Interpol dẹp 9.000 website bán thuốc giả, bắt 58 người

author 07:05 30/06/2013

58 người bị bắt giữ, triệt hạ 9.000 website, tịch thu lượng lớn thuốc nguy hiểm trong một chiến dịch quy mô được thực hiện bởi nhiều cơ quan hành pháp, Interpol và các cơ quan quản lý ở 100 quốc gia.

 Chiến dịch triệt phá tội phạm lừa đảo qua các website bán thuốc trên mạng có sự tham gia của nhiều cơ quan tổ chức gồm Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol), Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Europol, Tổ chức Hải quan thế giới, Viện An ninh dược phẩm, phối hợp cùng các đơn vị thanh toán trực tuyến như Visa, Mastercard, Paypal và Legitscript.

Rất nhiều website bán thuốc trực tuyến giả mạo đã bị ha gục trong chiến dịch quy mô lớn được phối hợp thực hiện của 100 quốc gia cùng Interpol - Ảnh minh họa: Internet
Rất nhiều website bán thuốc trực tuyến giả mạo đã bị ha gục trong chiến dịch quy mô lớn được phối hợp thực hiện của 100 quốc gia cùng Interpol - Ảnh minh họa: Internet
 
Theo Interpol công bố trên website, chiến dịch mang tên Operation Pangea IV được thực hiện từ ngày 18 đến 27-6, nhắm đến các hệ thống thanh toán điện tử, các dịch vụ giao hàng và các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).
 
Thành quả của chiến dịch quy mô lớn này gồm hơn 9.000 website vi phạm bị triệt hạ, bắt giữ 58 người có liên quan. Hải quan và nhà chức trách tịch thu 58.000 bưu kiện trên tổng số 522.000 bưu kiện bị kiểm tra, gồm 9,8 triệu loại thuốc tiềm ẩn nguy hiểm, trị giá ước tính lên đến 41 triệu USD.
 
Bên cạnh đó, các nhà chức trách còn đình chỉ hoạt động các phương tiện thanh toán của những nhà thuốc bất hợp pháp, và phá vỡ một lượng lớn thư rác (spam) được dùng để quảng cáo cho các website này.
 
Trên các website bị hạ do vi phạm, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có treo bảng hiển thị thông tin cụ thể để những khách truy cập biết rõ.
 
Tổng thư ký Interpol Ronal K. Noble cho biết các mạng lưới tội phạm đa quốc gia đang tận dụng Internet để lừa đảo người tiêu dùng mua thuốc giả và các loại thuốc nguy hiểm, gây ra những nguy cơ về sức khỏe mà người mua không ngờ tới.
 
Một số loại thuốc bị bắt giữ và tịch thu trong chiến dịch Pangea IV gồm thuốc kháng sinh, thuốc chữa ung thư, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống rối loạn cương dương và thực phẩm chức năng.
 
Trợ lý giám đốc Interpol, tiểu ban Sản phẩm dược y tế giả, Aline Plançon bày tỏ: "Thông qua chiến dịch, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức và mức độ cảnh giác đến công chúng về những nguy cơ liên quan đến các cửa hiệu bán thuốc trực tuyến, mọi người sẽ cảnh giác hơn trong lần mua thuốc kế tiếp trên Internet".
 
Hiện các cuộc điều tra của chiến dịch vẫn được tiếp tục.
Theo Tuổi Trẻ Online
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang