Gián có thể là nguyên nhân gây bệnh lao ở người

author 11:18 11/01/2018

(VietQ.vn) - Gián là loài côn trùng gây rất nhiều phiền toái cho con người, tuy nhiên ít người biết rằng chúng là nguyên nhân gây ra bệnh tật trong đó có bệnh lao ở người.

Mưa mùa hè và nhiệt độ ấm làm cho điều kiện lý tưởng cho gián tăng trưởng, phát triển nhanh hơn nhất là ở các khu vực đô thị do có nhiều thực phẩm hơn cho chúng phát triển. Vào khoảng thời gian này, gián phát triển và sinh sản với tốc độ đáng báo động, vì vậy chúng ta cần phải theo dõi tình trạng này để ngăn chặn gián ảnh hưởng tới cuộc sống và gây ra các nguy cơ sức khoẻ  nghiêm trọng.

Rủi ro sức khoẻ

Bên cạnh đó là một sự phiền toái đáng kinh ngạc, gián còn gây ra nhiều rủi ro cho cộng đồng. Rất ít người biết rằng gián là nguyên nhân số một gây ra sự lây lan của bệnh lao thông qua những mầm bệnh có trên cơ thể chúng

Con người hít thở các mầm bệnh hoặc tiếp xúc trực tiếp với sự bài tiết từ gián. Các mầm bệnh khác mà những con côn trùng mang theo bao gồm các vi khuẩn gây bệnh như Salmonella spp. và Typhus, và chúng cũng lây lan các loại virut truyền nhiễm như cúmviêm gan.

 Gián mang theo mầm bệnh gây ra nhiều rủi ro sức khỏe cho cộng đồng

Nhận biết gián trong nhà thế nào?

Ngay khi bạn bắt đầu nhận thấy phân của chúng, thường giống như hạt tiêu, đó là một dấu hiệu cho thấy nhà bạn đã có gián xâm nhập. Những phân này thường được tìm thấy trong góc sàn, tủ và ngăn kéo.

Neel Rust, giám đốc điều hành của Laeveld Agrochem cho biết thực phẩm, sự ấm áp và độ ẩm là nơi nuôi thích hợp cho gián, cũng không hiếm khi gặp khi gián trong vỏ máy giặt và máy rửa chén đĩa.

Gián tìm kiếm thức ăn vào ban đêm và buổi tối vì vậy bạn không thể thấy chúng trong nhà của bạn nhiều trong ngày, tuy nhiên, chúng thường để lại dấu vết.

Bạn có thể tìm thấy đường đi của chúng thông qua các dấu phân nhỏ màu nâu dính trong những khu vực như bản lề tủ, hay dưới lò vi sóng.

Ước tính có khoảng 4.600 loài trên toàn thế giới. Những con gián thường có màu nâu nhạt với hai sọc đen trên đầu, và chúng sống trong không gian ấm áp, ẩm ướt trong nhà bếp hoặc phòng tắm của bạn.

Loại gián Hoa Kỳ có màu đỏ là loại lớn nhất được tìm thấy ở cả Nam Phi có thể dài đến 4cm. Chúng là loại gây nguy hiểm nhất cho sức khoẻ do chúng thường ẩn náu ở những nơi không vệ sinh như cống rãnh, đường hầm hơi nước và đường hầm nhà.

Gián dành phần lớn thời gian bên ngoài, trừ khi chúng tìm thấy vật liệu hữu cơ trong nhà của bạn để ăn. Bạn có thể xác định dựa vào chúng bằng màu của chúng.

Loại bỏ gián

Neel giải thích thêm rằng gián có xu hướng quanh năm. Để ngăn chặn gián và ngăn ngừa tái xâm nhập rõ ràng là mục đích chính của mỗi hộ gia đình.

Người ta thường biết rằng gián có thể xâm nhập vào một ngôi nhà thông qua các lỗ hở khác nhau - ví dụ như vết nứt, rãnh thoát nước và lỗ thông hơi. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu rằng kiểm soát sẽ đạt được tốt nhất thông qua việc kết hợp các hành động.

Chúng bao gồm việc sử dụng mồi, làm sạchị các khu vực bên ngoài ngôi nhà của bạn, nơi có thể là nơi trú ẩn cho gián, cũng như xử lý các vết nứt, rãnh thoát nước và lỗ thông hơi, được đề cập đến trước đó.

Vệ sinh là cách chính để loại bỏ những loài gây hại này. Botha cho biết nếu bạn giữ nhà bếp và phòng tắm sạch sẽ, gián sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm thức ăn.

Bạn không chỉ cần giữ cho nhà của bạn sạch sẽ, mà còn giữ cho căn nhà khô, vì không có nước,  côn trùng khó có thể tồn tại. Vì vậy, cách tốt nhất là kiểm tra xem vòi nước hay các đường ống có bị rò rỉ hay không.

Nếu gián vẫn ở trong nhà của bạn mặc dù bạn đã làm sạch tốt nhất, bạn có thể sử dụng các phương pháp hóa học như mồi, keo dính, nơi bạn đặt gần nơi mà gián có khu vực sinh sống của chúng, nhưng nên đặt các bẫy tránh xa dao kéo và thực phẩm của bạn.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang