Khoa học công nghệ: Chìa khóa vàng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

author 21:11 27/02/2016

(VietQ.vn) - Khoa học công nghệ được khẳng định có tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc thúc đẩy tăng năng suất lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Không những thế, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, sản xuất và tiêu dùng còn giúp tăng trưởng kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, địa phương. Có thể nói, khoa học công nghệ đã trở thành lực lượng sản xuất đặc biệt, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Điều này thể hiện rất rõ trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội nước ta nói chung và sản xuất nông nghiệp nói riêng những năm gần đây. Thành quả của khoa học công nghệ, đặc biệt là việc áp dụng thành tựu của khoa học công nghệ đã đem đến cho kinh tế, xã hội nước ta một diện mạo mới về nhiều mặt, đặc biệt ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Khoa học công nghệ: Chìa khóa vàng thúc đẩy tăng trưởng kinh tếKhoa học công nghệ: Chìa khóa vàng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Trong nông nghiệp, cùng với việc thực hiện khoán 10, áp dụng tiến bộ kỹ thuật về giống, quy trình kỹ thuật, tổ chức sản xuất, năng suất cây trồng, vật nuôi liên tục tăng trưởng. Năng suất sinh học một số sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam được xếp đứng hàng đầu thế giới. Điều này đã tạo ra khối lượng nông sản lớn, không chỉ đủ dùng trong nước với dân số ngày càng tăng trong khi diện tích canh tác không những không tăng mà còn thu hẹp dần để phục vụ công nghiệp hóa và đô thị hóa.

Tuy nhiên, khoa học công nghệ nói chung và khoa học công nghệ phục vụ nông nghiệp nói riêng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất hàng hóa phù hợp thị hiếu từng thị trường, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chưa có sự liên kết giữa các cơ sở nghiên cứu với nhau cũng như với chủ thể áp dụng là nông dân. Các doanh nghiệp có vai trò đầu mối quan trọng thúc đẩy nghiên cứu đôi khi còn đứng ngoài cuộc…

Năm 2016, Việt Nam tiếp tục tiến trình hội nhập sâu và rộng vào kinh tế thế giới, điều này mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Nếu năng suất lao động và chất lượng sản phẩm không được nâng cao thì khả năng cạnh tranh sẽ rất khó khăn. Điều đó chỉ có thể được cải thiện nếu hàm lượng khoa học công nghệ trong chuỗi sản phẩm và mỗi sản phẩm được nâng lên.

Theo các chuyên gia tư vấn, vấn đề mấu chốt là cơ chế nào để khoa học công nghệ vào cuộc sống. Để khoa học công nghệ phục vụ cuộc sống nhiều hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, các đơn vị khoa học công nghệ phát huy được khả năng, phải có sự tham gia của doanh nghiệp. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang