Hàng loạt vụ bê bối thực phẩm tại siêu thị Ocean Mart

author 20:12 03/09/2014

(VietQ.vn) - Mặc dù mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng siêu thị Ocean Mart liên tục bị người tiêu dùng phản ánh bán thực phẩm kém chất lượng: hàng không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không đề hạn sử dụng...

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Hệ thống siêu thị Ocean Mart, thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ và Quản lý Bất động sản Đại Dương (Ocean Retail) – Thành viên của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) là một cái tên mới trong hệ thống các siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP.Hà Nội. 

Siêu thị Ocean Mart Trung Hòa có địa chỉ ở tầng B1, N05, Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội là siêu thị thứ 4 trong hệ thống Ocean Mart, được khai trương vào ngày 1/11/2013. Tuy mới đi vào hoạt động trong thời gian chưa lâu, nhưng hệ thống siêu thị này liên tục gặp phải các sự cố liên quan đến chất lượng thực phẩm.

Ocean Mart bán thực phẩm mập mờ hạn sử dụng?

Theo Kiến Thức đưa tin, tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa, ở gian hàng bày bán thực phẩm như thịt bò Úc, thịt lợn, khi PV có mặt cũng là lúc nhân viên siêu thị bắt xếp thực phẩm bày bán lên kệ hàng. Nữ nhân viên sau khi bày xong, mới dán lên từng gói thịt tươi nhãn mác tem phiếu. Trên nhãn mác sản phẩm, chỉ ghi ngày sản xuất mà không ghi hạn sử dụng.

Thịt không có hạn sử dụng bán tại Ocean Mart

Thịt bò không có hạn sử dụng bán tại Ocean Mart. Ảnh minh họa

Chị Đỗ Thị Huế, một khách mua hàng tại Ocean Mart Trung Hòa nói: “Với sản phẩm như thịt, cá sống hay đã qua chế biến đều phải có hạn sử dụng, việc siêu thị không ghi hạn sử dụng khiến chúng tôi không an tâm về chất lượng sản phẩm, không biết sử dụng trong bao nhiêu ngày; nếu không thì phải nói rõ sản phẩm dùng trong bao lâu kể từ ngày sản xuất”.

Theo chị Huế, bò Úc mà Ocean Mart bán có giá cao hơn nhiều giá bên ngoài và chưa kể thịt bò trong nước, nhưng kiểu mập mờ thế này thì không thể chấp nhận được. "Người tiêu dùng phải vào siêu thị vì hoàn toàn mất niềm tin về thực phẩm an toàn ở chợ. Ocean Mart làm ăn thế này thì không được", chị Huế chia sẻ.

Cũng ghi nhận tại siêu thị Ocean Mart ở Làng Quốc tế Thăng Long chiều 23/4, tình trạng tương tự về thực phẩm quên "date" cũng xảy ra, gồm: chả cá thái lát, chả mực, cá ngừ đại dương… chỉ ghi ngày sản xuất, còn hạn sử dụng thì bị bỏ lơ.Không chỉ mập mờ về hạn sử dụng một số thực phẩm tươi sống - chín, tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa và Làng Quốc tế Thăng Long, nhiều mặt hàng rau củ quả cũng đánh đố người tiêu dùng khi không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, mà chỉ để biển hiệu chung chung, thậm chí không dán nhãn mác.

Thịt gà bán tại Ocean Mart có hạn sử dụng nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thịt gà bán tại Ocean Mart có hạn sử dụng nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh minh họa

Tại gian hàng bày bán rau củ quả, PV Kiến Thức ghi nhận hàng chục loại rau quả không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm quy định về nhãn mác hàng hóa. Chẳng hạn các loại rau cải, muống, dền… không có nhãn mác mà chỉ có tấm biển to trên từng kệ hàng, ghi chung chung như: tên rau, giá cả... Thậm chí, nhóm hàng cà chua Bắc thì quả dập, thối vẫn được bày bán. Vì thế, câu hỏi đang được người tiêu dùng đặt ra là: thực tế nguồn rau lấy từ đâu, doanh nghiệp nào cung cấp, rau sạch hay không sạch… Nếu câu trả lời là zero thì người tiêu dùng chỉ còn nước… “bắc thang lên hỏi ông trời”.

Bà Nguyễn Thị Vân (ngụ ở Cầu Giấy, Hà Nội), khách mua hàng tại siêu thị Ocean Mart Làng Quốc tế Thăng Long cho biết: “Với mặt hàng rau thì tôi không để ý lắm về hạn sử dụng, vì mua về sẽ ăn ngay. Thực tế khi mua rau về nhà cũng không để lâu quá 2 ngày đâu. Nhưng điều tôi quan tâm nhất, muốn biết nhất là đây có phải rau sạch hay không vì không thấy ghi đơn vị nào, ở đâu cung cấp”.

Thêm nữa, theo báo Giáo dục Việt Nam cập nhật, ngày 6/1/2014, đoàn kiểm tra liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm số 1 của TP.Hà Nội do ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra đột xuất siêu thị Ocean Mart Trung Hòa. Tại thời điểm kiểm tra, siêu thị chưa xuất trình được các loại giấy tờ pháp lý về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm ra an toàn. Theo đó, 15 loại rau an toàn tại siêu thị cũng không có nhãn mác. Đoàn đã yêu cầu siêu thị cần khắc phục ngay những thiếu sót trong quá trình kiểm tra; các sản phẩm đóng gói, sang bao phải có nhãn mác đầy đủ…

Cũng liên quan đến hiện vấn đề chất lượng, ngày 13/4 vừa qua, chị T. L . (quận Từ Liên, HN) cho biết: Tại quầy bán trái cây giảm giá ở siêu thị Ocean Mart Trung Hòa có bày bán các loại trái cây dập nát, thối nhũn. Theo đó, các loại trái cây kém chất lượng như héo quắt, dập,... được phân loại riêng và bán giảm giá từ 30% đến 70%. Đặc biệt, trong số các mặt hàng đó, chị T. L. phản ánh có hình ảnh một quả thanh long đã thối nũn, một phần phía cuống quả xuất hiện mốc đen, chảy nước. Tuy nhiên, mặt hàng này vẫn được bày bán trên kệ với giá 30.000 đồng/kg.

Thanh long tại siêu thị Ocean Mart cũng trong tình trạng thối nhũn

Thanh long tại siêu thị Ocean Mart cũng trong tình trạng thối nhũn. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, trên tem hàng số trái cây này không ghi hạn sử dụng mà chỉ đề ngày sản xuất. Đồng thời, theo yêu cầu trên tem hàng, mặt hàng trái cây như thanh long phải được bảo quản ở điều kiện nhiệt độ lạnh, nhưng siêu thị lại bày bán ở quầy hàng thường không có bảo quản nhiệt độ.

Cũng liên quan đến sự cố các mặt hàng thực phẩm bày bán ở siêu thị Ocean Mart không có “date”. Mới đây, báo điện tử Kiến thức đưa tin, tại hệ thống siêu thị Ocean Mart ở Trung Hòa và Làng Quốc tế Thăng Long phát hiện nhiều hàng hóa thực phẩm không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không đề hạn sử dụng được bày bán trong siêu thị.

Ocean Mart vi phạm hàng loạt quy định về nhãn hàng, vệ sinh ATTP

“Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 89/2006 thì có một số hàng hóa không phải dán nhãn, như thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến không đóng bao bì và bán trực tiếp cho người tiêu dùng; nguyên, nhiên, vật liệu…Ở đây, Ocean Mart cho rằng, hàng hóa của họ thuộc nhóm mặt hàng tươi, sống nên không bắt buộc phải dán nhãn. Không có hướng dẫn cụ thể về quy định này nhưng có thể hiểu nó bao gồm các loại mặt hàng tươi sống mà người tiêu dùng có thể cảm nhận được bằng mắt thường như: các loại rau, củ quả có thể kiểm tra độ tươi bằng mắt thường; ốc, tôm, cua ... vẫn còn sống. Do vậy, nếu các mặt hàng mà Ocean Mart bày bán thuộc nhóm hàng trên và khi bán không đóng gói bao bì, mà bán trực tiếp cho người tiêu dùng thì không nhất thiết phải có nhãn hàng. Tuy nhiên, đối với những thực phẩm đã đóng khay xốp, bọc màng bọc thực phẩm, theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Nghị định 89/2006/NĐ-CP, thì đây là loại bao bì lưu thông cùng với hàng hóa. Do vậy được coi là bao bì thương phẩm và bắt buộc phải dán nhãn” , luật sư (xin được phép giấu tên) thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội phân tích.

Theo luật sư này, việc thiếu nhãn hàng hóa của Ocean Mart là vi phạm quy định tại Điều 25 Nghị định 80/2013/NĐ-CP (Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa).

“Thực phẩm bày bán trong siêu thị cũng như các cơ sở kinh doanh khác đều phải tuân thủ Luật an toàn vệ sinh thực phẩm và các văn bản liên quan, phải rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo hạn sử dụng; dán nhãn hàng hóa đối với các loại thực phẩm thuộc nhóm bắt buộc phải dán nhãn ...”, luật sư nhấn mạnh.

Người tiêu dùng phản ứng thế nào trước những bê bối thực phẩm tại Ocean Mart?

Trước tình trạng liên tục tái diễn tình trạng hàng hóa không đảm bảo các quy định tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, độc giả Hoài Thu cho rằng: "Việc siêu thị bán thực phẩm tươi sống, trái cây, rau củ mà chỉ ghi ngày sản xuất, không có hạn sử dụng thì khác nào đánh đố khách hàng. Tôi từng nhiều lần phát hiện tình trạng này tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa, khi thắc mắc với nhân viên trực tiếp tại quầy, họ trả lời rằng: Hàng bán trong ngày là hết, làm gì có hàng tồn hàng ế mà lo hạn sử dụng. Đó là cách trả lời quá thiếu kiến thức và vô trách nhiệm với người tiêu dùng".

Người tiêu dùng tỏ ra hoang mang với những vụ bê bối thực phẩm tại Ocean Mart

Người tiêu dùng tỏ ra hoang mang với những vụ bê bối thực phẩm tại Ocean Mart. Ảnh minh họa

"Tôi từng vài lần mua đồ tại vài siêu thị Ocean Mart, so với Big C Thăng Long hay Metro, thì siêu thị này có thể nói là vắng. Đồng thời, các mặt hàng trái cây, rau củ hay thực phẩm tươi sống không được phong phú bằng. Bởi thế, việc kiểm tra chất lượng, nguồn hàng theo tôi sẽ dễ dàng hơn các siêu thị khác. Tuy nhiên, Ocean Mart liên tiếp để xảy ra các sự cố về thực phẩm thì người tiêu dùng khó chấp nhận được", độc giả Nghiêm Thu Trang nhận định.

Với cương vị là một người tiêu dùng, độc giả Trần Hà đưa ra ý kiến: "Việc các siêu thị mở hàng loạt các chi nhánh, họ chỉ biết đến số lượng mà không quan tâm đến chất lượng hàng hóa. Vì thế, thiệt thòi người tiêu dùng phải gánh chịu. Các mặt hàng như đồ thời trang, điện tử, đồ đóng gói... tôi chưa bàn đến, nhưng tính riêng mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau quả thì siêu thị phải kiểm tra gắt gao. Không thể lấy lý do sơ xuất mà đánh đồng hàng hóa kém chất lượng, bán cho khách hàng được. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần có hình thức phạt nghiêm khắc trước những lỗi liên quan đến chất lượng thực phẩm của các siêu thị, để khách hàng đảm bảo quyền lợi khi tin tưởng, mua sắm trong siêu thị".

Với một siêu thị mới đi vào hoạt động như Ocean Mart mà liên tiếp mắc quá nhiều lần chỉ một lỗi khiến khách hàng hoang mang, lo lắng, nhiều người tiêu dùng cho rằng, Ocean Mart cần phải nhìn lại khâu điều hành, quản lý trước khi quá muộn, tránh trường hợp khách hàng quay lưng, tẩy chay.

Linh Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang