Hà Nội bán nhà biệt thự lấy tiền làm đường sắt trên cao?

authorĐỗ Thu Thoan 06:34 07/07/2017

(VietQ.vn) - Để có tiền đầu tư một loạt tuyến đường sắt trên cao, TP Hà Nội đã tính đến việc bán nhà biệt thự thuộc diện được phép bán.

Dẫn thông tin theo báo Vietnamnet, ngày 3/7, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua dự kiến tổng mức đầu tư hơn 87.000 tỷ đồng cho 4 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội bao gồm: tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai; tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (hơn 1,2 tỷ USD); tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long - Hà Nội và tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hoà Lạc.

Thực tế, mới đây, trên cơ sở báo cáo của UBND TP Hà Nội về việc xây dựng các dự án đường sắt đô thị, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải… về phương án đầu tư, giải pháp và cơ chế thực hiện các dự án đường sắt đô thị.

Theo báo cáo của UBND TP, tổng cộng Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 400km, ước tính tổng vốn đầu tư lên tới hơn 40 tỷ USD. Trong số đó, có 2 dự án đang triển khai nhưng đều chậm tiến độ là dự án Cát Linh - Hà Đông (chậm tiến độ nhiều năm, dự kiến vận hành thử cuối năm 2017 và khai thác vào cuối quý II/2018). Tuyến Nhổn - ga Hà Nội đang thi công được 30%, khai thác vào năm 2021, chậm tiến độ so với kế hoạch là 3 năm.

ha-noi-ban-nha-biet-thu-lay-tien-lam-duong-sat-tren-cao

Hà Nội tính bán biệt thự lấy tiền làm đường sắt trên cao. Ảnh minh họa

Cũng theo Vietnamnet, ước tính nhu cầu vốn giai đoạn 2017-2020 cho các dự án đường sắt đô thị lên đến trên 7,5 tỷ USD, còn từ 2021-2025 là hơn 7,6 tỷ USD. Nguồn vốn thực hiện dự án là từ vay vốn ODA (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; đoạn ga Hà Nội - Yên Sở) và kêu gọi các nhà đầu tư.

Trước đó, theo báo Giao thông, hiện đã có 5 nhà đầu tư trong nước đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị, gồm Công ty CP Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Xuân Thành, Công ty CP Lũng Lô 5, Công ty TNHH Tân Hoàng Minh, Liên danh Tổng công ty LICOGI và Công ty TNHH Tập đoàn MIK Group Việt Nam; 2 nhà đầu tư nước ngoài gồm: Công ty Mosmetrostroy (Liên bang Nga) và Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.

Theo đó, Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công - tư PPP đối với 10 tuyến dự án đường sắt đô thị Hà Nội theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trên cơ sở rà soát quy hoạch đã được phê duyệt, Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép trước mắt từ năm 2017-2020 lựa chọn để đầu tư các đoạn tuyến sau: sân bay Nội Bài đi Nam Thăng Long (18km) và Thượng Đình - Vành đai 2,5- Bưởi (7km, tuyến số 2); đoạn Văn Cao - Hòa Lạc (38,4km, tuyến số 5); đoạn Nhổn - Trôi - Đan Phượng (5,9 km, tuyến số 3).

Lộ diện nhà đầu tư trong nước và nước ngoài muốn làm đường sắt đô thị Hà Nội(VietQ.vn) - Hiện đã có 5 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, theo Vietnamnet, UBND TP Hà Nội đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội ủy quyền cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường sắt đô thị.

Để có tiền làm dự án, UBND TP. Hà Nội còn đề nghị Chính phủ cho phép rà soát, thống kê quỹ đất chuyên dùng, nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, trụ sở các cơ quan, đơn vị thuộc TP dôi dư khi sắp xếp để đấu giá bán, cho thuê.

Ước tính Hà Nội có thể thu được 15 nghìn tỷ từ việc này. Đặc biệt, Hà Nội còn đề nghị được sử dụng toàn bộ số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố. Dự kiến số thu giai đoạn 2016-2020 lên tới 22.500 tỷ đồng.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang