Grab taxi bắt đầu thu phí?

author 16:03 22/05/2015

(VietQ.vn) - Grab taxi bắt đầu thu phí đối với lái xe sau một năm hoạt động phi lợi nhuận.

Chỉ 3.000 đồng/cuốc di chuyển

Grab taxi thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2014, tháng 2-2014 có mặt ở TP. HCM và tháng 5-2014 có mặt ở Hà Nội. Grab Taxi thậm chí chịu lỗ ở thị trường Việt Nam

Số liệu từ phía Grab taxi cung cấp cho thấy, thị trường Hà Nội có tốc độ phát triển nhanh và mạnh hơn dù mới chỉ có mặt ở thị trường này có vỏn vẹn 1 năm. Do đó, hãng này đã chọn Hà Nội là nơi thí điểm thu phí đối với lái xe.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây về việc xin được hoạt động tại thị trường Việt Nam, Grab taxi Việt Nam bày tỏ mong muốn được hợp tác với tất cả các hãng kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi truyền thống, cung cấp phần mềm và hỗ trợ cài đặt phần mềm ứng dụng Grab taxi cho các lái xe taxi đăng ký hoạt động cho các công ty. Văn bản nêu rõ: “Grab Taxi Việt Nam không cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà chỉ liên kết, hợp tác với các bên cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi để cung cấp phần mềm ứng dụng kinh doanh theo mô hình mới. Hành khách có nhu cầu sử dụng xe taxi thay vì việc gọi xe theo cách truyền thống sẽ ứng dụng phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh để đặt taxi”.

Như vậy, Grab taxi chia sẻ không có mục tiêu cạnh tranh với bất kỳ công ty taxi truyền thống nào của Việt Nam, chỉ muốn đóng vai trò của một cầu nối hiện đại, tiện ích giữa người lái xe taxi/công ty kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi với hành khách. Đây cũng là một trong những lý do Grab taxi nhận được sự hợp tác và phát triển mạnh mẽ trong vòng hơn một năm kể từ khi có mặt chính thức ở thị trường Việt Nam.

Về thông tin Grab Taxi bắt đầu thu cước đối với lái xe, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng taxi Thành Công cho biết, taxi Thành Công nhận được thông báo thu cước phí qua mỗi lần khách đi xe thông qua dịch vụ hỗ trợ Grab taxi.

Mức cước cụ thể theo ông Nguyễn Anh Quân, với những cuốc di chuyển có giá tiền dưới 20.000 đồng Grab không thu phí; từ 20.000-40.000 đồng sẽ thu 1.000 đồng/cuốc di chuyển; từ 40.000-60.000 đồng sẽ thu 2.000 đồng/cuốc di chuyển; từ 60.000 đồng trở lên sẽ thu 3.000 đồng/cuốc di chuyển.

Đánh giá về bảng giá cước trên, ông Nguyễn Anh Quân cho hay:  “Theo tôi, mức thu phí này là chấp nhận được, vì mức họ thu khá thấp, mức 3.000 đồng/cuốc di chuyển chỉ áp dụng với những cuốc đi dài, từ 60.000km trở lên. Hãng cũng chưa ghi nhận bất kỳ phàn nàn nào của lái xe về việc này”.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNNHH Grab taxi Việt Nam cho hay, việc thu phí trên mỗi chuyến đi thông qua ứng dụng Grba taxi mới được doanh nghiệp áp dụng thử nghiệm ở thị trường Hà Nội.

Grab taxi thu phí

Mức phí của Grab taxi khá hợp lý. Ảnh minh họa.

Thống kê của Grab taxi cho thấy, lượng khách đi taxi của các lái xe tham gia mạng lưới Grab taxi tăng gần gấp đôi. Do đó, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, việc thu cước trên không phải là thu phí đối với lái xe mà là việc chia sẻ lợi nhuận. “Chúng tôi tạo thêm cơ hội, tạo thêm doanh thu cho lái xe thì lái xe chia sẻ một ít lợi nhuận”, ông Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ.

Sẽ không tăng thêm

Được biết, trong thời gian tới, Grab taxi sẽ tiếp tục điều chỉnh mức phí. Tuy nhiên, về cơ bản, sẽ không tăng thêm. Cụ thể, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, căn cứ vào phản hồi của lái xe cũng như lượng khách sử dụng, Grab taxi sẽ điều chỉnh lại trên cơ sở coi mức phí 3.000 đồng/cuốc di chuyển là mức cao nhất. Đối với các mã khuyến mãi cho hành khách sử dụng Grab taxi từ 20.000 đồng - 30.000 đồng, Grab taxi Việt Nam chưa có kế hoạch điều chỉnh.

Bình luận về thử nghiệm thu phí của Grab taxi, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Việt Nam cho rằng, dịch vụ thuận tiện trong việc kết nối giữa lái xe với khách luôn được khuyến khích. Nhưng, Hiêp hội cũng lo ngại mức thu này của Grab taxi Việt Nam sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lái xe và cũng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Còn, việc lựa chọn có tiếp tục hợp tác vơi Grab taxi nữa hay không tùy thuộc vào mỗi lái xe.

Về phía các lái xe, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, nhiều lái xe tỏ ra vẫn e ngại vì thông tin có thể bị thanh tra kiểm tra, xử phạt nên còn lưỡng lự khi tham gia vào Grab taxi. Do đó, doanh nghiệp mong muốn được biết quan điểm của Bộ GTVT về hoạt động kinh doanh của Grab taxi Việt Nam. Hiện, theo thông tin từ của ông Nguyễn Anh Quân cung cấp thì taxi Thành Công đang hợp tác khá tốt với Grab taxi, lượng khách tăng lên khoảng 15-20% so với trước kia. Đến nay, khoảng 70% xe của hãng đã sử dụng Grab taxi để kết nối với khách hàng có nhu cầu đi taxi. 

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang