Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: ‘Tấm gương’ soi cho doanh nghiệp hoàn thiện mình

author 08:31 24/07/2018

(VietQ.vn) - Những tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) giống như tấm gương để doanh nghiệp tự hoàn thiện mình trên con đường khẳng định chất lượng, thương hiệu.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Doanh nghiệp địa phương hào hứng tham gia GTCLQG

Trải qua hơn 20 năm triển khai và hoạt động, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) đã và đang ngày càng nâng cao vị thế, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) và xã hội.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều DN lớn, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước tham dự và đạt giải. Chất lượng hồ sơ tham dự ngày càng được hoàn thiện, các DN đăng ký tham dự và đạt giải đều là những DN xứng đáng, áp dụng thành công các hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến, có những thành tích sản xuất kinh doanh thực sự nổi bật, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tham dự lễ trao giải.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tham dự lễ trao giải. Ảnh Huy Hùng

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Trần Văn Vinh cho biết, thực tiễn cho thấy, những DN đạt Giải thưởng là những DN điển hình về áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật trong suốt thời gian vừa qua. Đồng thời, đây là những DN đi đầu tham gia trong phong trào năng suất - chất lượng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế địa phương nói riêng, cộng đồng xã hội nói chung và thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế về chất lượng.

Tại các Chi cục TCĐLCL địa phương thuộc 39 tỉnh, thành phố có Hội đồng Sơ tuyển GTCLQG, ngay từ khi triển khai hoạt động hỗ trợ DN tham dự GTCLQG, việc tiếp nhận, đánh giá, giúp đỡ DN hoàn thành hồ sơ tham dự GTCLQG đã được tiến hành một cách nhanh chóng, khẩn trương.

Theo ghi nhận, số lượng các DN tham gia GTCLQG năm nay tại các tỉnh, thành phố có sự phân bổ không đồng đều. Có những tỉnh chỉ có một DN tham gia nhưng cũng có những tỉnh, thành phố có tới 3-4 doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia GTCLQG. Các DN có hồ sơ tham dự GTCLQG hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, sản xuất như cơ khí, dược phẩm, ngân hàng, thuốc bảo vệ thực vật…

Tổng Cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm trao Giải Bạc Chất lượng quốc gia cho doanh nghiệp

 

GTCLQG là tiêu chí để DN phấn đấu, tự hoàn thiện mình

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), bà Phạm Thị Lan Hương, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh cho biết, sau khi nhận được thông tin về kế hoạch tổ chức xét thưởng GTCLQG năm 2017 từ phía Bộ KH&CN, Sở đã đề xuất nhiệm vụ, kế hoạch, chương trình về GTCLQG tại địa phương và báo cáo hoạt động hằng năm gửi Tổng cục TCĐLCL.

Đồng thời, chủ trì, chỉ đạo Chi cục TCĐLCL Tây Ninh tổ chức hỗ trợ DN đăng ký, hoàn thiện hồ sơ tham dự GTCLQG; đề nghị danh sách các thành viên Hội đồng sơ tuyển trình Tổng cục TCĐLCL quyết định; phối hợp với Hội đồng sơ tuyển thực hiện xem xét, đánh giá và thẩm định các hồ sơ của DN; tiến hành xem xét, đánh giá tại tổ chức, doanh nghiệp tham dự; Giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến GTCLQG tại địa phương.

Theo đánh giá của bà Phạm Thị Lan Hương, GTCLQG là động lực, đồng thời là mục tiêu để DN phấn đấu, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa của DN trên thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Giải thưởng còn khuyến khích DN tự hoàn thiện, nâng cao trách nhiệm xã hội, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nơi doanh nghiệp cư trú.

“GTCLQG không chỉ thúc đẩy doanh nghiệp tự tối ưu hóa quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa mà còn tạo hứng khởi để họ có trách nhiệm hơn đối với các vấn đề an sinh, xã hội chung của địa phương. Năm nay, Tây Ninh cũng vinh dự có Công ty Cổ phần Xi măng Fico Tây Ninh là một trong số 25 doanh nghiệp có trong danh sách đề xuất trao Giải Vàng GTCLQG năm 2017”, bà Hương cho hay.

Ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An. Ảnh báo Nghệ An Ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An. Ảnh báo Nghệ An 

Còn ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An, cho biết, từ mấy năm trở lại đây, nhiều DN quan tâm áp dụng tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hoá nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận đo lường, bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất, kinh doanh chân chính và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Các DN xây dựng và áp dụng HTQLCL tiên tiến đã có đóng góp tích cực cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa Nghệ An. Năm 2017 có hai đơn vị được tặng giải chất lượng quốc gia, một giải bạc và một giải vàng.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nghệ An, trong thời kỳ hội nhập, cơ hội phát triển cho các DN Nghệ An ngày càng rộng mở, nhưng đồng thời cũng xuất hiện nhiều thách thức to lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của doanh nghiệp với những chiến lược phát triển thích hợp.

“Giải thưởng Chất lượng Quốc gia như là một tiêu chí hàng đầu để DN cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng phấn đấu để hoàn thiện mình, vì sự phát triển bền vững, góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước”, ông Hùng nhấn mạnh.

Phong Lâm

GTCLQG: Giải thưởng có quy trình đánh giá chặt chẽ, khắt khe nhất hiện nay(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một giải thưởng về chất lượng được đánh giá là có quy trình đánh giá chặt chẽ, khắt khe nhất hiện nay.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang