Mạnh tay cấm khoai tây Trung Quốc ‘đội lốt’ Đà Lạt

author 16:17 27/10/2015

(VietQ.vn) - Đà Lạt là địa phương tiên phong cả nước khi vừa ra quyết định cấm nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt, nhằm ngăn chặn tình trạng nông sản Trung Quốc “đội lốt” nông sản Việt

Quyết định cấm nhập khoai tây Trung Quốc vào chợ đầu mối của Ủy ban nhân dân (UBND) TP Đà Lạt (Lâm Đồng) mới đây gây ra nhiều dư luận trái chiều. 

La liệt khoai tây Trung Quốc trên đất Đà Lạt

Những năm gần đây, khoai tây Đà Lạt thường xuyên bị khoai tây Trung Quốc trà trộn, nhập khẩu từ Lào Cai, Lạng Sơn, rồi theo xe container đổ về chợ nông sản Đà Lạt. Tại đây, các thương lái sẽ trộn đất đỏ (đặc trưng của khoai tây Đà Lạt) để làm giả khoai tây Đà Lạt, rồi xuất đi khắp các tỉnh, thành phố với mác “khoai tây Đà Lạt”. Ban Quản lý chợ nông sản Đà Lạt đã nhiều lần kiểm tra, xử lý vi phạm đối với một số chủ hàng cố tình lập lờ nguồn gốc, tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra.

Khoai tây Trung Quốc trà trộn và bán tràn lan tại chợ Đà Lạt

Khoai tây Trung Quốc trà trộn và bán tràn lan tại chợ Đà Lạt

Theo đó, từ ngày 1/11, UBND TP cấm tất cả các tiểu thương trong chợ nông sản Đà Lạt được nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ. Theo lý giải của chính quyền địa phương, động thái này nhằm ngăn chặn tình trạng một số tiểu thương nhập khoai tây Trung Quốc về chợ, rồi “mặc áo” cho khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt, sau đó vận chuyển đi nhiều địa phương tiêu thụ dưới mác khoai tây Đà Lạt. Hành vi gian lận này đã kéo dài trong nhiều năm qua, xâm phạm nghiêm trọng tới thương hiệu khoai tây Đà Lạt và gây thiệt thòi lớn cho người tiêu dùng.

Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng cho biết, từ ngày   13/7 đến 14/10, đã có 41 lô khoai tây Trung Quốc với 1.063 tấn được nhập về chợ nông sản Đà Lạt. Hầu hết lượng khoai tây Trung Quốc đưa về chợ nông sản Đà Lạt đều được nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn Lào Cai và Lạng Sơn. Chợ nông sản Đà Lạt có tổng cộng 75 hộ đang kinh doanh, trong đó có tới 24 hộ  kinh doanh khoai tây. 

Vào thời điểm khoai tây Đà Lạt khan hiếm hoặc giá cao như hiện nay, gần như 100% các hộ này đều kinh doanh khoai tây Trung Quốc. Theo khảo sát, giá nhập khẩu khoai tây Trung Quốc về đến Lào Cai chỉ từ 1.800-2.000 đồng/kg, sau khi vận chuyển về Đà Lạt, bôi đất đỏ và bán thành khoai tây Đà Lạt, giá sẽ đội lên từ 7-8 lần, theo An ninh Thủ đô

Cấm khoai tây Trung Quốc như chơi “dao hai lưỡi”?

Báo Giao thông đưa tin, quy định trên của Đà Lạt nhằm ngăn chặn tình trạng một số tiểu thương nhập khoai tây Trung Quốc về chợ rồi cho “mặc áo” thành khoai tây Đà Lạt, xâm phạm nghiêm trọng tới thương hiệu khoai tây Đà Lạt và gây thiệt thòi lớn cho người tiêu dùng.

Theo GS. Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng trường Đại học Tân Tạo, dù mục đích là gì thì chuyện chính quyền công khai cấm nhập khoai tây Trung Quốc là không đúng.

Cấm chợ khoai tây Trung Quốc nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều

Cấm chợ khoai tây Trung Quốc nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều

“Việt Nam đang thời mở cửa giao thương tự do. Nếu cấm, phía Trung Quốc sẽ có hành động trả đũa ngay lập tức với hàng nông sản của mình. Thêm nữa, ngay cả khi cấm rồi, thương lái cũng sẽ tìm đủ mọi cách để ngụy trang đóng mác Việt”, GS. Võ Tòng Xuân nói.

Bàn về hệ lụy những chính sách “cấm chợ” của địa phương, GS. TS. Nguyễn Quốc Vọng, Đại học RMIT - Melbourne, Australia nhận định, đây chỉ là giải pháp tình thế, nếu duy trì và nhân rộng sẽ rất nguy hiểm. “Ngay từ khi tham gia WTO, các nước đã cam kết mở rộng thị trường, không có lý gì họ mở cửa mà mình lại đóng cửa với họ. Nếu áp dụng rộng Trung Quốc sẽ kiện ngay. Hãy làm thuật toán về cán cân thương mại, sẽ thấy, Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng của rau quả Việt Nam. Nói không quá, có thể khẳng định, thị trường Trung Quốc đang nuôi hàng rau quả của Việt Nam”, vị chuyên gia hàng hóa nông sản nói.

Hồng Hạnh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang