‘Khai mở’ mối quan hệ bế tắc giữa Mỹ và Ấn Độ

author 14:39 26/01/2015

(VietQ.vn) - Vừa qua, Mỹ và Ấn Độ đã đạt được thỏa thuận mang tính đột phá về hạt nhân dân sự, hợp tác quốc phòng 10 năm và đẩy mạnh mối quan hệ đối tác giữa hai nước.

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, quan hệ giữa Mỹ và Ấn Độ tuột xuống mức thấp trong năm 2013 sau khi một nhà ngoại giao Ấn Độ đã bị bắt và bị lục soát ở New York liên quan đến cáo buộc rằng bà này đã nói dối để đưa người giúp việc sang Mỹ trong khi vẫn trả người này mức lương rẻ mạt. Vụ việc từng khiến các quan chức Ấn Độ phẫn nộ và đòi trả đũa các nhà ngoại giao Mỹ.

Mỹ và Ấn Độ cũng bế tắc trong thực hiện các thỏa thuận hạt nhân dân sự ký kết trong năm 2008, theo đó cho phép quốc gia Nam Á này tiếp cận các công nghệ hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, thỏa thuận bị ngưng trệ do sự quan ngại của Mỹ liên quan tới các điều khoản nghiêm ngặt của Ấn Độ về vấn đề pháp lý trong trường hợp xảy ra tai nạn hạt nhân.

Quan hệ Mỹ - Ấn đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể

Quan hệ Mỹ - Ấn đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Ảnh Tuổi Trẻ

Tuy nhiên, quan hệ ngoại giao Mỹ - Ấn đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong thời gian vừa qua. Tại cuộc họp báo chung, hai ông Obama và Modi tuyên bố về một thỏa thuận hạt nhân dân sự quan trọng vừa đạt được, cũng như các bước tiến về biến đổi khí hậu và quan hệ quốc phòng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Đây là bước quan trọng cho thấy chúng tôi có thể làm việc cùng nhau để nâng cao mối quan hệ hai nước”.

Theo Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, thỏa thuận hạt nhân dân sự mà hai nước vừa đạt được là dấu ấn quan trọng trong mối quan hệ Mỹ - Ấn Độ. Ấn Độ và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá về hạt nhân dân sự giữa hai nước.

Với những tuyên bố mới của 2 người đứng đầu Mỹ - Ấn, đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Richard Verma cho biết thỏa thuận mới nhất giúp giải quyết những bất đồng về trách nhiệm pháp lý của nhà cung cấp tại Ấn Độ trong trường hợp xảy ra tai nạn hạt nhân và những đòi hỏi của Mỹ trong việc theo dõi nơi cung cấp nguyên liệu cho nước này.

Tổng Thồng Mỹ đã đến tham dự buổi lễ chào mừng Ngày Cộng hòa

Tổng Thồng Mỹ đã đến tham dự buổi lễ chào mừng Ngày Cộng hòa. Ảnh VOV

Ngoài đột phá hạt nhân, hợp tác Mỹ - Ấn trong chuyến thăm của Tổng thống Obama còn được nâng cấp bởi hiệp định khung về hợp tác quốc phòng với thời hạn 10 năm, và những thỏa thuận về phát triển máy bay không người lái, thiết bị cho máy bay vận chuyển quân sự C-130 của hãng Lockheed Martin Corp. Tuy nhiên ông Modi nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều việc cần làm để tạo ra mối quan hệ đối tác vững chắc giữa 2 quốc gia này,  VOV đưa tin.

Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đích thân ra đón Tổng thống Obama tại sân bay. Ông Modi đã tiến đến ôm Tổng thống Mỹ ngay sau khi vị khách bước ra khỏi chuyên cơ Air Force One. Reuters cho biết, theo quy tắc, Thủ tướng không ra chào đón khi lãnh đạo nước ngoài đặt chân đến Ấn Độ mà chỉ gặp gỡ trong buổi lễ tiếp tại Phủ Tổng thống. Ông Modi đã tự ý phá vỡ truyền thống và gây ngạc nhiên cho cả Tổng thống Obama, theo truyền thông Ấn Độ.

An ninh cho buổi lễ chào mừng Ngày Cộng hòa vốn rất chặt chẽ nhưng với sự góp mặt của ông Obama, công tác an ninh đã được đẩy lên mức độ mới. Hàng ngàn nhân viên an ninh đã được triển khai ở New Delhi cùng khoảng 15.000 camera giám sát, trong khi đường phố tại nhiều khu vực bị phong tỏa. An ninh cũng được thắt chặt ở các sân bay, bến cảng và trạm xe lửa trên khắp thủ đô, theo báo Dân Trí.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang