Anh: Bất ngờ phát hiện 50 bộ xương cổ đại ẩn dưới đường ống thoát nước

author 14:52 24/09/2015

(VietQ.vn) - Trong một lần quy hoạch đường phố, các nhà chức trách Anh bất ngờ phát hiện 50 bộ xương cổ đại bí ẩn. Theo nghiên cứu, chúng đã được chôn cất hơn 1 ngàn năm trước đây.

Theo Dailymail, mới đây, các nhà chức trách Anh đã bất ngờ tìm thấy bộ xương của một đứa trẻ 3 tuổi trong một chiếc quan tài bằng gỗ bên dưới đường ống thoát nước toilet của tu viện Westminster, London. Điều đặc biệt là bộ hài cốt này trông không giống với đặc điểm của các tu sĩ yên nghỉ gần đó, do đó, điều này đã khiến các nhà khảo cổ học vô cùng ngỡ ngàng.

Không những thế, họ còn tiếp tục phát hiện thêm 50 bộ xương người cùng được chôn trong cùng khu vực đó. Theo nghiên cứu, chúng đã được chôn cất hơn 1 ngàn năm trước đây. 

Việc phát hiện ra 50 bộ hài cốt bí ẩn này khiến các nhà khảo cổ học ngỡ ngàng

Việc phát hiện ra 50 bộ hài cốt bí ẩn này khiến các nhà khảo cổ học ngỡ ngàng

Người ta cho rằng đứa trẻ 3 tuổi chắc hẳn phải thuộc gia đình có địa vị trong xã hội thông qua cách chôn cất. Tuy nhiên các bộ xương cũng quá nhỏ và được bảo quản kém nên các nhà chức trách chưa thể xác định được giới tính của nó.

Các chuyên gia hy vọng rằng phát hiện này sẽ làm sáng tỏ hơn về các sự kiện đầy biến động trong những năm 1066 tại tu viện Westminster, thời kỳ trao vương miện cho hai vị vua mới sau khi vị vua cũ qua đời. Nhà khảo cổ học của tu viện, Warwick Rodwell , nói rằng: "Việc đứa trẻ được chôn cất ở đây là một trong những câu hỏi rất khó trả lời, nhưng nó lại gợi ý ra nơi mọi người có thể tìm thấy nhiều hài cốt của phụ nữ và trẻ em khác mà mọi người có thể hoàn toàn không ngờ tới".

Những bộ xương được cho là có niên đại từ thế kỷ 11, 12 hoặc 13

Những bộ xương được cho là có niên đại từ thế kỷ 11, 12 hoặc 13

Trong số các bộ xương tìm thấy ngay bên ngoài bước tường của Poets' Corner, các hộp sọ có các lỗ thủng của công nhân thế kỷ 13. Chúng được xếp chồng lên nhau thành đống dày đặc và được đặt dưới các đường ông thoát nước.

Hiện các nhà khảo cổ hy vọng rằng các nghiên cứu khoa học có thể tiết lộ về độ tuổi và tình trạng sức khỏe của các bộ xương cũng như nguồn gốc của họ. Chỉ có các vị vua, hoàng hậu và các giáo sĩ cao cấp mới được chôn cất trong chính nhà thờ của họ. Do vậy, các hài cốt tìm thấy có thể là các giáo sĩ vì dựa vào sự mật thiết của họ với nhà thờ. Hiện các nhà khảo cổ học đã khai quật hết các hài cốt và cải táng đầy đủ.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang