Giám đốc Công ty phần mềm "xâm nhập" trường học tung tin đồn nhảm

author 20:13 20/09/2013

(VietQ.vn) - Chiều 20/9, sau nhiều ngày xảy ra sự cố khiến hàng loạt học sinh trường tiểu học trường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) phải nghỉ học, công an Hà Nội đã cung cấp danh tính tác giả gây ra vụ việc trên.

Theo thiếu tá Lê Ngọc Trí, Đội trưởng Đội phục hồi dữ liệu chứng cứ điện tử, người gây ra sự cố trên là Nguyễn Cẩm Tú (30 tuổi ở Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội). Tú là Giám đốc một công ty cổ phần viết phần mềm quản lý học sinh.

Để cạnh tranh với công ty cung cấp phần mềm quản lý học sinh cho trường tiểu học Hạ Đình, vị giám đốc đã nảy sinh ý định hạ thấp uy tín đối thủ của mình.

Theo đó, trước ngày khai giảng năm học mới năm nay, Tú đã dùng mật khẩu để truy cập vào phần mềm quản lý học sinh của trường tiểu học Hạ Đình để gửi tin nhắn: "Ngày mai 6/9 học sinh toàn trường được nghỉ học do nhà trường bận công việc đột xuất. Thứ hai, 9/9 học sinh đi học bình thường” đến hơn 700 số điện thoại của các phụ huynh học sinh trong toàn trường. Nhận được tin nhắn này, hàng loạt các học sinh trên toàn trường đã nghỉ học.

Sau gần 24 tiếng xảy ra sự việc, cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hà Nội) đã lần ra dấu vết người tạo ra sự cố trên chính là Nguyễn Cẩm Tú. 2 chiếc máy tính của người này cũng bị thu giữ để điều tra.

Thiếu tá Trí cho hay, tại cơ quan điều tra, Tú đã thừa nhận hành vi của mình. Theo lời Tú, anh ta không có thù hằn gì với trường tiểu học Hạ Đình. Mục đích tạo ra sự cố trên là Tú muốn đưa sản phẩm của mình vào trường tiểu học này.

Để làm việc này, trước ngày khai giảng, Trí đã nhiều lần vào hệ thống phần mềm quản lý học sinh của nhà trường. Muốn tạo ra chứng cứ ngoại phạm, chiều 5/9, vị giám đốc ra một cửa hàng Internet gần nhà để gửi tin nhắn rồi xóa toàn bộ dấu vết ngay sau đó. Tuy nhiên, hành động này không qua mắt được các cơ quan chức năng.

"Bất kỳ hành động nào của loại tội phạm sử dụng công nghệ cao này cũng để lại những dấu vết, công an đều có thể khôi phục được. Xu hướng cạnh tranh không lành mạnh ở một số doanh nghiệp hiện nay vẫn đang diễn ra do đó vấn đề bảo mật thông tin phải được đặt lên hàng đầu", Đội trưởng Đội phục hồi dữ liệu chứng cứ điện tử (PC50, công an Hà Nội) nói.

Vị cán bộ này cho biết, Nguyễn Cẩm Tú đã được bảo lãnh về nhà. Ở vụ việc này có dấu hiệu ở tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác. Tuy nhiên, "Hiếm có vụ việc được xử lý ở tội danh này nên chúng tôi đang đề xuất phối hợp cùng một số đơn vị tiếp tục điều tra để đưa ra biện pháp xử lý", thiếu tá  Trí nói.

Trước đó, chiều 5/9, hàng trăm phụ huynh của trường tiểu học Hạ Đình bất ngờ nhận được tin nhắn từ hệ thống liên lạc điện tử của trường với nội dung học sinh được nghỉ học ngày 6/9. Sự cố trên mặc dù lãnh đạo nhà trường sớm phát hiện và khắc phục nhưng vẫn có nhiều học sinh phải nghỉ học.

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang