Hơn 1.000 trẻ có nguy cơ phải 'ra đường', chính quyền quyết tâm vào cuộc

authorViết Cường 06:22 17/06/2015

(VietQ.vn) - Trước nguy cơ hơn 1.000 trẻ trong độ tuổi mầm non sẽ phải "ra đường" trong năm học 2015-2016 vì chủ trương giải thể 2 trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai, UBND quận Thanh Xuân đã vào cuộc quyết liệt.

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều ngày 16/6, bà Lê Mai Trang, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai thuộc sự quản lý trực tiếp của Quân chủng Phòng không - Không quân (QC PK-KQ), hoạt động trên địa bàn phường Khương Mai, quận Thanh Xuân từ năm 1997 đến nay.

Những năm qua, hai trường đã đáp ứng được nhu cầu học tập của các cháu trong độ tuổi mầm non thuộc các gia đình cư trú trên địa bàn phường. Hiện tại, 2 trường có khoảng hơn 1.100 cháu đang theo học, trong đó khoảng hơn 800 cháu là con, cháu của các gia đình quân nhân tại ngũ hoặc đã nghỉ hưu sinh sống trên địa bàn.

giải thể hai trường mầm non ở Thanh Xuân

Nhiều phụ huynh ở Khương Mai lo lắng con em mình sẽ phải 'ra đường' trong những năm học tới

Ngày 29/5, UBND nhận được đơn kêu cứu của hơn 800 phụ huynh học sinh của hai trường về việc đề nghị làm rõ thông tin hai trường mầm non sẽ không tuyển sinh trong năm học này.

Ngày mùng 5/6, UBND quận đã tổ chức cuộc họp mời đại diện QC PK-KQ cùng lãnh đạo UBND phường Khương Mai và các phòng ban liên quan của quận tới để trao đổi bàn bạc.

“Tại cuộc họp đó thì đồng chí Cục phó Cục hậu cần của QC PK-KQ thông tin rằng, chủ trương giải thể hai trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai là có và là chủ trương của Bộ Quốc phòng. Chủ trương này trực tiếp Quân chủng chỉ đạo cục hậu cần và hai trường không được tuyển sinh học sinh cho năm học 2015 – 2016”, bà Trang cho biết.

Trong khi đó, theo kế hoạch, UBND quận đã tiến hành phê duyệt kế hoạch tuyển sinh và báo cáo lên UBND Thành phố và đã được Thành phố phê duyệt.

“Tuy nhiên, việc giải thể hai trường này, QC PK-KQ không thông tin cho ủy ban quận. Khi chúng tôi nhận được đơn kêu cứu mới biết là có sự việc như vậy. Và toàn bộ các văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, của QC PK-KQ và Cục hậu cần là quận Thanh Xuân không có. Khi chúng tôi đề nghị được cung cấp thì được trả lời rằng đây là tài liệu mật, không được phát hành rộng”, bà Trang nói thêm.

bà Lê Mai Trang, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân

Bà Lê Mai Trang, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân kêu gọi báo chí ủng hộ cho các cháu không "mất trường". Ảnh Viết Cường

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang nêu rõ: “Qua sự việc trên nhận thấy, quá trình thực hiện việc 2 trường mầm non thuộc sự quản lý cả QC PK-KQ, phía quân đội chưa có sự phối hợp trao đổi với phường Khương Mai và UBND quận Thanh Xuân. Chính vì vậy, việc giải thể 2 trường này đã gây bất ngờ và khó khăn cho phụ huynh học sinh cũng như với chính quyền địa phương trước thềm năm học mới”.

Cho đến sáng 16/6, UBND quận Thanh Xuân đã nhận được văn bản từ phía QC PK-KQ khẳng định, năm học 2015 - 2016, hai trường mầm non này tiếp tục tuyển sinh bình thường theo kế hoạch đã được quận phê duyệt.

Tại buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang đề nghị Bộ Quốc phòng, QC PK-KQ nghiên cứu kỹ, để bàn lộ trình cụ thể và tính đến phương án chuyển giao hai trường mầm non về quận Thanh Xuân quản lý, theo mô hình trường mầm non công lập.

UBND quận Thanh Xuân sẽ tiếp nhận nguyên trạng toàn bộ hai trường và quản lý, vận hành theo quy định của Nhà nước để bảo đảm công tác an sinh xã hội, quyền lợi của hơn 1.100 cháu trong độ tuổi mầm non đang học tại 2 trường, ổn định tư tưởng của phụ huynh và nhân dân trên địa bàn phường Khương Mai có con em đang học tập tại trường.

Liên quan đến thông tin tại sao phường Khương Mai đã thành lập được gần 20 năm nhưng vẫn chưa có trường mầm non công lập, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang cho biết: Đây là thực tế tồn tại trên cả địa bàn quận chứ không riêng phường Khương Mai.

Theo đó, trước đây, trên địa bàn quận có nhiều trường do các công ty, cơ quan, đơn vị lập ra với mục đích nuôi dạy con em của cán bộ, công nhân viên trong đơn vị. Quận Thanh Xuân đã có chủ trương chuyển đổi hình thức quản lý đối với các trường này, trong đó, tập trung làm những trường khó khăn trước, như trường của Nhà máy thuốc lá Thăng Long, Nhà máy phích nước Rạng Đông…

Đối với 2 Trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai, chất lượng giáo dục thuộc nhóm tốt, nên quận xác định lộ trình chuyển đổi sang trường công lập vào giai đoạn sau. Tuy nhiên, việc QC PK-KQ thông báo đột ngột ngừng tuyển sinh năm học 2015-2016 hoàn toàn gây bất ngờ đối với quận. Hơn nữa, trên địa bàn phường Khương Mai hiện rất khó khăn về quỹ đất để xây trường mới, trong khi các trường của các phường lân cận hiện cũng đã quá tải học sinh. Chính vì thế, nếu Bộ Quốc phòng, QC PK-KQ chuyển giao hai trường này về quận quản lý sẽ nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo quyền lợi của chính con em gia đình cán bộ, chiến sỹ Quân chủng và nhân dân trong phường.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang