự do chất lượng cao như CPTPP và EVFTA… Từ thực tế hiện nay đã có hơn 97% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thực hiện thành công việc nộp thuế qua mạng cũng như tổ chức các cuộc hội nghị trực tuyến tầm cỡ quốc gia và quốc tế. 

Đồng thời, các chuyên gia cho biết, Chính phủ cần vận dụng Chính phủ điện tử một cách sâu rộng trong các lĩnh vực để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả của quản lý nhà nước cũng như hoạt động của các doanh nghiệp.

Nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ DNNVV, trụ cột quan trọng của kế hoạch tổng thể về nâng cao năng suất (VietQ.vn) - Một trong những trụ cột vô cùng quan trọng trong Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới (dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong tháng 10 năm 2020) là nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang