Hội thảo ASEAN về an toàn nhà máy điện hạt nhân

authorThúy Hạnh 11:03 21/05/2016

(VietQ.vn) - Hội thảo an toàn của nhà máy điện hạt nhân tạo hành lang để các nước ASEAN cùng trao đổi kinh nghiệm về vấn đề an toàn của nhà máy điện hạt nhân.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo thông tin của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, nhân dịp những ngày khoa học, công nghệ và sáng chế được tổ chức tại Việt Nam từ 10-12/5/2016, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) đã phối hợp với Viện Công nghệ hạt nhân Thái Lan (TINT) tổ chức hội thảo ASEAN về Nghiên cứu an toàn nhà máy điện hạt nhân.

Hội thảo hội thảo thu hút các chuyên gia của VINATOM, TINT; đại diện của Lào, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Singapore và từ EU.

Hội thảo diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ các nước ASEAN  và EU. Ảnh: Vinatom

Tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Khải,  Phó Viện trưởng Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân đã có bài phát biểu về “Xây dựng năng lực và nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân tại Việt Nam”.

Bài phát biểu tóm tắt về sự phát triển của ngành điện Việt Nam giai đoạn từ năm 1997-2012, sau đó tập trung giới thiệu các kế hoạch và vấn đề phát triển năng lượng hạt nhân tại Việt Nam từ trước tới nay, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt. Kết thúc bài phát biểu của mình, Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Khải đã nêu ra chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho ngành năng lượng hạt nhân tại Việt Nam.

Ấn Độ phát điện nhà máy hạt nhân lớn nhấtNhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ấn Độ, Kudankulam ở tỉnh bang miền Nam, Tamil Nadu đã chính thức khởi động tổ máy số 1 với công suất ban đầu là 160 MW, phát điện cho khu vực miền Nam nước này đang gặp tình trạng thiếu điện trầm trọng.

Phiên họp chiều ngày 11/5 kết thúc với những chia sẻ của Tiến sĩ Kampanart Silva đến từ TINT đã nêu lên “Ý tưởng về mạng ASEAN cho vấn đề hợp tác nghiên cứu an toàn nhà máy điện hạt nhân”. Ông nhấn mạnh, vấn đề an toàn nhà máy điện hạt nhân không chỉ là vấn đề của một nước, mà là vấn đề cộng đồng các nước ASEAN cần quan tâm. Với tầm quan trọng của vấn đề này, Tiến sĩ Silva đã trình bày chi tiết các mục tiêu, kết quả cần đạt được và các mốc cụ thể để đạt được những mục tiêu đã đề ra nhằm xây dựng một mạng lưới ASEAN về vấn đề an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân.

Các chuyên gia cùng trao đổi kinh nghiệm về an toàn hạt nhân. Ảnh: Vinatom

Hội thảo còn có các chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia đến từ các nước ASEAN khác là Lào, Myanamar, Indonesia, Singapore và Malaysia. Trong các phát biểu của mình, các chuyên gia đều giới thiệu về các cơ quan, tổ chức và hoạt động của nước mình trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Hiện nay, có một số nước trong khối ASEAN vẫn chưa phát triển chương trình điện hạt nhân, tuy nhiên các chuyên gia đều bày tỏ quan điểm chung rằng họ rất coi trọng vấn đề an toàn nhà máy điện hạt nhân, sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân tại một quốc gia không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quốc gia đó mà còn liên quan tới vấn đề an toàn, an ninh của các quốc gia khác trong khu vực.

Thúy Hạnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang