Hội bảo vệ người tiêu dùng nói về việc niêm yết giá

author 16:38 12/04/2013

(VietQ.vn) - Việc niêm yết giá đã được pháp luật quy định từ nhiều năm nay. Thực hiện quy định này cũng chính là bảo đảm quyền được cung cấp những thông tin cần thiết về hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng.

Xung quanh vấn đề niêm yết giá, PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kí hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng.

Theo ông Hùng, việc niêm yết giá đã được pháp luật quy định từ nhiều năm nay. Thực hiện quy định này cũng chính là bảo đảm quyền được cung cấp những thông tin cần thiết về hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng. Nhất là trong điều kiện tục nói thách trong tập quán mua bán ở nước ta vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, làm cho những người tù mù về giá cả thị trường dễ bị mắc bẫy.

Việc niêm yết giá công khai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho NTD mua sắm, lựa chọn
Việc niêm yết giá công khai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho NTD mua sắm, lựa chọn

Tuy nhiên, việc thực hiện quy định về niêm yết giá nhìn chung chưa nghiêm, chưa nói đến việc có niêm yết nhưng không bán theo giá niêm yết. Trong khi đó, gía cả lại là vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến quyền lợi người tiêu dùng.

Để diễn ra tình trạng đó, có một phần nguyên nhân từ chế tài xử phạt chưa đủ mạnh. Mức phạt như dự thảo đưa ra, bước đầu đã thể hiện được thái độ ứng xử của pháp luật đối với hành vi vi phạm này. Tuy nhiên, việc xử phạt có đủ sức răn đe hay không, phải trải nghiệm qua thực tế mới biết được, còn quá sớm để đưa ra bình luận vào lúc này.

"Tuy nhiên tôi chỉ băn khoăn về khung phạt tiền", ông Hùng trăn trở.

Theo đó, nếu theo quy định chung của pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính thì không có gì để bàn, còn nếu không thì giữa mức tối thiểu và tối đa xa nhau như vậy rất dễ phát sinh tiêu cực trong xử lý.

Khi được hỏi về tính khả thi của những quy định trong dự thảo, ông Hùng tỏ ra băn khoăn về mức xử phạt: “Tôi nghĩ rằng việc xử phạt chỉ căn cứ vào hành vi vi phạm mà không tính đến quy mô kinh doanh thì trong trường hợp hành vi vi phạm giống nhau, ví dụ hành vi bán hàng cao hơn giá niêm yết chẳng hạn,  thì việc xử phạt đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ sẽ không khả thi và cũng chưa hợp lý.  Giả sử cùng kinh doanh một mặt hàng, hành vi vi phạm giống nhau, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ giống nhau, thì việc thu lợi từ hành vi vi phạm của hộ kinh doanh nhỏ sẽ khác xa so với việc thu lợi cửa hàng có quy mô lớn trong khi mức phạt lại như nhau là chưa thỏa đáng”.
 
Đứng dưới góc độ bảo vệ người tiêu dùng, ông Hùng hi vọng trong thời gian tới, việc quy định niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ sẽ được tiến hành một cách triệt để. Đây cũng là một hành động tích cực nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi những “lập lờ” về giá cả.
 
Mặt khác, đây cũng là một sự tiến bộ thiết yếu phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện đại. Trong khi các quốc gia tiên tiến đã thực hiện việc niêm yết giá hàng hoá từ rất lâu thì ở Việt Nam, nhiều nơi việc làm này vẫn còn xa lạ.

Vi phạm niêm yết giá tràn lan

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam cho thấy, hiện nay tình trạng vi phạm niêm yết giá công khai của các mặt hàng diễn ra một cách công khai. Nhiều siêu thị, cửa hàng có quy mô lớn thậm chí trung tâm thương mại cũng vi phạm việc niêm yết giá. Tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng... ở các chợ cóc việc niêm yết giá hầu như không được thực hiện. 

Đại diện ban quản lí các chợ đều cho rằng, việc kiểm soát niêm yết giá trên các mặt hàng bày bán ở chợ rất khó do có quá nhiều mặt hàng trong khi đó việc giá cả hằng ngày thay đổi cũng là điều khiến các tiểu thương không muốn liên tục thay đổi giá ở các mặt hàng do mình bày bán.

Đông Vũ - Phương Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang