Hôm nay vào kì điều chỉnh, giá xăng sẽ tăng hay giảm?

author 05:50 22/07/2018

(VietQ.vn) - Theo chu kỳ 15 ngày, hôm nay là ngày liên Bộ Công Thương – Tài Chính điều hành giá xăng dầu.

Tuy nhiên, do hôm nay là Chủ nhật nên ngày điều hành giá xăng dầu như thường lệ sẽ được lùi sang ngày mai (thứ 2 – 22/7). Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia xăng dầu, trong kì điều hành lần này giá xăng có thể sẽ không tăng.

Theo dữ liệu giá xăng tại thị trường Singapore do Bộ Công Thương công bố trên website cho thấy, từ ngày 9-7, thời điểm sau khi giá bán lẻ xăng trong nước giữ nguyên, giá dầu hỏa và dầu mazut tăng, giá các mặt hàng này lúc đầu tăng sau đó liên tục đi xuống. Vào ngày 10-7, giá xăng 92 là 83,87 USD/thùng; giá xăng 95 ở mức 85,54 USD/thùng; giá dầu hỏa là 90,76 USD/thùng; dầu diesel có giá 88,31 USD/thùng; dầu mazut là 470,36 USD/tấn, cao hơn so với ngày 9-7. Tuy nhiên, vào ngày 19-7, giá ở mức thấp, thấp hơn khoảng 4 USD/thùng so với ngày 9-7.

Trong lần điều chỉnh trước, giá xăng E5 RON92 và xăng RON95 được giữ nguyên mức 19.611 đồng/lít và 21.177 đồng/lít. Giá dầu hỏa và dầu mazut tăng lần lượt 189 đồng/lít và 319 đồng/kg, lên 16.243 đồng/lít và 14.756 đồng/kg. Riêng giá dầu diesel giảm 5 đồng/lít, xuống 17.455 đồng/lít.

Hôm nay vào kì điều chỉnh giá xăng sẽ tăng hay giảm?

 Có thể, trong kì điều hành lần này, giá xăng sẽ không tăng. Ảnh Mỹ Dung.

Cuối năm nay, có thể xăng dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) sẽ ra thị trường. Báo cáo tại Hội nghị Chính phủ với các Bộ, ngành và địa phương về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất, hạn chế nhập khẩu xăng dầu để ưu tiên sử dụng xăng dầu của nhà máy Nghi Sơn sắp vận hành.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa - ông Nguyễn Đình Xứng cho rằng, mặc dù chưa vận hành thương mại chính thức song thời gian qua xăng dầu của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã phải gửi tại một số kho tại miền Trung. Nếu hiện tượng này tiếp tục xảy ra, sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp và thu ngân sách của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án trọng điểm của tỉnh, giá trị sản xuất công nghiệp nhà máy này dù chưa vận hành thương mại nhưng đã đóng góp 14% vào giá trị sản xuất công nghiệp, các sản phẩm xăng A92 và A95 đã được sản xuất tại đây, đưa ra thị trường.

Với tiến độ vận hành hiện nay, tỉnh này cho biết trong tháng 8 hoặc tháng 9/2018 nhà máy này có thể vận hành thương mại và hai phương án sản phẩm xăng dầu tại nhà máy này sản xuất ra sẽ đạt là 4 triệu tấn và 4,3 triệu tấn.

“Thời gian qua, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã vận hành ổn định dù chưa vận hành thương mại chính thức song Nhà máy này đã phải gửi xăng dầu tại một số kho tại miền Trung”, ông Nguyễn Đình Xứng nói.

Để tạo điều kiện cho nhà máy lớn, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương xây dựng cơ chế để tiêu thụ hết sản phẩm sản xuất ra, trong đó nghiên cứu hạn chế nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài để nhà máy sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó.

Tháng 5/2018, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã ra đời dòng xăng dầu thương mại đầu tiên, xuất xưởng hơn 5.000 m3 xăng RON 92. Đây là lô sản phẩm đầu tiên của dự án lọc dầu lớn nhất của Việt Nam khoảng 9 tỷ USD tính đến thời điểm hiện nay.

Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hoá) nằm trong Khu kinh tế mở Nghi Sơn huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa có công suất giai đoạn 1 là 200.000 thùng dầu thô/ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm. Công suất này gần gấp đôi Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi).

Dự án này do liên doanh 4 nhà đầu tư trong nước và quốc tế gồm: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait KPI (Kuwait), Công ty Idemitsu và Công ty Hóa chất Mitsui (Nhật Bản).

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang