Vaccine Covid-19 của Trung Quốc gây hoài nghi, Việt Nam cho hiệu quả miễn dịch cao

author 13:26 15/01/2021

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học Brazil, hiệu quả của vaccine CoronaVac do Sinovac, Trung Quốc chỉ đạt 50%. Trong khi đó, vaccine Covid-19 của Việt Nam đã cho kết quả miễn dịch cao.

Vaccine Covid-19 CoronaVac của Trung Quốc chỉ cho hiệu quả 50%

Thông tin này được Viện Butantan ở São Paulo - nơi diễn ra thử nghiệm lâm sàng thông báo. Trước đó, cũng Viện này đã công bố hiệu quả vaccine CoronaVac là 78%.

Ban đầu, Sinovac dự kiến công bố kết quả thử nghiệm vaccine CoronaVac vào ngày 15/12/2020, song đã trì hoãn một tuần. Sau đó họ lại tiếp tục hoãn với lý do củng cố dữ liệu từ các thử nghiệm ở Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Denise Garrett, nhà dịch tễ học tại Viện Vaccine Sabin, Washington (Mỹ), nói: "Nó cực kỳ bất thường, tôi chưa bao giờ thấy điều này. Họ đã trì hoãn kết quả, có vẻ như hiệu quả vaccine không đạt yêu cầu nên đã nghĩ ra cách thông báo kết quả theo hướng thuận lợi hơn".

 Nhiều quốc gia hoài nghi về hiệu quả vaccine Covid-19 của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Kết quả mới tác động không nhỏ đến chính sách ngoại giao y tế Trung Quốc. Đến nay, ít nhất 10 quốc gia đang phát triển đã đặt hàng vaccine nước này. Tổng số vaccine CoronaVac dự kiến xuất khẩu lên tới 380 triệu liều.

Sau thông báo của Brazil, một quan chức cấp cao Hong Kong cho biết sẽ xem xét nghiêm ngặt vaccine dựa trên thử nghiệm lâm sàng trước khi tung ra thị trường.

Yanzhong Huang, chuyên gia y tế cao cấp tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Trung Quốc, cho biết: "Những nước đã đặt hàng vaccine Trung Quốc có thể thắc mắc về tính hiệu quả. Các quốc gia có đảng đối lập sẽ vin vào đó để thách thức quyết định của chính quyền đương nhiệm, tạo tác động chính trị trong nước".

Nhiều tháng liền, giới chức Trung Quốc coi vaccine là công cụ quan trọng giúp khống chế đại dịch ở các nước thu nhập thấp với hạ tầng chăm sóc sức khỏe hạn chế.

Khác với ứng viên từ Pfizer và Moderna của Mỹ, vaccine Trung Quốc không cần trữ đông. Sản phẩm từ Oxford-AstraZeneca và Johnson & Johnson cũng mang đặc điểm này, với độ hiệu quả cao hơn, có thể trở thành giải pháp thay thế lý tưởng. Nhưng chưa rõ liệu các nước đã đặt mua CoronaVac có thể hủy hợp đồng và chuyển sang sản phẩm khác hay không.

Nhiều quốc gia mua vaccine Trung Quốc tương đối nghèo, họ dập dịch trong tuyệt vọng để bảo vệ dân số. Ví dụ, Indonesia đã đặt trước 125,5 triệu liều. Nước này báo cáo gần 850.000 ca nhiễm nCoV và gần 25.000 trường hợp tử vong, cao nhất Đông Nam Á.

Dữ liệu mới của Brazil có thể là một bước lùi cho tham vọng của Trung Quốc. Nước này đặt mục tiêu dùng vaccine Covid-19 chứng minh tiềm lực trở thành cường quốc công nghệ sinh học hàng đầu thế giới. Trước đó, giới chức đã liên tục quảng bá về hiệu quả của sản phẩm do Sinovac và Sinopharm phát triển. Dù vaccine chưa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3, chưa được cơ quan quản lý chấp thuận, Bắc Kinh tiêm chủng cho hàng nghìn người theo chính sách sử dụng khẩn cấp. Họ có kế hoạch tiêm cho 50 triệu người vào giữa tháng tới.

Kết quả mới có thể làm dấy lên làn sóng hoài nghi trên thế giới, đặc biệt là với những người vốn cảnh giác với vaccine Trung Quốc sau các vụ bê bối về an toàn, chất lượng. Nghiên cứu từ Đại học Hong Kong cho thấy chỉ 37,2% người dân ở đặc khu sẵn sàng tiêm chủng.

Các nhà khoa học đặt câu hỏi về cách Trung Quốc công bố dữ liệu an toàn. Các phân tích đến nay chưa thống nhất. Hôm 12/1, Indonesia cho biết vaccine hiệu quả 65,3%. Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo sản phẩm có tác dụng 91,25%, dựa trên thử nghiệm lâm sàng nhỏ.

Vaccine phòng Covid-19 thứ 2 của Việt Nam Covivac sắp thử nghiệm lâm sàng trên người(VietQ.vn) - Theo thông tin mới nhất, Bộ Y tế đang xin chủ trương về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 thứ 2 trên người giai đoạn 1.

Vaccine Nanocovax của Việt Nam tạo miễn dịch cao

Trong khi nhiều nước trên thế giới hoài nghi về vaccine Covid-19 của Trung Quốc thì theo kết quả sơ bộ từ Học viện Quân y Việt Nam cho biết, vaccine Nanocovax sinh miễn dịch gấp 4-5 lần sau liều thứ 2, an toàn với tình nguyện viên.

Phó giáo sư, tiến sĩ Hồ Anh Sơn, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân Y cho biết, đây là kết quả đánh giá ban đầu từ phân tích mẫu máu của các tình nguyện viên vào ngày thứ 7, 14 và 21 sau tiêm. Để đánh giá về tính bền vững và thời gian tồn tại của kháng thể, nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi sức khỏe của tình nguyện viên trong vòng 6 tháng đến một năm nữa. Các dữ liệu về nghiên cứu vaccine đang được xử lý để báo cáo Bộ Y tế, đồng thời xác định liều tiêm phù hợp cho giai đoạn 2.

Theo ông Sơn, giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng Nanocovax có thể bắt đầu ngay sau Tết Nguyên đán, với 2 liều tiêm. Dự kiến, giai đoạn 2 thử nghiệm trên 560 người với các tiêu chí mở rộng hơn.

Hiện Học viện Quân y đã tiêm liều 25 mcg thứ 2 cho 3 tình nguyện viên gồm 2 nam và 1 nữ có độ tuổi từ 25 đến 42 tuổi. Họ đã tiêm liều thứ đầu tiên vào ngày 17/12/2020. Tiếp đến, 10 người khác được tiêm liều 75 mcg, sớm hơn một ngày so với kế hoạch ban đầu. Hiện những người này được theo dõi sức khỏe tại Học viện Quân y.

Nanocovax là vaccine Covid-19 đầu tiên đưa vào thử nghiệm trên người, do Công ty Nanogen phát triển từ tháng 5/2020. Đến nay, nghiên cứu lâm sàng vaccine giai đoạn một đi được 50%. 60 người đầu tiên đã tiêm thử nghiệm Nanocovax, mỗi nhóm 20 người.

Trong đó: Nhóm 25 mcg: toàn bộ tình nguyện viên đã được tiêm liều thứ nhất. Hôm nay ba người đầu tiên được tiêm liều thứ hai; Nhóm 50 mcg: toàn bộ tình nguyện viên đã tiêm liều thứ nhất, chưa được tiêm liều thứ hai; Nhóm 75 mcg: 13 người đã được tiêm liều thứ nhất và đang theo dõi sau tiêm. Còn lại 7 người, dự kiến tiêm vào ngày 15/1.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang