Hướng dẫn cách làm mứt bí đao ngọt mát cho ngày đầu xuân

authorLinh Phương 15:15 11/01/2017

(VietQ.vn) - Hướng dẫn làm mứt bí đao vị ngọt dịu lại thanh mát, đảm bảo cho Tết này. Bạn có thể dùng, mời khách hay làm quà biếu đều miễn chê.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Mứt bí đao tuy đã quen thuộc với nhiều người, nhưng chế biến sao cho vừa đẹp vừa ngon thì không phải điều mà chị em nào cũng biết. Vậy công thức dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm mứt bí đao ngay tại nhà, chuẩn thơm ngon mà siêu tiết kiệm nhé!

Nguyên liệu

1.5kg bí đao

Đường trắng

Nước vôi trong

Phèn chua

Vani

Cách làm

Đầu tiên bạn chọn mua bí xanh quả càng già càng tốt, đem về rửa sạch, gọt vỏ và chỉ giữ lại phàn thịt bí, tiếp đó thái thành các miếng nhỏ vừa ăn (dài từ 5 - 6cm, dày khoảng 1cm).

Hướng dẫn làm mứt bí đao ngọt mát cho ngày đầu xuân

Sơ chế bí đao

Hòa tan vôi với 1.5l nước lạnh, đợi cặn lắng xuống thì gạn lấy phần nước vôi trong, bỏ thêm bí đao rồi ngâm trong khoảng 8 tiếng.

Hướng dẫn làm mứt bí đao ngọt mát cho ngày đầu xuân

Ngâm bí đao với nước vôi trong

Sau 8 tiếng, vớt bí ra rá rồi rửa lại nhiều lần với nước lạnh (tránh để mùi vôi hay phèn chua còn bám lại trên miếng bí) rồi chờ cho ráo hết nước.

Hòa 2 muỗng phèn chua với 3l nước, đun sôi hỗn hợp này trên bếp sau đó thả bí vào (phèn chua giúp tăng độ dẻo dai, giòn ngon và trong suốt cho mứt bí). Lưu ý chỉ trần sơ bí đao trong khoảng 2 phút rồi vớt ra ngay, nhanh tay xả lại với nước lạnh, tránh để quá lâu khiến miếng bí bị bở nhũn.

Hướng dẫn làm mứt bí đao ngọt mát cho ngày đầu xuân

Trần sơ bí đao với hỗn hợp nước vôi trong và phèn chua

Tiếp tục chờ cho đến khi bí ráo nước thì đem ướp với tỷ lệ 1kg bí – 750g đường. Ướp trong khoảng 4 tiếng đồng hồ để đường tan chảy hết, bạn nhớ thỉnh thoảng đảo qua để đường ngấm đều tất cả các mặt nhé!

Hướng dẫn làm mứt bí đao ngọt mát cho ngày đầu xuân

Ướp bí đao với đường trắng

 Cho bí đao đã ướp vào chảo, bắc lên bếp rồi đảo đều với lửa nhỏ. Đảo liên tục cho đến khi đường sánh lại rồi cạn dần thì bỏ thêm vani để tăng mùi hương. Tiếp tục đảo đều cho đến khi đường kết tinh thành những hạt trắng li ti bám trên mặt bí là món mứt đã hoàn thành.

Chờ cho mứt bí nguội bớt, bạn có thể bày ra khay hoặc gói làm quà tặng. Bí đao vốn là loại quả thanh mát, lành tính nên khi chế biến thành mứt đảm bảo sẽ rất thơm ngon, ai ăn cũng thích mê! Mách nhỏ cho bạn nếu muốn làm mứt bí xanh cho thêm phần đẹp mắt, chỉ cần cho bí vào chảo, thêm chút màu rồi sên đường như trên là xong nhé!

Hướng dẫn làm mứt bí đao ngọt mát cho ngày đầu xuân

Mứt bí đao siêu thơm ngon, hấp dẫn

Chúc bạn thành công với cách làm mứt bí đao như trên đây!

Linh Phương (T/h)

 

Cách làm mứt cà rốt siêu ngon đãi khách ngày Tết(VietQ.vn) - Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt ngay tại nhà vừa nhanh vừa dẻo, giúp bạn có thêm một món ăn nhẹ nhàng đãi khách trong ngày Tết Nguyên Đán này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang