Hệ Mặt Trời từng có những cuộc 'di cư hành tinh'?

author 14:41 08/11/2015

(VietQ.vn) - Các hành tinh khổng lồ trong hệ Mặt Trời ban đầu có vị trí gần Mặt Trời, nhưng một cuộc "di cư hành tinh" đã đẩy chúng đến vị trí hiện tại.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Thời gian qua, các nhà khoa học suy đoán rằng các hành tinh khổng lồ trong hệ Mặt Trời ban đầu có vị trí rất gần Mặt Trời, nhưng một cuộc "di cư hành tinh" đã đẩy chúng đến vị trí hiện tại. Tuy nhiên, theo mô phỏng của máy tính, nhiều người đặt nghi vấn nếu giả thuyết trên là đúng thì một số hành tinh chính có lẽ đã biến mất, theo Dailymail.

Thay vào đó, mô phỏng chỉ ra rằng các hành tinh chắc hẳn đã bay vào quỹ đạo của chúng trước Trái Đất. Thậm chí còn có một khả năng cho thấy hệ Mặt Trời từng có rất nhiều hành tinh đá nhỏ, nhưng vì một vài nguyên do nào đó đã bị "đá văng" ra khỏi quỹ đạo.

Các nhà nghiên cứu cho biết hệ Mặt Trời ban đầu có 5 hoặc 6 hành tinh khổng lồ và rất nhiều các hành tinh đá nhỏ khác bao gồm cả Trái Đất. Những hành tinh này hình thành sau khi thế giới trải qua một trận đại hồng thủy, giai đoạn có thể đã hất tung 1 hoặc 2 hành tinh ra khỏi quỹ đạo Mặt Trời.

Hệ Mặt Trời trước kia có rất nhiều điều bí ẩn cần khám phá

Hệ Mặt Trời trước kia có rất nhiều điều bí ẩn cần khám phá

Đây là một thách thức trực tiếp đến mô hình Nice - giả thuyết được chấp nhận nhiều nhất để giải thích cho sự tiến hóa của hệ Mặt Trời và vị trí hiện tại của các hành tinh đó. Mô hình này được đặt theo tên thành phố Nice ở Pháp, nơi mà giả thuyết đầu tiên hình thành vào năm 2005, là kết quả của 3 nghiên cứu khác nhau và cho ra cùng một kết luận.

Theo giả thuyết thì hệ Mặt Trời có 4 hành tinh chính đó là sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương. Đặc biệt, sao Mộc được cho đã du hành xuyên qua hệ Mặt Trời và quét đi hầu hết các tiểu hành tinh nhỏ hơn.

Điều này sẽ giúp giải thích một số sự kiện thiên nhiên quan trọng như Late Heavy Bombardment  - một cơn mưa thiên thạch liên tiếp tác động vào sao Thủy, sao Kim, Trái Đất và sao Hỏa từ gần 4 tỷ năm trước. Mô hình Nice sau đó đã được điều chỉnh vào năm 2011 và đổi tên thành mô hình Nice 2 sau khi các nhà khoa học nhận ra rằng để mô hình này hoạt động thì cần bổ sung vào hệ thống một hành tinh băng khổng lồ thứ 5. Và có lẽ, hành tinh này sau đó đã bị đẩy ra khi tương tác hấp dẫn với sao Mộc hoặc sao Thổ. 

Đinh Tâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang