ISIS kêu gọi giết công dân của những nước tham gia liên minh của Mỹ

author 09:35 23/09/2014

(VietQ.vn) - Phát ngôn viên của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo”, được gọi tắt là IS, đã kêu gọi người Hồi giáo khắp thế giới giết hại dân thường ở các nước đang tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu nhằm chống lại nhóm này.

 

ISIS kêu gọi giết công dân của những nước tham gia liên minh của Mỹ

ISIS kêu gọi giết công dân của những nước tham gia liên minh của Mỹ - Ảnh minh họa

Phát ngôn viên IS, Abu Muhammed al-Adnani cho biết, “Nếu có thể giết một người châu Mỹ hay châu Âu vô đạo, đặc biệt là người Pháp đầy hằn học, hay một người Úc, Canada hoặc bất kỳ một kẻ vô đạo nào khác…gồm cả công dân của những nước tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo, thì bạn đã trả lời thánh Allah. Hãy giết chúng theo bất kỳ cách nào có thể”.

Tên này cho hay, “Giết những kẻ vô đạo dù chúng là dân thường hay quân nhân, vì chúng cùng thực hiện một chỉ đạo”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết hiện có hơn 50 quốc gia cam kết tham gia liên mình, trong đó có Ai Cập và các quốc gia Ả-rập.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tuyên bố thành lập "Vương quốc Hồi giáo" tự xưng dọc Iraq và Syria, hiện đã kiểm soát được nhiều vùng lãnh thổ ở cả hai đất nước.

IS đã hành quyết hơn 100 người Iraq và Syria, bao gồm các con tin nước ngoài. Chiến dịch tàn bạo này đã khiến hơn 1 triệu người mất nhà.

Tin nhắn của Adnani được tung ra trong một ghi âm tiếng Ả-rập và có bản dịch bằng nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng anh. Tin nhắn có nội dung hướng dẫn về cách các vụ giết người có thể được thực hiện mà không cần dùng đến các thiết bị quân sự, đá, dao.

Hàng trăn người nước ngoài từ các nước phương Tây đang chiến đấu dưới trướng phiến quân Hồi giáo, điều này làm dấy lên lo ngại rằng liệu họ có thực hiện các cuộc tấn công ngay tại quê nhà.

Ngày 22/9, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã cảnh báo rằng bất cứ công dân của mình "những người chiến đấu với các nhóm khủng bố ... sẽ bị bắt, bị truy tố và bỏ tù trong một thời gian dài."

Adnani ca ngợi chiến binh ở Bán đảo Sinai của Ai Cập, kêu gọi họ "cắt cổ họng" của những người đấu tranh cho Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi và nói người Tunisia nên theo gương của họ.

Adnani tuyên bố, "Chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mới, một thời đại mà Nhà nước Hồi giáo, những người lính của họ, và con trai của họ là nhà lãnh đạo, chứ không phải nô lệ”. Adnani chế giễu chiến dịch không quân Mỹ.

Mỹ và Pháp đang tiến hành các cuộc không kích nhằm tiêu diệt IS, đồng thời tìm cách xây dựng liên minh quốc tế chống lại nhóm khủng bố được coi là mối nguy hại của toàn cầu.

Thanh Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang