Tìm thấy trang sức bằng vàng ròng quý hiếm đầu tiên trên thế giới

author 18:00 22/11/2015

(VietQ.vn) - Mặt dây chuyền tí hon nặng khoảng 2 gram và thuộc về một người có địa vị xã hội cao có thể là trang sức lâu đời nhất thế giới được tìm thấy tại khu vực Varna của Bulgaria.

Các nhà khảo cổ học mới phát hiện một mặt dây chuyền có niên đại 6.600 năm tuổi tại thị trấn thời tiền sử lâu đời nhất của châu Âu. Đây có thể là trang sức lâu đời nhất thế giới.

Người ta phát hiện ra đồ nữ trang này trong một cuộc khai quật tại địa điểm khảo cổ Solnitsata trong khu vực Varna của Bulgaria. Các nhà khảo cổ tin rằng khu vực này có thể là một phần của xã hội tiền sử cao cấp, một trong những cái nôi đầu tiên sản xuất ra hàng hóa bằng vàng.

Mặt dây chuyền tí hon nặng khoảng 2 gram và thuộc về một người đàn ông hoặc một phụ nữ có địa vị xã hội cao. Đồ nữ trang này có lẽ là một mẫu vật của nghệ thuật làm đồ trang sức phát triển vào thời điểm đó.

Khảo cổ học phát hiện ra đồ trang sức bằng vàng 24 carat ở Bulgaria

Khảo cổ học phát hiện ra đồ trang sức bằng vàng 24 carat ở Bulgaria

Một số đồ tạo tác bằng vàng khác cũng được tìm thấy tại các địa điểm quanh khu vực Bulgarias Varna. Năm 1972, một số mẫu trang sức bằng vàng cũng được phát hiện gần Varna Necropolis, cách Provadia 23 dặm về phía Đông.

Giáo sư Nikolov tin rằng toàn bộ khu vực phía Bắc của Bulgaria có thể đã từng là nơi sinh sống của một xã hội thời tiền sử. Ông cung cấp thêm: "Đây là một vùng lãnh thổ tồn tại một nền văn minh phát triển cao. Có một trung tâm chế biến đồng và vàng ở gần hồ Varna và ở đây, khu dân cư thời tiền sử Solnitsata đã từng làm nghề khai thác muối. Xã hội này phát triển trong khoảng 200 - 300 năm".

Vào thời này, muối cũng có thể đã được sử dụng như một hình thức tiền tệ thô sơ trước khi xuất hiện vàng và kim loại khác. Những đồ trang sức chỉ mới bất ngờ nổi lên từ sau cuộc khai phá khu vực Solnitsata. Các nhà khoa học phân tích các bộ xương ở đó và thấy rằng mọi người sống nơi đây thường uống sữa bò trước khi xã hội bắt đầu dùng sữa bò để đổi lấy thực phẩm.

Đinh Tâm 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang