Hàng loạt bị cáo vụ Dương Chí Dũng kháng cáo

author 07:25 06/01/2014

“Tôi hoàn toàn không liên quan, không biết gì. Mọi sự thỏa thuận ăn chia về khoản tiền hơn 1,66 triệu USD… thì đã được thực hiện từ trước khi tôi về nhậm chức Tổng giám đốc. Mong Tòa Phúc thẩm - TAND Tối cao minh oan cho tôi” - là những nội dung chính trong đơn kháng án của cựu Tổng Giám đốc Vinalines - Mai Văn Phúc.

Cùng những nội dung kêu oan tương tự, nhiều bị cáo chống án, kêu oan. Trước đó, hồi giữa tháng 12, TAND TP Hà Nội đã tuyên tử hình đối với bị cáo Mai Văn Phúc về các hành vi cố ý làm trái và tham ô tài sản. Không đồng tình với phán quyết này, ông Phúc lập tức chống án, cho rằng mình vô tội đối với hai tội danh nói trên.

Cụ thể, trong lá đơn, ông Phúc nêu lại các căn cứ bị đại diện cơ quan viện kiểm sát dùng làm tài liệu truy tố trước tòa, gồm: Cố ý làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt chủ trương xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, khi địa điểm để xây dựng nhà máy chưa được bổ sung vào quy hoạch; chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ không đúng với thực tế kết quả khảo sát để mua ụ nổi 83M; thanh toán tiền cho đối tác khi không đủ hồ sơ, chứng từ và vi phạm các quy định về đấu thầu khi mua ụ nổi 83M.

Với 4 nội dung cáo buộc nêu trên, ông Phúc đều bác bỏ, và cho rằng, việc phê duyệt chủ trương cũng như hình thành dự án nhà máy sửa chữa tàu biển nêu trên đã diễn ra trước khi ông Phúc về nhậm chức tổng giám đốc Vinalines.

Ông Phúc cũng khẳng định không chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ khống và không thanh toán chứng từ sai quy định (việc này đã được đại diện ngân hàng City Bank xác nhận – cựu tổng giám đốc Vinalines dẫn chứng trong đơn kháng án).

Về tội danh Tham ô tài sản, bị cáo Phúc cũng chống án kêu oan và phản bác lại 2 căn cứ mà các kiểm sát viên dùng làm tài liệu truy tố. Ở phiên sơ thẩm, ông Phúc bị cáo buộc đã nhận 10 tỷ đồng tiền “lại quả” từ thuộc cấp và đã gặp gỡ đối tác Singapore – đơn vị bán ụ nổi 83M. Theo đơn kháng án gửi Tòa Phúc thẩm – TAND Tối cao, ông Phúc một mực kêu oan.

Tương tự như cựu tổng giám đốc Vinalines, hàng loạt bị cáo trong vụ án đều làm đơn kháng cáo tới Tòa Phúc thẩm – TAND Tối cao kêu oan. Có thể kể đến bị cáo Trần Hữu Chiều (cựu phó tổng giám đốc Vinalines – mức án 19 năm tù ở phiên sơ thẩm), Lê Ngọc Triện (cựu Đội Trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong – mức án 8 năm tù ở phiên sơ thẩm), hay bị cáo Lê Văn Lừng (cựu cán bộ Hải quan Vân Phong – mức án 8 năm tù ở phiên sơ thẩm về hành vi cố ý làm trái)…

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang