Hòa Bình: Phát hiện đũa dùng 1 lần tẩm lưu huỳnh

author 07:07 04/11/2017

(VietQ.vn) - Những chiếc đũa dùng một lần tẩm lưu huỳnh đã được nhóm Phóng viên trang Sức khỏe và môi trường phát hiện tại một cơ sở ở Hòa Bình.

Theo đó, tại các cơ sở sản xuất đũa ăn dùng 1 lần ở xã Van Mai, huyện Mai Châu, Hòa Bình đũa bị trộn lẫn cả bụi đất bẩn, quy trình sản xuất không đảm bảo vệ sinh. Thậm chí, người ta còn sử dụng nhiều loại hóa chất công nghiệp để chống mốc, tạo độ trơn.

Chống mốc thôi chưa đủ, người làm còn sử dụng thêm một loại bột trắng để tạo độ trơn bóng cho đũa. Trên bao bì hóa chất ghi rõ, hóa chất này chỉ sử dụng trong công nghiệp. Vậy khi người làm rải trực tiếp lên bề mặt đũa ăn – một dụng cụ tiếp xúc với thực phẩm, không thể đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Tháng 5/2017, phóng viên đã khảo sát 3 cơ sở sản xuất đũa ở xã Vạn Mai, tất cả đều sử dụng lưu huỳnh chống mốc và bột trắng làm trơn đũa và mỗi cơ sở có thể sản xuất được hàng trăm tấn đũa ăn thành phẩm một tháng. Ngoài cung cấp đũa thô cho các cơ sở lân cận, hầu hết các cơ sở ở Vạn Mai đều có xưởng đóng gói dán mác để bán ra thị trường.

Hòa Bình : Phát hiện đũa dùng 1 lần tẩm lưu huỳnh

 Những chiếc đũa dùng một lần được bán với giá rất rẻ tại Hà Nội - Ảnh Phương Nam.

Tiến hành kiểm tra hai mẫu đũa ăn lấy từ cơ sở xã Vạn Mai, chỉ sau vài giây, cốc nước đã xuất hiện vẩn đục, lớp màng trắng và nhiều tạp chất nổi lên, thậm chí nước ngâm lần đầu tiên còn chuyển sang màu vàng nhạt.

Kết quả kiểm tra và phân tích cho thấy, phát hiện lưu huỳnh tồn dư trong đũa với hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn gần 2 lần và giảm đáng kể sau khi ngâm 3 lần trong nước.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV có cuộc trao đổi với PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế. Theo PGS.TS Hải, lưu huỳnh ở đây là lưu huỳnh công nghiệp tuy nhiên, theo quy định lưu huỳnh ở đây là lưu huỳnh công nghiệp. Các nhà sản xuất nghĩ rằng chỉ đưa vào trong đũa thôi chứ không phải là trong thực phẩm. Nhưng đũa đấy lại sử dụng cho nên khi sử dụng thì lưu huỳnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, qua 3 lần ngâm đũa trong nước, hàm lượng lưu huỳnh và các tạp chất thôi nhiễm từ đũa cũng giảm đáng kể.

Vì thế, để hạn chế nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, PGS.TS Hải khuyến cáo, người tiêu dùng nên ngâm rửa nhiều lần loại đũa này trước khi sử dụng, bởi lâu nay nhiều người vẫn có thói quen dùng trực tiếp ngay sau khi bóc bao bì.

HD (T/h)

Cảnh báo ‘rước’ bệnh vào người khi sử dụng đũa dùng một lần(VietQ.vn) - Theo nhiều chuyên gia, đũa dùng một lần có nguy cơ gây hại đến sức khỏe của mọi người nếu sử dụng thường xuyên. Bởi, đũa dùng một lần được tẩm hóa chất độc hại và là nơi ẩn chưa nhiều mối nguy hiểm về việc mất vệ sinh ATTP.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang