Kế hoạch hoàn hảo, nữ giám đốc chiếm 1 triệu USD

author 23:01 15/09/2012

(VietQ.vn) - Lợi dụng Luật đầu tư quy định người nước ngoài khi lần đầu đầu tư vào Việt Nam phải có dự án, Nhi đã lập dự án khống, tạo lòng tin để ông Sugimoto chuyển tiền sang Việt Nam thành lập công ty Progtechno tại Hà Nội. Sau đó lợi dụng Luật Doanh nghiệp Nhi đã tạo dựng lý do, lập giả mạo chứng từ thanh toán vốn góp nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của vị doanh nhân người Nhật.

Thủ đoạn tinh vi

Ngày 24/12/2006, sau khi công ty TNHH Kinhi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 15.000 m2 đất tại đường B2 khu B khu công nghiệp Phố Nối, Hưng Yên, thì đến ngày 9-2-2007, Đào Thanh Nhi mới tiến hành nộp hồ sơ dự án xin thành lập công ty Progtechno Việt Nam tại Sở Kế hoạch đầu tư TP Hà Nội.

Thực chất đây chỉ là một dự án “ma”. Theo quy định của Luật Đầu tư năm 2005 thì người nước ngoài lần đầu đầu tư vào Việt Nam phải lập dự án nên hồ sơ ban đầu, Đào Thanh Nhi lấy địa điểm lập dự án xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm cơ khí tại văn phòng làm việc của công ty Kinhi (khu đô thị Định Công, Hoàng Mai) nhưng không được chấp nhận nên Nhi thuê công ty CP tư vấn Sao Việt (trụ sở tại phố Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng) đứng ra làm dịch vụ.

Do Nhi nói việc tìm địa điểm lập dự án chỉ là hình thức để xin cấp được giấy chứng nhận đầu tư tại Hà Nội, sau đó sẽ chuyển công ty về Hưng Yên nên Nguyễn Thị Ngân Giang, nhân viên công ty Sao Việt thông qua mối quan hệ bạn bè nhờ Nguyễn Đăng Huân, giám đốc công ty cổ phần VLC Việt Nam đang sản xuất trên khu đất thuê  có diện tích 200m2 tại 559 tổ 4 xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm giúp đỡ bằng cách ngày 26-2-2007, Huân ký hợp đồng với nội dung công ty VLC cho công ty Progtechno Việt Nam thuê ngôi nhà 200m2 tại địa chỉ nêu trên.

Anh Masaki, con trai ông Sugimoto, bị lực lượng bảo vệ cưỡng chế ra khỏi nhà máy Progtechno Việt Nam năm 2008
Anh Masaki, con trai ông Sugimoto, bị lực lượng bảo vệ cưỡng chế ra khỏi nhà máy Progtechno Việt Nam năm 2008 (Ảnh cơ quan điều tra cung cấp)

Ngay sau đó, ngày 6-3-2007, Nguyễn Đăng Huân đã ký bản thanh lý hợp đồng cho thuê nhà. Việc xin thành lập công ty Progtechno Việt Nam tại Hà Nội chỉ là hình thức vì thực chất công ty Progtechno Việt Nam tại Hà Nội không liên quan gì đến khu đất 15000m2 đất tại đường B2 khu B khu công nghiệp Phố Nối A, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, nên thực tế sau khi đã “khoán” cho Nguyễn Thị Ngân Giang, Đào Thanh Nhi cũng không gặp Nguyễn Đăng Huân và cũng không cần quan tâm đến xem địa điểm 559 tổ 4 xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm. Việc này đã được Nguyễn Đăng Huân khai nhận tại cơ quan điều tra rằng do nể bạn mà giúp chứ cả hai lần ký hợp đồng đều không có mặt bà Đào Thanh Nhi.

Ngày 12-3-2007, UBND TP Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty CP Progtechno Việt Nam với dự án đầu tư nhà máy sản xuất sản phẩm cơ khí tại địa điểm số 559 tổ 4 xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Công ty có vốn điều lệ 11.200.000.000 đồng tương đương 700.00 USD do 3 cổ đông sáng lập: Ông Sugimoto (góp 70% vốn điều lệ), bà Đào Thanh Nhi (25%) và ông Đào Xuân Kiên (5%). Ngay sau đó vào ngày 15/3/2007 Đào Thanh Nhi thông qua công ty Kato của OMURA thông báo (bằng fax) đến công ty Sugitec yêu cầu ông Sugimoto sang Việt Nam ký nhận giấy chứng nhận đầu tư, đồng thời cũng yêu cầu thanh toán nốt khoản tiền thuê đất là 110.000 USD và các khoản tiền khác như thiết kế nhà máy, phí môi trường…

Phấn khởi vì đã có giấy phép đầu tư nên ngày 22-3-2007, vợ chồng ông Sugimoto chuyển ngay vào tài khoản cá nhân Đào Thanh Nhi số tiền mà vợ chồng Nhi - Omura yêu cầu và ngày 23-3-2007, ông Sugimoto bay sang ngay Việt Nam để nhận từ Đào Thanh Nhi bản photo công chứng  giấy chứng nhận đầu tư của công ty ProgtechnoViệt Nam do UBND TP Hà Nội cấp. Tổng số tiền mà vợ ông Sugimoto chuyển vào tài khoản cá nhân Đào Thanh Nhi để thanh toán tiền đất, phí thành lập công ty Progtechno Việt Nam tại Hà Nội là 234.635 USD.

Mặc dù Đào Thanh Nhi  mở tài khoản của công ty ProgtechnoViệt Nam tại ngân hàng VIBank  chi nhánh Đống Đa, Hà Nội nhưng không đăng ký tại cơ quan thuế và khi tiến hành giải thể công ty, Đào Thanh Nhi báo cáo với cơ quan thuế công ty không hoạt động và không mở tài khoản. Thực tế công ty này không có hoạt động kinh doanh gì mà duy nhất chỉ để tiếp nhận tiền của công ty Sugitec Nhật Bản gửi về với lý do xây dựng nhà xưởng tại Hưng Yên.


Trong khi đó, ông Sugimoto do đã thống nhất nhờ Đào Thanh Nhi đứng ra làm các thủ tục thành lập doanh nghiệp nên sau khi được Nhi chuyển bản photo chứng nhận đầu tư trên đã yên tâm chuyển tiền về Việt Nam cho Nhi  xây dựng nhà xưởng tại khu công nghiệp Phố Nối, Hưng Yên.

Sau này, tại cơ quan điều tra  khi  ông Sugimoto xuất trình bản phô tô công chứng giấy phép đầu tư thành lập công ty Protechno Việt Nam tại Hà Nội  và được nghe dịch lại toàn bộ giấy phép này thì ông Sugimoto  đã tá hỏa vì biết rằng ngay từ đầu mình đã bước dần vào cái “bẫy” của Đào Thanh Nhi. Ngay bản thân ông Sugimoto cũng không hề biết và chưa một lần đặt chân đến địa điểm số 559 tổ 4 xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Chính vì sự cả tin, bất đồng ngôn ngữ, vợ chồng ông Sugimoto không biết rằng từ 11-7-2007 đến 26-11-2007, hai vợ chồng ông chuyển tiền theo yêu cầu của Đào Thanh Nhi để xây dựng nhà xưởng, lắp đặt trạm biến áp… tại khu công nghiệp phố nối A Hưng Yên, thậm chí rất cẩn thận sang  Việt Nam để được Đào Thanh Nhi giới thiệu dẫn đi giao dịch, ký và được trực tiếp cầm  hợp đồng gốc với các nhà thầu xây lắp nhà xưởng, lắp đặt trạm biến áp nhưng thực ra là ngày càng lún sâu vào cái bẫy của Đào Thanh Nhi.

Kế hoạch hoàn hảo

Trước khi tiến hành ký hợp đồng xây lắp nhà xưởng, ông Sugimoto đã tham khảo kinh nghiệm của các doanh nghiệp đi trước trong đầu tư tại Việt Nam và được biết công ty Cổ phần nhà khung thép và thiết bị công nghiệp Seiko (Seiko theo tiếng Nhật có nghĩ là Thành công) là một công ty có uy tín, đã lắp ráp rất nhiều nhà khung thép tại các khu công nghiệp. Mặt khác, biết được các doanh nghiệp của Nhật Bản rất tin tưởng vào những bạn hàng có trách nhiệm, có uy tín nên  Đào Thanh Nhi đã bố trí người mạo danh giám đốc công ty cổ phần Seiko để gặp gỡ, ký hợp đồng với ông Sugimoto.

Đó là Lê Tiến Tân,  giám đốc công ty cổ phần thương mại dịch vụ Việt Hà. Công ty Việt Hà có trụ sở tại nhà riêng ở tít trong một ngõ nhỏ ngoằn ngoèo tại quận Thanh Xuân Hà Nội. Ngày 25-7-2007, Lê Tiến Tân đã ký hợp đồng trị giá 368.217 USD để xây  dựng nhà máy cơ khí Progtechno tại đường B2 khu B khu công nghiệp Phố Nối A, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên với ông Sugimoto trên chức danh giám đốc công ty cổ phần nhà khung thép và thiết bị công nghiệp Seiko.

Hợp đồng này hoàn toàn không được thực hiện mà sau đó bị thay thế một hợp đồng giữa Lê Tiến Tân với chức danh thật giám đốc công ty cổ phần thương mại dịch vụ Việt Hà và Đào Thanh Nhi - giám đốc công ty cơ khí Kinhi để xây dựng nhà máy cơ khí Kinhi cũng tại địa điểm trên. Dĩ nhiên công ty cổ phần thương mại dịch vụ Việt Hà không có khả năng xây lắp nhà xưởng khung thép nên sau khi ký hợp đồng với Đào Thanh Nhi, Lê Tiến Tân vẫn phải ký một hợp đồng khác với công ty cổ phần nhà khung thép và thiết bị công nghiệp Seiko để xây dựng nhà xưởng tại Hưng Yên.

Nữ giám đốc lừa doanh nhân người Nhật gần 1 triệu USD Đào Thanh Nhi thuê lực lượng bảo vệ hùng hậu đến cưỡng chế công nhân công ty Progtechno Việt Nam ra khỏi nhà máy, không cho làm việc.
Nữ giám đốc lừa doanh nhân người Nhật gần 1 triệu USD Đào Thanh Nhi thuê lực lượng bảo vệ hùng hậu đến cưỡng chế công nhân công ty Progtechno Việt Nam ra khỏi nhà máy, không cho làm việc.

Với thủ đoạn tương tự, tháng 8-2007,  Đào Thanh Nhi đưa ông Sugimoto đến công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình điện Hà Nội  để ông Sugimoto ký trực tiếp hợp đồng với ông giám đốc Nguyễn Hồng Kỳ về việc lắp đặt trạm biến áp cho nhà máy cơ khí Progtechno tại đường B2 khu B khu công nghiệp Phố Nối A, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có trị giá 30.000 USD. Và cũng chỉ sau vài ngày, Đào Thanh Nhi quay lại yêu cầu ông Nguyễn Hồng Kỳ ký lại hợp đồng lắp đặt trạm biến áp tại địa điểm trên với Đào Thanh Nhi – giám đốc công ty TNHH Cơ khí Kinhi, trị giá hợp đồng 348.000.000 đồng với các nội dung cơ bản giống như hợp đồng đã ký với ông Sugimoto .

Về phía ông Sugimoto, do không biết các hợp đồng mình đã ký,đang được lưu giữ nhưng bị Đào Thanh Nhi thay thế bằng hợp đồng thứ hai với  công ty TNHH cơ khí Kinhi nên rất  vô tư chuyển đầy đủ số tiền thanh toán hợp đồng đã ký  qua tài khoản của công ty Progtechno Việt Nam (do UBND TP Hà Nội cấp giấy phép Đầu tư).

Trong khi đó, Đào Thanh Nhi gấp rút tiến hành các bước tiếp theo trong kế hoạch đoạt tài sản của ông Sugimoto. Đầu năm 2008, cùng với việc báo cáo Sở KH-ĐT Hà Nội về việc giải thể công ty Progtechno Việt Nam tại Hà Nội, Đào Thanh Nhi đã làm thủ tục thành lập một công ty khác cũng mang tên công ty CP Progtechno Việt Nam do Ban quản lý các khu công nghiệp Hưng Yên cấp giấy phép đầu tư dựa trên dự án xây dựng nhà máy sản xuất cơ khí trong khuôn viên đất thuê lại của Công ty TNHH Kinhi  tại lô đất đường B2 khu B Khu công nghiệp Phố Nối, Hưng Yên (sau khi ký hợp đồng thuê 15.000m2 đất, Nhi đã làm thủ tục bổ sung chức năng cho thuê lại đất và xây dựng nhà xưởng cho thuê đối với công ty Kinhi).

Dĩ nhiên, vì sao lại thành lập công ty Protechno thứ 2 này thì chỉ có Đào Thanh Nhi là rõ với những toan tính tiếp theo. Còn ông Sugimoto hoàn toàn không hay biết…

Để được cấp chứng nhận đầu tư, Nhi đã giả mạo chữ ký của ông Sugimoto ở nhiều giấy tờ quan trọng như giả mạo bản đề nghị cấp chứng nhận đầu tư gửi Ban quản lý các KCN tỉnh Hưng Yên; giả mạo các bản thỏa thuận thuê đất, thuê nhà xưởng (không có ngày, tháng) giữa Công ty TNHH cơ khí Kinhi do Đào Thanh Nhi làm giám đốc với ông Sugimoto, giả mạo hợp đồng liên doanh lập dự án và thành lập công ty Progtechno Việt Nam  giữa Đào Thanh Nhi, Đào Xuân Kiên (em trai Nhi) với ông Sugimoto, thư ủy quyền...

Trong hồ sơ xin thành lập công ty Progtechno tại Hưng Yên, Đào Thanh Nhi lập văn bản gửi Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên xác nhận ông Sugimoto muốn đầu tư tại khu công nghiệp Phố Nối nên đề nghị chuyển toàn bộ số tiền trên 7,8 tỷ đồng từ công ty Protechno tại Hà Nội sang công ty Protechno tại Hưng Yên, sau đó sẽ làm thủ tục giải thể công ty Progtechno Việt Nam tại Hà Nội.

Ngày 8-1-2008,  Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên đã  cấp chứng nhận đầu tư và thành lập Công ty Protechno Việt Nam có trụ sở tại đường B2 khu B khu công nghiệp Phố Nối A, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Địa điểm thực hiện dự án xây dựng nhà máy cơ khí Progtechno được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư là nằm trong khuôn viên đất thuê của công ty TNHH cơ khí Kinhi tại lô đất đường B2 khu B khu công nghiệp phố Nối A. Đây chính là địa điểm mà ông Sugimoto đã đã chuyển tiền cho Đào Thanh Nhi để có được đất xây dựng nhà xưởng và chuyển tiền vào tài khoản công ty Progtechno Việt Nam tại Hà Nội để Đào Thanh Nhi thanh toán cho các hợp đồng xây dựng nhà xưởng, lắp đặt trạm biến áp cho nhà máy cơ khí Progtechno.

Thực tế công ty Progtechno Việt Nam tại Hà Nội và Progtechno Việt Nam tại Hưng Yên là 2 công ty khác nhau nhưng có nội dung về ngành nghề, vốn góp, cổ đông, dự án xây dựng nhà máy cơ khí Progtechno giống hệt nhau. Việc Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên đã  cấp Giấy chứng nhận đầu tư và thành lập công ty Progtechno Việt Nam thứ 2 vào ngày 8-1-2008, ông Sugimoto hoàn toàn không biết và vẫn nghĩ rằng nhà máy cơ khí Progtechno được làm lễ động thổ vào ngày 2-9-2007 (chính Đào Thanh Nhi chụp ảnh lễ động thổ gửi để báo ông Sugimoto biết) là một dự án của công ty Progtechno Việt Nam được thành lập theo giấy phép đầu tư của UBND TP Hà Nội.

Việc này càng được ông Sugimoto tin tưởng hơn khi từ tháng 2-2008, ông Sugimoto gửi máy móc sang Việt  Nam, toàn bộ thủ tục thông quan lô hàng này được mở tại Hà Nội và trong suốt quá trình hoạt động của nhà máy tại Hưng Yên, tất cả mọi thủ tục thông quan hàng hóa cũng đều thực hiện tại Hà Nội đến tháng 11-2008.

Đến đây, những toan tính của Đào Thanh Nhi biến ông Sugimoto (là người thành lập công ty Progtechno Việt Nam theo Luật Đầu tư) từ người trực tiếp bỏ tiền thuê đất tại khu công nghiệp Hưng Yên, bỏ tiền ra xây dựng nhà máy cơ khí của công ty Progtechno Việt nam trở thành người thuê lại đất của công ty TNHH cơ khí Kinhi do Đào Thanh Nhi làm giám đốc đã đạt kết quả bước đầu. Bằng những hồ sơ giả mạo, Đào Thanh Nhi đã “qua mặt” được các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên để các tính toán của Nhi đã được hợp pháp hóa  bằng chính Giấy chứng nhận đầu tư của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên. (Còn nữa). 

Vũ Nguyễn (Bài viết được thực hiện với sự cộng tác của đồng nghiệp và cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang