Sốt xuất huyết: Người Hà Nội vẫn thờ ơ

author 10:15 09/10/2015

(VietQ.vn) - Hiện Hà Nội đang là đỉnh dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 30% hộ gia đình từ chối phun hóa chất, không hợp tác với cán bộ y tế hoặc vắng nhà liên tục.

TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết: Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết ở địa bàn này đang diễn biến phức tạp. Hà Nội đang là đỉnh dịch nhưng sự quan tâm của người dân chưa cao.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, dịch sốt xuất huyết phân bố tại 30 quận, huyện và 307/584 xã, phường, chiếm 52%. Các quận ghi nhận nhiều bệnh nhân nhất là Hoàng Mai, Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Đống Đa. Dịch sốt xuất huyết đã tăng 625 ca so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng so với đỉnh dịch năm 2009, số ca bệnh đã giảm 7.999 ca. 

Đáng lưu ý, số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao từ đầu tháng 8 với tổng số mắc trong 2 tháng 8 và 9 là 2.379 ca. Hiện tại, toàn thành phố còn 103 ổ dịch tại 84 xã, phường của 19 quận, huyện.

Hà Nội đỉnh dịch sốt xuất huyết, người dân từ chối phun dịch

Hà Nội đỉnh dịch sốt xuất huyết, người dân từ chối phun dịch

TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết, để kiềm chế số ca mắc gia tăng trong tháng 10, phấn đấu giảm hẳn trong tháng 11, thành phố đang áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Để đạt được kết quả tốt trong việc khống chế dịch bệnh sốt xuất huyết, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế phải sự có quyết tâm, phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, của từng hộ gia đình và từng cá nhân trong cộng đồng triển khai triệt để các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành y tế.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, hiện nay vẫn còn hơn 30% số hộ gia đình trên địa bàn từ chối phun hóa chất, không hợp tác với cán bộ y tế hoặc vắng nhà liên tục, do vậy việc khống chế và dặp tắt các ổ dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, các hộ dân không hợp tác để phòng chống dịch bằng hành động: Khi đi tuyên truyền, phun thuốc muỗi một số hộ gia đình, người dân không mở cửa cho cán bộ y tế vào kiểm tra vệ sinh moi trường, diệt bọ gậy hoặc phun hoá chất diệt muỗi; không khai báo cho cán bộ y tế địa phương khi bị bệnh; không chủ động và thực hiện thường xuyên việc diệt bọ gậy trong và xung quanh nhà; chỉ cho phun hóa chất diệt muỗi ở tầng 1, không cho phun ở tầng 2 vì nghĩ tầng cao không có muỗi...

Trước lo ngại của người dân về việc phun hóa chất diệt muỗi ảnh hưởng đến sức khỏe, ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, phun thuốc phòng chống dịch sốt xuất huyết là phun không gian ở thể tích cực nhỏ với lượng hóa chất cực nhỏ dưới dạng phun sương nhưng có hiệu quả tối đa. Chỉ vài giờ đồng hồ sau phun, lượng hóa chất sẽ khuếch tán trong không gian nên việc lo ngại thuốc ảnh hưởng tới sức khỏe là lo lắng không có cơ sở.

Sau khi phun, người dân chỉ cần chờ cho thuốc khô khoảng 30 phút là vào nhà an toàn. Với một số người có bệnh đường hô hấp hoặc trẻ nhỏ, nên tránh ra ngoài lâu hơn từ 2 tới 3 tiếng sau đó vào nhà.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang