Bí quyết chữa đau bụng kinh đơn giản mà hiệu quả

author 06:29 18/07/2015

(VietQ.vn) - Đau bụng kinh là tình trạng thường xảy ra trong mỗi kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, làm việc của mỗi người.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Đau bụng kinh xảy ra do sự co thắt tử cung để đẩy kinh nguyệt ra ngoài. Ở mỗi người lại có mức độ đau bụng kinh khác nhau, thời điểm bị đau bụng kinh cũng khác nhau. Chẳng hạn, có người đau vào ngày đầu tiên của chu kỳ, có người đau trong suốt chu kỳ, có người đau ở cuối chu kỳ. Để giảm thiểu tình trạng đau bụng kinh, một chế độ dinh dưỡng thích hợp và hoạt động thể chất lành mạnh là điều chị em nên ghi nhớ.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Theo Tuổi Trẻ, một vài nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng một chế độ ăn ít chất béo và nhiều rau xanh giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả. Vì thế, khi cảm thấy cơ thể chuẩn bị bước vào chu kỳ kinh nguyệt, các chị em phụ nữ bạn nên ăn nhiều rau lá xanh vì chúng đều rất giàu vitamin A, C, E, B, K và folate. Đây đều là các vitamin và khoáng chất có thể giúp giảm đau bụng kinh. Những thực phẩm này cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do mất máu kinh nguyệt.

Giảm đau bụng kinh nhờ chế độ ăn ít chất béo, nhiều rau xanh

Giảm đau bụng kinh nhờ chế độ ăn ít chất béo, nhiều rau xanh

Bên cạnh việc ăn nhiều rau xanh, ăn nhiều thịt đỏ có thể giúp bổ sung lượng chất sắt đang mất đi khi máu kinh thoát ra ngoài. Nếu cảm thấy việc ăn thực phẩm chứa sắt vẫn chưa đủ bù lượng sắt mất đi trong cơ thể, chị em có thể uống bổ sung các viên sắt tổng hợp để giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Uống trà

Một số loại thảo mộc được chế cùng với các loại trà có thể giúp làm dịu cơn đau bụng trong kỳ "đèn đỏ". Chị em có thể chọn trà có tinh chất từ quả mâm xôi, hoa cúc hoặc trà gừng để uống trong những ngày hành kinh vì nó đều có khả năng chống viêm và giúp giảm đau bụng hiệu quả.

Uống các loại trà thảo mộc cũng có tác dụng giảm đau bụng kinh rất tốt

Uống các loại trà thảo mộc cũng có tác dụng giảm đau bụng kinh rất tốt

Ngoài ra, cũng nên tránh các loại trà có caffeine vì caffeine là nguyên nhân gây nên lo lắng, căng thẳng nhiều hơn, từ đó chỉ làm cơn co thắt khiến cơn đau bụng càng trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, tuyệt đối không nên sử dụng rượu và thuốc lá trong kỳ kinh nguyệt vì rượu có thể gây giữ nước và đầy hơi. Nicotin trong thuốc lá có thể gây ra sự gia tăng căng thẳng và gây ra sự thu hẹp của mạch máu gây co mạch. Vấn đề này dẫn đến lưu lượng máu xuống tử cung giảm và sẽ khiến tình trạng đau bụng kinh càng trầm trọng hơn.

Tập thể dục

Nhiều chị em thường ngại đến phòng tập hoặc ngừng tập thể dục khi đến kỳ kinh nguyệt, nhưng đây hoàn toàn là hiểu lầm tai hại. Tập thể dục có thể giúp giảm các triệu chứng đau bụng, khó chịu trong kỳ kinh nguyệt bởi khi tập luyện, cơ thể giải phóng hormone endorphins, nó được coi là thuốc giảm đau tự nhiên vô cùng hiệu quả.

Giảm tình trạng đau bụng kinh bằng những bài tập thể dụng nhẹ nhàng như đi bộ

Giảm tình trạng đau bụng kinh bằng những bài tập thể dụng nhẹ nhàng như đi bộ

Endorphins sẽ giúp chống lại các hormone prostaglandin - nguyên nhân gây ra các cơn co thắt và đau đớn trong kỳ "đèn đỏ”. Các chị em có thể đi bộ hoặc đạp xe vừa là để hít thở không khí trong lành, vừa giúp thư giãn các cơ, thoái mái tinh thần và giảm khó chịu trong những ngày có kinh.

Tập yoga

Tập yoga cũng rất tốt trong kỳ kinh nguyệt

Tập yoga cũng rất tốt trong kỳ kinh nguyệt

Tương tự như tập thể dục, tập yoga trong kỳ kinh nguyệt có thể giúp thư giãn cơ thể và làm giảm đau lưng dưới, chân và bụng một cách đáng kể. Khi bắt đầu cảm thấy đau bụng kinh, chị em có thể thử những tư thế yoga khác nhau để đỡ đau bụng. Trước khi bắt đầu tập luyện, nên chọn quần áo thoải mái và bật những bản nhạc nhẹ nhàng để vừa tập luyện vừa thư giãn tinh thần, theo VnExpress.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang