Hơn 50 cán bộ, lãnh đạo ngân hàng ở Đồng bằng sông cửu long bị điều tra

author 06:56 13/07/2014

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an từng tống đạt kết luận điều tra vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam (TP.Sóc Trăng), với 22 bị cáo là lãnh đạo một số ngân hàng (NH) trên địa bàn các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, đang chờ ngày ra trước vành móng ngựa. Thời gian qua, có hơn 50 cán bộ nguyên là lãnh đạo NH ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị điều tra, truy tố.

GẦN 1.500 TỶ ĐỒNG KHÓ THU HỒI

Giở hồ sơ các vụ án liên quan đến nguyên lãnh đạo NH ở khu vực ĐBSCL bị truy tố thì NH phát triển Việt Nam (VDB) “đội sổ” về số cán bộ bị bắt giam và lượng tiền nhà nước thiệt hại. Trong số NH, VDB có nhiều lợi thế hơn, thế nhưng do thiếu tinh thần trách nhiệm, các cán bộ VDB chi nhánh Minh Hải, khu vực Cần Thơ - Hậu Giang và Sóc Trăng khó thể thu hồi tổng cộng gần 1.500 tỷ đồng.

Nguyên cán bộ VDB chi nhánh Sóc Trăng gồm: Nguyễn Thế Thắng - giám đốc, Nguyễn Văn Xem - phó giám đốc, Trần Văn Nhã - trưởng phòng tín dụng, Vũ Văn Quang - phó phòng tín dụng và Từ Quỳnh Ngân - cán bộ tín dụng - chuẩn bị hầu tòa về hành vi “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD)”, gây thiệt hại cho NH hơn 343 tỷ đồng. Tại chi nhánh Minh Hải, các cán bộ VDB gồm: Trịnh Tuấn Mẫn - nguyên giám đốc, Huỳnh Quang Xuân - nguyên trưởng phòng tín dụng, Trần Kỳ Oanh - nguyên cán bộ tín dụng xuất khẩu (XK), Vũ Văn Hoan - nguyên phó giám đốc, Phan Thanh Hải - phó trưởng phòng tín dụng XK và Phan Văn Toàn - nguyên phó phòng tín dụng XK - bị Cục Phòng chống tội phạm về tham nhũng - Bộ Công an khởi tố điều tra về khoản giải ngân cho một số doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng. Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ đề nghị viện kiểm sát cùng cấp truy tố bốn bị can nguyên là cán bộ của VDB khu vực Cần Thơ - Hậu Giang do vi phạm về cho vay trong hoạt động của các TCTD gồm: Lương Quang Minh - nguyên giám đốc, Nguyễn Thị Mai - nguyên trưởng phòng tín dụng XK, Lâm Chí Công - nguyên phó phòng tín dụng XK và Nguyễn Minh Phục - nguyên cán bộ tín dụng - gây thiệt hại gần 80 tỷ đồng. 

Chi nhánh VDB khu vực Cần Thơ - Hậu Giang

Nắm được nguồn vay ưu đãi về sản xuất, XK thủy sản, các công ty kinh doanh lĩnh vực này mọc lên như nấm sau mưa và hầu hết lãnh đạo đều xây biệt thự, mua ôtô đắt tiền... để dễ bề tiếp cận cán bộ NH. Trước những lời mời mọc đến các nhà hàng sang trọng và không ít lời hứa hẹn, phía NH sập bẫy bằng báo cáo tài chính khống, kết quả kinh doanh không có thực, hợp đồng XK giả lấy tiền thật. “Cá đã cắn câu”, DN có hành vi lừa đảo được cán bộ NH giúp sức nhằm che đậy hành vi sai trái của mình. Đến khi con nợ cao chạy xa bay, cán bộ NH mới báo cáo lỗ. Trường hợp VDB chi nhánh Minh Hải, chỉ đến khi một số DN đóng cửa, công nhân đòi trả lương, NH mới kiểm tra lại và tá hỏa bởi số nợ khủng. Liên hệ với người đại diện theo pháp luật là chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc thì tất cả đều đổi số điện thoại. Nhưng đến nay, các DN trên vẫn chưa bị xử lý? Đối với VDB khu vực Cần Thơ - Hậu Giang, giám đốc và phó giám đốc xộ khám, Nguyễn Hồng Quân (SN 1949, ngụ TP.Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH An Khang ở lô 2 - 9 A2 Khu công nghiệp Trà Nóc II, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ), Nguyễn Thị Thu Sương (SN 1975, con gái Quân, ngụ TP.Cần Thơ, phó giám đốc) khai nhận, để được VDB khu vực Cần Thơ - Hậu Giang giải ngân gần 80 tỷ đồng cho HĐ xuất khẩu thủy sản khống, đối tượng phải chi cho giám đốc Minh 1,2 tỷ đồng và 10.000 USD, riêng trưởng phòng tín dụng Mai được chi dày hơn bởi tham mưu cho giám đốc duyệt hồ sơ. Nhưng các vị này không thừa nhận!

NHIỆT TÌNH MỘT CÁCH MỜ ÁM

Ngoài việc “bôi trơn” cán bộ NH theo lời khai của các đối tượng liên quan, chúng tôi cũng vô cùng bất ngờ trước hành vi nhiệt tình một cách thái quá của không ít cán bộ NH. Khi Trần Thị Bạch Huệ (SN 1979, Chủ DNTN dịch vụ thương mại và du lịch Thúy Nga) bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ đề nghị truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 64 tỷ đồng và 600 chỉ vàng 24K, nhiều người giật mình khi bốn cán bộ NH thương mại cổ phần Việt Á (VietAbank), NH thương mại cổ phần phương Tây - Sở giao dịch Cần Thơ (Westernbank Cần Thơ) cũng bị bắt. Được biết để lấy lòng Nguyễn Minh Bảo, Giám đốc Phòng giao dịch Phú An VietAbank, Huệ lấy mác đại gia mượn tài sản người khác rồi thế chấp NH. Giải ngân xong, đối tượng mượn tài sản đã thế chấp đi vay nơi khác.

Tội phạm ngành NH thời gian qua làm nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Hồ sơ giải ngân hàng trăm tỷ đồng nhưng cán bộ NH thực hiện hết sức sơ sài. Tuy nhiên, việc xem xét hành vi nhận tiền “bôi trơn” của các DN cũng gặp không ít khó khăn. Trường hợp ông Nguyễn Quang Minh khi điều tra viên lấy lời khai, được ông này liên tục mời nhậu. Bị từ chối, vị giám đốc “bôi trơn” bằng 100 triệu đồng nhưng bị lập biên bản...

Theo CA.TPHCM

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang