Hàng loạt công nhân may buồn nôn, ngất xỉu vì khí độc sơn

author 07:00 11/06/2015

(VietQ.vn) - Hơn 30 công nhân của Công ty TNHH LikeLion Việt Nam chuyên sản xuất hàng may mặc, ở 55 Ích Thạnh, P.Trường Thạnh, Q.9, TP. HCM (một công ty 100% vốn Hàn Quốc tại Việt Nam) vừa bị ngất xỉu vì hít phải mùi sơn nồng nặc.

32 người nhập viện vì hít phải khí sơn

Sự việc xảy ra trưa 10/6, khi hơn 32 công nhân công ty may mặc ở quận 9 (TP HCM) vào phòng ngủ sau bữa trưa thì thấy buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và ngất xỉu. Nguyên nhân do do hít phải mùi sơn nồng nặc.

Ngay sau đó, 32 công nhân được đưa đi cấp cứu, khoảng 400 công nhân còn lại được cho về để tránh hít phải mùi sơn đang thi công ở tầng hai, ngay bên trên tầng họ làm việc.

Các công nhân cho biết, sáng 10/6, lúc họ đang làm việc ở tầng trệt đã cảm thấy khó chịu khi thấy mùi sơn.

Sau khi họ ăn cơm trưa và đóng cửa trong phòng làm việc đi ngủ thì mùi càng nồng nặc hơn, nhiều người thấy buồn nôn, chóng mặt rồi ngất xỉu. Chỉ trong thời gian ngắn, 32 người đã phải đưa đi cấp cứu vì những dấu hiệu ngộ độc trên.

Cấp cứu vì hít phải khí sơn

Rất đông công nhân đang cấp cứu tại BV quận 9 vì nghi bị ngộ độc. Ảnh: VTC

Khoảng 27 người vào Bệnh viện Đa khoa Quận 9 và 5 người khác vào bệnh viện Quân dân Y Miền Đông. Trong đó có 7 trường hợp nặng, 2 phụ nữ đang mang thai.

Bác sĩ Bùi Văn Hiền, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quận 9, cho biết, bước đầu xác định tình trạng của bệnh nhân là do hít phải mùi sơn.

Hít mùi sơn tường liên tục có thể bị ung thư phổi

Việc hít phải khí sơn tường gây độc hại rất lớn cho cơ thể con người. Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) cảnh báo, những người thường xuyên hít phải khí sơn tường có nguy cơ gây ung thư phổi nếu thường xuyên tiếp xúc và hít phải với sơn tường. Các thợ sơn chuyên nghiệp có 20% nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.

Ngoài ra, những người bị bệnh hen và xoang cũng được khuyến cáo nên tránh xa mùi sơn tường. TS Keith Prowse, Quỹ Phổi Anh cho rằng, hít phải mùi sơn có thể làm bệnh hen và xoang thêm trầm trọng  .

Các dung môi được hấp thụ vào phổi sẽ vào máu và có thể gây đau đầu, chóng mặt, ngất xỉu.

Đặc biệt, nếu ở quá lâu trong 1 căn phòng vừa sơn không có thông gió thì có thể gây mất trí nhớ trong giây lát.

Nghiên cứu từ Đại học Sheffield và Manchester cũng kết luận, những nam giới thường xuyên tiếp xúc với hóa chất sơn có nguy cơ gặp nhiều rối loạn sinh sản.

Đặc biệt, trẻ em cần rất cẩn trọng với mùi sơn và khi tiếp xúc với sơn tường. Chì và thủy ngân trong sơn tường gây tác hại nghiêm trọng cho trẻ em nếu tiếp xúc nhiều hoặc nuốt phải dẫn đến ngộ độc bởi hệ thần kinh của trẻ nhạy cảm hơn. Não, hệ thần kinh, khả năng tiếp thu và sự phát triển của trẻ nhỏ đều bị ảnh hưởng nếu bị ngộ độc.

Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi sử dụng sơn tường cần chọn và dùng các loại sơn cho cả nội thất và ngoại thất không sử dụng chì và thủy ngân. Sơn nước ít độc tố và ít phát tán mùi hơn sơn dầu. Trước khi sơn cần di chuyển hoặc che phủ tất cả đồ đạc và sàn nhà, dùng đá mài hoặc giấy ráp thô đánh nhẫn phẳng và sạch các bề mặt cần sơn, cất gọn các công tắc điện rời và che kín ổ cắm ở trên tường.

Sau khi sơn, mở cửa 5 đến 7 ngày cho phòng nhanh khô thoáng và bay hết mùi sơn mới dọn đến ở. Mở cửa thông thoáng 5 đến 7 ngày sau khi sơn mới dọn đến ở. Không cho trẻ tiếp xúc, đặc biệt là bằng đường miệng với sơn hoặc các vật dụng chứa sơn. Có thể khử mùi sơn bằng cách đặt vài ly sữa tươi trong phòng hoặc hòa bột mì vào nước và trộn với tỏi giã nhỏ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang