Hiệu quả vaccine Covid-19 giảm đáng kể trước biến thể mới xuất hiện ở Nam Phi

author 13:37 27/01/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cảnh báo một biến thể mới mang tên 501Y.V2 xuất hiện ở Nam Phi có nguy cơ gây tái nhiễm Covid-19. Dòng biến thể này có thể làm giảm hiệu quả của vaccine Covid-19.

Các nhà khoa học cho biết, biến thể virus SARS-CoV-2 mới được xác định ở Nam Phi có thể tránh các kháng thể tấn công trong phương pháp điều trị bằng huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục, có thể làm giảm hiệu quả của dòng vaccine hiện tại, đồng thời có nguy cơ tái nhiễm.

Biến thể mới mang tên 501Y.V2, được xác định bởi các chuyên gia gen Nam Phi vào cuối năm ngoái ở Vịnh Nelson Mandela. Nhóm các nhà khoa học từ 3 trường đại học Nam Phi làm việc với Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NICD) của Nam Phi đã viết: “Dòng biến thể này hoàn toàn thoát khỏi 3 lớp kháng thể đơn dòng có liên quan đến việc điều trị bệnh Covid-19. Hơn nữa, biến thể 501Y.V2 thoát khỏi đáng kể hoặc thoát khỏi hoàn toàn các kháng thể trung hòa trong huyết tương dưỡng bệnh Covid-19".

Đồng thời, họ kết luận rằng, biến thể “làm nổi bật nguy cơ tái nhiễm... và có thể báo trước việc giảm hiệu quả của các loại vaccine dựa trên tăng đột biến hiện nay”. 

 Biến thể ở Nam Phi có thể làm vaccine Covid-19 kém hiệu quả, thậm chí còn có nguy cơ gây tái nhiễm. Ảnh: Reuters

Trong tuần này, các nhà nghiên cứu Nam Phi cho biết, biến thể 501Y.V2 có khả năng lây nhiễm cao hơn 50% so với những biến thể trước đó. Nó đã lây lan sang ít nhất 20 quốc gia kể từ khi được báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Nó là một trong những biến thể mới được phát hiện trong những tháng gần đây, cùng những biến thể khác lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh và Brazil.

Biến thể này là nguyên nhân chính gây ra đợt lây nhiễm Covid-19 thứ 2 ở Nam Phi, khiến số người nhiễm Covid-19 đạt mức đỉnh mới hơn 21.000 ca một ngày vào đầu tháng này, cao hơn nhiều so với đợt đầu tiên.

Các nhà khoa học cho biết thêm, những điểm tương đồng giữa biến thể ở Nam Phi và một biến thể khác được xác định ở Brazil cho thấy biến thể Brazil có khả năng kháng thuốc tương tự.

Các nhà khoa học và chính trị gia Anh đã bày tỏ lo ngại rằng vaccine hiện đang được triển khai hoặc đang trong quá trình phát triển có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể này.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình dịch Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, đại dịch Covid-19 có thể tiếp tục lây lan ngay cả sau khi thế giới triển khai tiêm chủng quy mô lớn, và không nên trông chờ loại bỏ được virus SARS-CoV-2 trong năm nay.

Còn theo cập nhật từ Worldometers, tính đến 7h sáng ngày 27/1/2021, toàn thế giới có tổng cộng hơn 100,8 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 2,16 triệu người tử vong và 72,81 triệu bệnh nhân phục hồi (đạt 71%). Đến nay, 219 quốc gia và vùng lãnh thổ, hai tàu du lịch trên toàn cầu xác nhận trường hợp mắc Covid-19.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, đã ghi nhận hơn 25,99 triệu ca nhiễm Covid-19, sau khi ghi nhận thêm 134.353 ca trong 24 giờ qua. Đồng thời, số ca tử vong do Covid-19 cũng tăng thêm 3.556 ca, nâng tổng số lên 434.948. Tổng số người phục hồi là hơn 15,34 triệu người (tỷ lệ phục hồi đạt 60%). Số ca nhiễm và tử vong hàng ngày vì đại dịch tại Mỹ vẫn ở mức cao.

Ấn Độ là nước đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ và dẫn đầu châu Á về tổng số ca mắc Covid-19 với 10,68 triệu ca nhiễm và 153.724 ca tử vong, tăng lần lượt 11.558 và 100 so với ngày hôm trước. Tỷ lệ phục hồi đạt 97% với tổng 10,35 triệu người đã khỏi bệnh. Các ca bệnh đang hoạt động liên tục giảm từ tháng 9.

Brazil là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 ở khu vực Mỹ Latinh và là ổ dịch lớn thứ ba trên thế giới. Giới chức ghi nhận thêm số ca nhiễm mới và ca tử vong do Covid-19 lần lượt là 63.626 và 1.206 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lần lượt là hơn 8,93 triệu và 218.918 người. Trong đó tổng số ca phục hồi là hơn 7,79 triệu, tỷ lệ phục hồi đạt 86%. Nước này vẫn chưa vượt qua được đợt dịch thứ hai nghiêm trọng nhất.

Loại thuốc 150 tuổi có thể giảm nguy cơ biến chứng và tử vong do Covid-19(VietQ.vn) - Viện Tim mạch Montreal của Canada cho biết, thuốc trị gout colchicine giá rẻ, có thể giảm tới 20% nguy cơ biến chứng và tử vong do Covid-19.

Nga, vùng dịch lớn thứ 4 trên thế giới, sau khi ghi nhận thêm 18.241 ca mắc và 564 ca tử vong do Covid-19. Tổng số ca mắc bệnh tại Nga tới hiện tại là hơn 3,75 triệu trường hợp, trong đó 70.482 trường hợp tử vong, và hơn 3,17 triệu người hồi phục (đạt 84%). Số ca nhiễm mới tại Nga có xu hướng giảm dần, nhưng số ca tử vong vẫn duy trì ở mức cao.

Theo cập nhật mới nhất từ Bộ Y tế Việt Nam, chiều ngày 26/1 có thêm 2 ca nhiễm mới là người nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số ca mắc Covid-19 là 1.551 trường hợp. Như vậy, Việt Nam đã trải qua 56 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 21.994.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến chiều hôm qua, nước ta đã chữa khỏi cho 1.430/1.551 bệnh nhân. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, số ca âm tính lần một với virus SARS-CoV-2 là 14 ca; số ca âm tính lần hai là 10 ca, số ca âm tính lần ba là 12 ca.

Thông tin nghiên cứu và sản xuất vaccine Covid-19 cùng biến thể mới

Theo The Moscow Times, việc sản xuất hàng loạt loại vaccine Covid-19 thứ 2 của Nga mang tên EpiVacCorona sẽ bắt đầu vào tháng tới và loại vắc xin thứ 3 hiện đang được đăng ký. Những loại vaccine mới có thể được sử dụng như một mũi tiêm tăng cường chống lại biến thể tại Nam Phi. Về phía BioNTech, công ty có thể phát triển một phiên bản vaccine điều chỉnh trong 6 tuần.

Các loại vaccine của Moderna và Pfizer/BioNTech được cho là hiệu quả với biến thể virus SARS-CoV-2 mới ở Anh và Nam Phi. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ của 2 loại vaccine trước biến thể ở Nam Phi có phần kém hơn do biến chủng này có thể lẩn tránh kháng thể trong máu.

Chế tạo miếng dán giúp phát hiện sự hiện diện của kháng thể Covid-19 không cần xét nghiệm

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Washington chế tạo miếng dán microneedle giúp phát hiện sự hiện diện của kháng thể Covid-19 mà không cần xét nghiệm. Công nghệ huỳnh quang được nhóm sử dụng là "plasmonic-fluors", một nhãn nano huỳnh quang siêu bền. So với các nhãn huỳnh quang truyền thống, các dấu hiệu sinh học cho tín hiệu sáng hơn 1.400 lần và có thể phát hiện được ngay cả khi chúng xuất hiện ở nồng độ thấp.

Theo nhóm nghiên cứu, công nghệ này có chi phí thấp, dễ sử dụng cho bác sĩ hoặc chính bệnh nhân. Trong quá trình nghiên cứu vaccine Covid-19, miếng dán giúp nhận biết liệu cơ thể có đang sản xuất kháng thể chống Covid-19, sản xuất trong bao lâu, mức độ kháng thể như thế nào. Ngoài ra, ưu điểm của nó là không gây đau khi lấy máu.

"Chúng đi sâu khoảng 400 micromet vào mô da, thậm chí không chạm vào dây thần kinh cảm giác", nhà nghiên cứu Singamaneni cho biết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang