Hơn 13.000 người kinh doanh trên Facebook đã được xác định phải đóng thuế

authorPhương Nam 17:37 03/06/2017

(VietQ.vn) - Theo cơ quan quản lý việc thu thuế kinh doanh trên Facebook đã bắt đầu được tiến hành tại Thành phố Hồ Chí Minh và thư mời kê khai thuế đã đến tay dân kinh doanh.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, các chi cục thuế tại TP.HCM đã tiến hành gửi thư mời tới từng cá nhân/doanh nghiệp kinh doanh qua mạng xã hội về việc kê khai thuế.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý Thuế thu nhập cá nhân – Tổng cục Thuế  cho biết, hiện tại Tổng cục Thuế đã thống kê có hơn 13.000 thành viên liên quan đến thương mại điện tử, dấu hiệu kinh doanh trên Facebook phải nộp thuế. Con số này được thống kê dựa trên những cá nhân đã và chưa đăng kí đóng thuế khi kinh doanh online.

“Ngoài ra, hơn 13.000 người kể trên cũng bao gồm cả những cá nhân có lượng like rất lớn trên Facebook. Và đây là những tiêu chí để nhận dạng và xác định những người kinh doanh trên Facebook phải nộp thuế”, bà Phương Lan cho biết.

Theo bà Phương Lan, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên triển khai việc thu thuế và đã đang tiến hành mời các cá nhân lên Chi cục thuế giải thích, sau đó tiến hành thu thuế. Đây không phải là việc áp đặt hay việc bắt buộc mà đây là nghĩa vụ của mỗi cá nhân.

Hơn 13.000 người kinh doanh trên Facebook đã được xác định phải đóng thuế

 Các cá nhân kinh doanh online trên Facebook đã được các Chi cục thuế TP.Hồ Chí Minh mời lên kê khai - Ảnh Facebook.

Để thống kê chính xác được doanh thu bán hàng của mỗi cá nhân trên Facebook thì Tổng cục Thuế sẽ triển khai bằng mọi phương pháp, thậm chí, sẽ có những liên hệ tới các đơn vị khác như Bộ Công thương, Ngân hàng, các đơn vị ship hàng …để lấy các thông tin về doanh thu các cá nhân.

Hiện nay, tại thành phố Hồ Chí Minh, thư mời đã được gửi đến các chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook chưa có đăng ký kinh doanh để yêu cầu kê khai đầy đủ thông tin bao gồm: đơn vị, ngành nghề, số tài khoản cùng những tài liệu liên quan như đăng ký kinh doanh,...

Cục Thuế TP.HCM cho biết hiện trung tâm dữ liệu của cơ quan này đang lọc thông tin các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh để tính toán thu thuế. Tuy nhiên, không phải tất cả tài khoản Facebook cá nhân có kinh doanh đều phải nộp thuế, chỉ các tài khoản có doanh số lớn và chưa kê khai thuế mới được nhắm tới.

Trước đó, trả lời báo chí, Phó giáo sư Ngô Trí Long - nguyên viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả cho rằng, về nguyên tắc, có bán hàng, có mua bán là có thu thuế. Nếu không thu, ngoài thất thu ngân sách, còn tạo ra sự bất bình đẳng khi những doanh nghiệp bán qua mạng giảm được chi phí rất lớn, tạo lợi thế cạnh tranh về giá không lành mạnh với các doanh nghiệp khác.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang