Uy lực hủy diệt của ‘mãnh thú’ Nga tại Syria

author 17:48 01/04/2016

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga được đánh giá là dòng tên lửa đạn đạo tầm ngắn tối tân nhất thế giới với khả năng tiêu diệt mục tiêu chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa Iskander-M là phiên bản dùng trong quân đội Nga của hệ thống 9K720 Iskander (NATO định danh SS-26 Stone), do nước này sản xuất nhằm thay thế hệ thống Tochka-U đã lỗi thời. Iskander-M vượt trội hơn rất nhiều so với các lớp tên lửa chiến thuật tương tự tốt nhất về độ chính xác và hiệu quả chiến đấu. Khác với Iskander-M, Iskander-E là phiên bản xuất khẩu của tổ hợp Iskander với tầm bắn thấp hơn một nửa.

Theo báo Kiến thức, Iskander là một loại tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật di động có khả năng phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu trú đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác của đối phương ở mọi thời điểm trong suốt chiều sâu chiến dịch và mọi điều kiện khí hậu thời tiết, đồng thời duy trì khả năng chiến đấu trước các loại vũ khí chế áp thông thường, vũ khí chính xác cao, vũ khí xạ-sinh-hoá, vũ khí phòng chống tên lửa và tác chiến điện tử của đối phương.

Hệ thống tên lửa Iskander là một trong những vũ khí chiến lược của Nga

Hệ thống tên lửa Iskander là một trong những vũ khí chiến lược của Nga. Ảnh Russianmilitaryphotos

Tổ hợp tên lửa Iskander sử dụng xe phóng kiểu МАЗ-7930 hoặc БАЗ-6909. Đây là kiểu xe tự hành bánh hơi, 8 bánh, trọng lượng toàn bộ 42 tấn, có thể chở tải tới 19 tấn, vận tốc có thể đạt 70km/h, dự trữ hành trình 1.000km. Ngoài ra, trên mỗi bệ phóng cơ động được bố trí 2 tên lửa.

Đạn tên lửa của Iskander sử dụng một tầng nhiên liệu đẩy, trang bị hệ thống dẫn đường đầy đủ, chiều dài của tên lửa là 7,2 m; đường kính 0,95 m; trọng lượng phóng 3,8 tấn; có thể lắp đầu nổ phá mảnh thường nặng 480-700kg hoặc đầu đạn hạt nhân, đầu đạn xung điện từ EMP, đầu đạn nhiệt áp; tốc độ hành trình siêu âm lên tới 2.100 m/s. Đặc biệt, tên lửa có thể tấn công các mục tiêu của đối phương với độ chính xác CEP chỉ 2 m, tờ Đất Việt cho hay. Tên lửa có tầm bắn tối đa 280km, đối với phiên bản Iskander-E hoặc 450-500km đối với phiên bản Iskander-M.

Tên lửa của hệ thống tên lửa Iskander có tầm bắn 450-500 km

Tên lửa của hệ thống tên lửa Iskander có tầm bắn 450-500 km. Ảnh Langkasa-norul

TTXVN chi ra điểm đặc biệt của tổ hợp Iskander- M là khi tên lửa đang trong hành trình bay, nhân viên vận hành có thể điều chỉnh lại quỹ đạo bay, tùy thuộc diễn biến thực tế, để tiêu diệt các mục tiêu di động của đối phương như bệ phóng tên lửa, các đoàn xe tăng, xe hậu cần. Ngoài ra, Iskander-M còn sở hữu tính năng vô cùng độc đáo là kiểm soát đầu đạn của nó bằng tín hiệu radio được mã hóa, “làm mù” khả năng theo dõi của tất cả các loại máy bay không người lái (UAV) và máy bay cảnh báo sớm (AWAC). Nhờ đó, tên lửa có thể bắt chết, tiêu diệt mục tiêu mà không thể bị bắn hạ.

Công nghệ dẫn hướng cũng chính là điều góp thêm sức mạnh cực đỉnh cho Iskander-M. Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp quán tính ở giai đoạn đầu, giai đoạn giữa tên lửa được cập nhật thông số về mục tiêu bằng vệ tinh và giai đoạn cuối tên lửa sử dụng đầu đạn có hệ thống quang học để tìm kiếm và tiêu diệt mục tiêu.

Hệ thống tên lửa Iskander-M sở hữu khả năng tiêu diệt mục tiêu vô cùng chính xác

Hệ thống tên lửa Iskander-M sở hữu khả năng tiêu diệt mục tiêu vô cùng chính xác. Ảnh Globalmilitaryreview

Không chỉ vậy, tổ hợp Iskander-M có khả năng tác chiến tốt trong những điều kiện khắc nghiệt nhất như nhiệt độ công tác trong khoảng ±50oC, xe chở có thể triển khai tại mọi địa hình đầm lầy, bãi bồi cát lún. Mỗi quả tên lửa Iskander-M có vòng đời khoảng 10 năm (vòng đời cơ bản, chưa tính nâng cấp), hoạt động liên tục trong 3 năm mà không cần bảo dưỡng lớn.

Iskander-M cũng như tổ hợp Iskander nói chung có khả năng tác chiến độc lập rất cao. Trên chiến trường, xe chở-phóng có thể không cần dùng các phương tiện trinh sát chiến lược như vệ tinh và máy bay trinh sát mà chỉ cần một ảnh chụp thực địa của mục tiêu và tiếp nhận chỉ lệnh phóng của lính trinh sát thực địa, sau đó phóng quả tên lửa đầu tiên, không đầy 1 phút sau tiếp tục phóng quả thứ 2, theo thông tin trên tờ An ninh Thủ Đô.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang