Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Công cụ chuẩn mực giúp DN hội nhập thành công

author 08:10 22/04/2018

(VietQ.vn) - Là giải thưởng tôn vinh xứng đáng các doanh nghiệp trong lĩnh vực chất lượng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được coi là công cụ với chuẩn mực quốc tế giúp doanh nghiệp hội nhập thành công.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tại buổi họp báo công bố các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) 2017, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh khẳng định, GTCLQG là cơ hội để tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc trong công tác nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa được Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh trả lời phỏng vấn của Chất lượng Việt Nam tại sự kiện họp báo Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017. Ảnh: Huy Hùng 

Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia GTCLQG được trang bị cho mình công cụ quản lý tiên tiến phù hợp với chuẩn mực quốc tế, sẵn sàng hội nhập kinh tế quốc tế.

“Thông qua Giải thưởng, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận với các tiêu chí chuẩn mực quốc tế về cách thức quản lý điều hành. Làm sao để doanh nghiệp có cách tiếp cận tốt nhất với cách quản lý điều hành của quốc tế như: hướng đến khách hàng, giảm giá thành, duy trì chất lượng sản phẩm hàng hóa, thỏa mãn được khách hàng và đánh giá được tiềm năng cũng như yêu cầu cụ thể của thị trường trước khi xuất sản phẩm hàng hóa ra nước ngoài…”, ông Vinh cho biết.

Cũng theo ông Vinh, khi doanh nghiệp áp dụng các công cụ quản lý với các chuẩn mực quốc tế thì các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp cận được các thị trường khó tính mà chúng ta đang gặp khó hiện nay.

Đề cập đến 7 tiêu chí của Giải thưởng, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho rằng, các tiêu chí đã bao trùm mọi mặt các hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Các tiêu chí này đảm bảo các tiêu chuẩn, chuẩn mực quốc tế do đó các doanh nghiệp đạt giải thưởng sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn, tiêu chí của thị trường thế giới, từ đó tham gia vào thị trường thế giới sẽ nắm chắc được phương thức quản lý, đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách thuận lợi.

Họp báo Giải thưởng Chất lượng quốc Qia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương 2017

Theo ông Vinh, việc Giải thưởng chấp nhận mô hình giải thưởng của nhiều quốc gia trong đó có Mỹ có thể sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia xét giải, tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và Việt Nam đã và đang sở hữu nhiều Hiệp định thương mại tự do với các nước và CPTPP chuẩn bị được thực thi thì việc đưa các tiêu chí tiên tiến vào GTCLQG cũng không ngoài mục đích nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt Nam khi đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng này.

“GTCLQG của Việt Nam nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia GTCLQG cũng là để trang bị cho mình các công cụ quản lý tiên tiến, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, để các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia sân chơi khu vực và thế giới một cách dễ dàng hơn”, ông Vinh nhấn mạnh.

GTCLQG được xét tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Từ 1996 đến nay đã có 1.842 lượt doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng, trong đó có 218 doanh nghiệp đạt Giải Vàng.

Năm 2017 là năm thứ 18 Việt Nam tham dự Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương, tính đến nay đã có 44 lượt doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng quốc tế này.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia nâng cao vị thế doanh nghiệp và niềm tin với người tiêu dùngGiải thưởng Chất lượng Quốc gia được xây dựng dựa trên một hệ thống các giá trị cốt lõi. Qua đó, các doanh nghiệp đạt giải thưởng vừa được tôn vinh và đồng thời trang bị các công cụ quản lý tiên tiến, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, sẵn sàng cho hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng đạt được giải thưởng cũng giúp doanh nghiệp gia tăng được niềm tin về chất lượng sản phẩm của mình với người tiêu dùng.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang