Hé lộ tập đoàn chi 100.000 tỷ đồng làm đường sắt tư nhân đầu tiên tại Hà Nội

authorĐỗ Thu Thoan 11:43 26/06/2017

(VietQ.vn) - TP. Hà Nội đã trao bản ghi nhớ về việc Tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư 100.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị. Khi triển khai, đây sẽ là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân.

Dẫn thông tin theo Zing, sáng 25/6, tại Hội nghị "Hà Nội 2017- Hợp tác đầu tư và Phát triển", thành phố đã trao bản ghi nhớ với các doanh nghiệp để thực hiện một số dự án lớn trên địa bàn.

Trong đó, đáng chú ý việc Vingroup rót khoảng 100.000 tỷ đồng xây dựng một tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, bên cạnh những tuyến đang xây dựng bằng vốn ngân sách.

Theo Trí thức trẻ, việc trao ghi nhớ được thực hiện với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

he-lo-tap-doan-chi-100000-ty-dong-lam-duong-sat-tu-nhan-dau-tien-tai-ha-noi

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao bản ghi nhớ cho đại diện Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Lê Hiếu/Zing

Với biên bản ghi nhớ này, khi được triển khai, đây sẽ là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân. Dù vậy, đoạn đường sắt trên đến nay chưa được công bố cụ thể là ở đoạn nào.

Cũng theo Zing, hiện Vingroup đang đề xuất thành phố cho phép tham gia nghiên cứu đầu tư các đoạn tuyến trong 5 tuyến đường sắt đô thị.

Cụ thể, ở tuyến số 2, tập đoàn muốn tham gia đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long. Với tuyến số 3, Vingroup quan tâm 2 đoạn là Ga Hà Nội - Hoàng Mai (Yên Sở) và đoạn Nhổn - Trôi - Sơn Tây. Với tuyến số 5, hai đoạn được đề xuất là đoạn Văn Cao - Vành đai 4 và đoạn Vành đai 4 - Hòa Lạc. Tuyến số 6, Vingroup muốn đầu tư đoạn Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi. Trong khi đó, tuyến số 8 tập đoàn này muốn đầu tư 2 đoạn Sơn Đồng - Mai Dịch và đoạn Mai Dịch - Vành đai 3 - Dương Xá.

UBND. TP. Hà Nội cho biết việc triển khai, giải ngân số tiền 1.000 tỷ sẽ theo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng. Khoản ứng trước này sẽ được hoàn trả từ các khoản nghĩa vụ tài chính mà tập đoàn này phải nộp cho TP Hà Nội nếu còn nợ hiện nay hoặc phát sinh sau này từ các dự án mới.

Theo báo Đất việt, hồi đầu năm 2017, trao đổi với báo chí, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiết lộ TP nhận được đề xuất của 3 tập đoàn lớn trong nước tham gia xây dựng tuyến metro. Cụ thể là Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, tập đoàn Vingroup và tập đoàn Xuân Thành.

Hiện nay, hai tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều do các nhà thầu ngoại triển khai. Tuy nhiên, hiện cả hai dự án này đều đội vốn và chậm tiến độ.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang