Khám phá sức mạnh tên lửa siêu thanh mới của Trung Quốc

author 06:35 07/12/2014

(VietQ.vn) – Mẫu tên lửa siêu thanh mới của Trung Quốc với tốc độ gấp 10 lần âm thanh và có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Mỹ mà không gặp phải trở ngại nào.

Trang TASS hôm qua đưa tin, Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Wu-14 có tốc độ Mach-10 tương đương 10 lần tốc độ của âm thanh, thành công này khiến phương Tây đứng ngồi không yên.

Tên lửa siêu thanh của Trung Quốc khiến các nước phương Tây thấp thỏm

Tên lửa siêu thanh của Trung Quốc khiến các nước phương Tây thấp thỏm. Ảnh minh họa

TASS dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết, thành công từ vụ phóng thử nghiệm này cho thấy, tên lửa có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ của Mỹ mà không gặp phải bất cứ khó khăn nào. Đây là một trong những thành phần quan trọng nhất của chương trình phát triển vũ khí hạt nhân chiến lược của Bắc Kinh.

Bước tiến Bắc Kinh đạt được trong lĩnh vực tên lửa siêu vượt âm đã nhận được sự chú ý đặc biệt từ phương Tây. Nhiều chuyên gia quân sự cũng bày tỏ mối nghi ngại về hoạt động này của Trung Quốc, đặc biệt nếu nó thực sự được gắn vào chương trình phát triển vũ khí hạt nhân chiến lược của nước này.

Mẫu tên lửa siêu thanh mới này được đánh giá là loại vũ khí có thể làm thay đổi cục diện vì nó có thể bắn trúng mục tiêu trước khi các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có trên thế giới kịp phản ứng.

Loại vũ khí thử nghiệm này, được thiết kế để đối phó với các hệ thống tên lửa đạn đạo, có khả năng tiếp cận mục tiêu bằng công nghệ lượn tương đối phẳng, làm giảm khả năng bị phát hiện. Việc sản xuất hàng loạt hệ thống phóng như vậy cũng sẽ gia tăng tầm bắn của các tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện tại của Trung Quốc lên 1/3 lần.

Mặc dù một vài dạng của vũ khí siêu thanh đã tồn tại hàng thập kỉ qua, tuy nhiên, những tên lửa được phát triển bởi Mỹ, Trung Quốc và một vài quốc gia khác thuộc một dạng khác vì công nghệ đẩy-lướt của nó cho phép nó có thể phóng nhanh đến mục tiêu trên một góc nhọn. Các vũ khí đẩy-lướt thường bay theo một quỹ đạo rất khó lần, do đó nó có thể vượt qua được các hệ thống tên lửa phòng không.

Các chuyên gia cho rằng, năng lực siêu thanh cho thấy một sự xây dựng quân sự quy mô lớn và việc Trung Quốc sở hữu một vũ khí siêu thanh là một mối đe doạ nghiêm trọng, Mark Schneider, cựu chuyên gia lực lượng chiến lược của Lầu Năm Góc cho hay

Mỹ và Trung Quốc được cho là đang tham gia vào cuộc chạy đua vũ khí siêu thanh. Mùa hè vừa qua, Mỹ cũng có vụ thử nghiệm tên lửa siêu thanh của riêng mình sau khi Trung Quốc phóng thử Wu-14 lần 2, tuy nhiên, cả 2 đều đã thất bại.

Nga cũng tuyên bố kế hoạch chế tạo tên lửa siêu thanh đầu tiên cho mình trước năm 2020, trong khi Ấn Độ cũng đã bắt tay vào quá trình phát triển các loại vũ khí siêu tốc tương tự.

Phan Huyền (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang