Ít ai biết 3 thứ dùng hàng ngày có thể khiến phụ nữ mau già, bệnh tật

author 14:29 20/04/2018

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm, điện thoại thông minh... là những vật dụng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế tiếp xúc và sử dụng để tránh ảnh hưởng đến việc sản xuất hoóc-môn.

Hoóc-môn phụ nữ là gì?

Hoóc-môn phụ nữ (Female sex hormones) đóng vai trò quan trọng, tác động đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau ngay từ lúc dậy thì, như: duy trì sự trẻ trung, quyến rũ cho đến tăng cường trí nhớ, tính tập trung, ham muốn tình dục và cải thiện năng lượng..., thậm chí cả rủi ro gây ung thư vú.

Hoóc-môn phụ nữ là vật thể vô hình không nhìn thấy, không chạm tay vào được nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sinh dục của phụ nữ, nó quy định sự khác nhau giữa đàn ông và đàn bà, đồng thời cũng quy định sự khác biệt trong hoạt động sinh dục của phái đẹp.

Hoóc-môn phụ nữ gồm hai loại, estrogen và progesterone. Hoóc-môn estrogen thúc đẩy sự phát dục của cơ quan sinh dục nữ và giữ gìn những thuộc tính của phụ nữ còn progesterone lại làm lợi cho quá trình biến hóa sinh lý, giúp phụ nữ đảm nhận chức năng mang thai, duy trì nòi giống. Trong hai hoóc-môn này, estrogen được xem là quan trọng hơn cả.

4 điều vẫn thường làm, tiếp xúc hàng ngày có thể ảnh hưởng đến hoóc-môn mà phụ nữ, cần hạn chế 

Mỹ phẩm

4 thứ có thể làm ảnh hưởng đến hoóc-môn, phụ nữ cần lưu ý

 Mỹ phẩm có thể chứa các hóa chất gây rối loạn nội tiết. Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy, một số sản phẩm mỹ phẩm có thể chứa các hóa chất gây rối loạn nội tiết. Nếu bạn bị bệnh tuyến giáp hoặc bệnh lý nội tiết nên tránh các sản phẩm có thành phần như formaldehyde, chì, oxybenzone...

Những hóa chất gây rối loạn này có thể có trong đồ trang điểm yêu thích mà bạn sử dụng hằng ngày như son môi, kem chống nắng, sơn móng tay, trang điểm mắt… Bạn cũng có thể tiếp xúc với chúng nếu thường xuyên đi đến tiệm làm đẹp, như chất formaldehyde thường được sử dụng trong duỗi tóc thẳng.

Điện thoại thông minh

Ức chế nội tiết tố cũng có thể được thêm vào danh sách dài các rủi ro về sức khỏe liên quan đến việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh. Trong khi tất cả các loại ánh sáng có thể ảnh hưởng đến hoóc môn, ánh sáng phát ra từ màn hình điện tử (được gọi là ánh sáng màu xanh) có tác động gấp đôi đến hoóc môn.

Ánh sáng xanh lam có thể làm giảm lượng melatonin trong cơ thể bạn, đó là hoóc môn ảnh hưởng đến nhịp sinh học. Về lâu dài, điều này có thể gây ra sự tích tụ độc tố thần kinh và làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Nước rửa tay diệt khuẩn

Các nghiên cứu cho thấy, chất khử trùng, kháng khuẩn quá mức để làm sạch tay có thể thực sự gây hại nhiều hơn là tốt. Sử dụng quá mức có thể làm suy yếu hệ miễn dịch bằng cách thay đổi sự cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu.

Triclosan, một thành phần thường được tìm thấy trong các chất khử trùng, đã bị nghi ngờ có ảnh hưởng tiêu cực đến hoóc môn tuyến giáp và có khả năng dẫn đến suy giáp. Ngoài ra, báo cáo đã tìm thấy tiếp xúc với chất khử trùng cũng có thể liên quan đến sự phát triển của ung thư tuyến giáp.

 

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang