Khai trương mạng thông tin liên lục địa châu Á - Âu

author 15:23 05/07/2013

(VietQ.vn) - Ngày 5/7 tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia – Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chính thức khai trương Mạng thông tin liên lục địa Á -Âu Việt Nam giai đoạn 4 gọi tắt là TEIN 4 Việt Nam.

Dự án mạng thông tin liên lục địa Á- Âu (TEIN) là sáng kiến nhằm thiết lập mạng thông tin xuyên châu lục Á -Âu và đã trải qua 4 giai đoạn nhằm phát triển hạ tầng mạng thông tin tốc độ cao, phục vụ việc hợp tác và nghiên cứu khoa học giữa các quốc gia thuộc khu vực châu Á và châu Âu. 

Thứ trưởng Trần Việt Thanh (trái) bấm nút khai trương mạng TEIN.
Thứ trưởng Trần Việt Thanh (trái) bấm nút khai trương mạng TEIN.

Từ năm 2006, Việt Nam đã chính thức kết nối vào mạng TEIN giai đoạn 2 và hình thành nên siêu hạ tầng mạng VinaRen phục vụ cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo của Việt Nam. Mạng VinaRen đã giúp kết nối các tổ chức nghiên cứu và đào tạo trong nước với các mạng nghiên cứu và đào tạo của các nước trong khu vực và trên thế giới nhằm nâng cao hiệu quả, thúc đẩy hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Năm 2012, Việt Nam đã chính thức triển khai các hoạt động cần thiết gia nhập TEIN giai đoạn 4. Dự án này sẽ tập trung hơn nữa vào việc phát triển ứng dụng mạng phục vụ lợi ích cộng đồng nghiên cứu và đào tạo ở Châu Á và đã kết nối các tổ chức nghiên cứu, đào tạo ở 19 nước. Thông qua kết nối mạng TEIN tốc độ cao này, Việt Nam sẽ có thêm điều kiện tham gia vào các dự án nghiên cứu quốc tế thuộc các lĩnh vực như khí tượng, tính toán lưới, y tế, dự báo thời tiết, các nghiên cứu trong nông nghiệp.

TS Byung Kyu Kim – Giám đốc điều hành Trung tâm Hợp tác Mạng Thông tin liên lục địa Á – Âu (TEIN*CC) cho biết: dự án TEIN4 đã được đưa vào phục vụ từ tháng 9/2012. Mạng TEIN sẽ cho phép cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam hợp tác với các đồng nghiệp trên toàn cầu một cách hiệu quả và tiết kiệm về chi phí, không chỉ mang lợi ích cho các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu mà còn trực tiếp cải thiện cuộc sống của tất cả mọi người.

PV

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang