Hà Nội sẽ có bãi đỗ xe thông minh nhờ ứng dụng công nghệ

author 15:10 27/02/2017

(VietQ.vn) - “Mục tiêu của việc thí điểm ứng dụng công nghệ quản lý, điều hành các bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội với mục tiêu góp phần tạo nền tảng hướng tới xây dựng Thủ đô trở thành một thành phố thông minh”.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đây là ý kiến của ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, khi mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 563/UBND-KH&ĐT chấp thuận về nguyên tắc giao Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu phương án thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố.

Giàn thép đỗ xe cao 4 tầng trên phố Nguyễn Công Hoan - Hà Nội. Ảnh minh hoạ.

 

Tháng 9/2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, xây dựng đề án với mục tiêu từng bước ứng dụng công nghệ cao vào quản lý, điều hành giao thông tĩnh, góp phần tạo nền tảng hướng tới xây dựng Thủ đô trở thành một thành phố thông minh. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ vừa giúp hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động của các bến bãi, điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố, vừa đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Trước tiên phải nhìn nhận, việc trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn, mạnh chỗ nào chỗ ấy làm, mỗi nơi mỗi giá; vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu, vừa khiến người dân phải chịu thiệt thòi về giá, phí, khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe.

Việc ứng dựng công nghệ, xây dựng bản đồ số hóa các điểm trông giữ xe, tính thời gian, thu phí bằng máy móc sẽ giúp minh bạch, thuận lợi trong quản lý; người dân cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm điểm đỗ xe trên lộ trình của mình; hạn chế tối đa lượng xe cộ đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần kéo giảm áp lực giao thông trong nội đô thành phố… Đó là những lợi ích hết sức thiết thực, thậm chí có thể khẳng định là mang tính đột phá mạnh mẽ đối với Hà Nội.

Về tổng quan, đề án sẽ bao gồm 4 bước chính: Xây dựng bản đồ số các điểm trông giữ phương tiện trên toàn địa bàn thành phố; Lắp đặt cảm biến, trang thiết bị ghi hình, biển báo tại các điểm trông giữ xe; Thiết lập phần mềm quản lý, kiểm soát mạng lưới, chia sẻ thông tin đến khách hàng; và cuối cùng là Tổ chức thực hiện trong thực tế.

Khi hoàn thành việc xây dựng được bản đồ số điểm trông giữ xe, toàn bộ thông tin sẽ được cập nhật lên internet thông qua phần mềm tiện ích tương ứng. Chủ phương tiện có thể sử dụng các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng… tìm kiếm điểm đỗ và đặt chỗ trước.

Tại các điểm đỗ cũng trang bị hệ thống biển báo điện tử, hiển thị thông tin về vị trí đỗ xe hết hay còn, đáp ứng loại xe kích thước ra sao để phục vụ khách vãng lai từ xa tới hoặc không sử dụng thiết bị thông minh. Ngoài ra, các cảm biến được lắp đặt dưới mặt đường hoặc trong các gờ giảm tốc sẽ tự nhận dạng kích thước xe, thời gian ra vào, tính thành tiền. Nhân viên trông giữ cứ việc theo thông tin hiển thị trên máy để thu tiền, đảm bảo xóa bỏ hoàn toàn hiện tượng không minh bạch trong thu phí.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thí điểm và tổng hợp kết quả, đánh giá, báo cáo để TP Hà Nội tiếp tục có chủ trương, nhưng tôi tin rằng, đề án sẽ thành công và đem lại hiệu quả tốt cho cả cơ quan quản lý Nhà nước và người dân”, ông Phạm Văn Đức khẳng định.

Đề án sẽ được thí điểm tại 2 vị trí: Một vị trí trong khuôn viên điểm đỗ xe công cộng Trần Nhật Duật hoặc Nguyễn Công Hoan; Một trên hè đường phố Trần Hưng Đạo, đoạn từ Phan Chu Trinh - Ngô Quyền.

Hiện nay, mô hình giàn đỗ xe công cộng 3 tầng bằng thép trên đường Trần Nhật Duật được xây dựng từ năm 2015 đã giải quyết nhu cầu đỗ gửi phương tiện của người dân tại khu vực quận Hoàn Kiếm, từng bước giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường, góp phần tăng diện tích giao thông tĩnh đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe, giảm ùn tắc giao thông.

Hệ thống giàn thép đỗ xe cao tầng có diện tích 412m2, cao 4 tầng, sân chỗ đỗ 91 ôtô dưới 7 chỗ được lắp dựng theo công nghệ Nhật Bản với 7 block, chiều cao 8,5m. Các block đỗ xe được thiết kế sử dụng khung thép được tổ hợp từ thép hình kết hợp với mái bằng tấm nhựa thông minh. Móng sử dụng kết cấu móng cọc bê tông cốt thép.

Điều đặc biệt là hệ thống giàn thép đỗ xe trên đường Trần Nhật Duật này hoạt động theo công nghệ xếp hình của Nhật Bản có cơ cấu nâng hạ và dịch chuyển ngang bằng cáp, tấm pallet chuyên dụng. Hệ thống được lập trình thông minh, dễ dàng vận hành sử dụng.

Khi khách vào gửi xe, ô còn trống sẽ hiển thị trên màn hình. Thời gian lấy và gửi xe chỉ diễn ra trong thời gian 2 phút cho một xe. Khi gửi và lấy xe, nếu hệ thống phát hiện có người hoặc vật thể ở gần, lập tức phát chuông cảnh báo và ngừng hoạt động. Nguồn điện dự phòng sẽ đủ để vận hành cho lượt xe đang nâng hạ diễn ra an toàn trong trường hợp mất điện đột ngột.

Các mô hình hệ thống giàn thép đỗ xe hiện cũng đã được triển khai ở phố Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Công Hoan theo quy mô điểm trông giữ khác nhau nhưng tựu chung lại đều góp phần giải quyết tốt nhu cầu đỗ xe của người dân, hướng tới một thành phố văn minh và hiện đại hơn.

TP.HCM sẽ áp dụng vé xe bus điện tử thông minh trong năm 2017(VietQ.vn) - Trong năm 2017, TP.HCM sẽ áp dụng vé điện tử thông minh cho xe bus.

Trí Dũng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang