Khởi nghiệp với 10 triệu đồng: 9x thu nhập 500 triệu/tháng

authorHoàng Linh 20:01 25/10/2016

(VietQ.vn) - Lê Hà Phương khởi nghiệp từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường với chỉ 10 triệu đồng, hiện nay thu nhập của cô khoảng 500 triệu/tháng.

Sự kiện: Làm giàu

9x khởi nghiệp từ 10 triệu đồng, thu nhập 500 triệu/tháng

Mở xưởng váy cưới với diện tích 800m2, cô chủ Lê Hà Phương khiến tất cả bạn bè cùng trang lứa phải ngỡ ngàng, nể phục. Đặc biệt, Phương đã khởi nghiệp từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, với số vốn chỉ 10 triệu đồng.

Lê Hà Phương sinh ra trong một gia đình nghèo ở Hà Nội. Bố mất sớm, một mình mẹ nuôi hai chị em ăn học. Với vốn tiếng Anh tốt, học xong THPT, Phương giành được học bổng và chuẩn bị đi du học ở Australia. Nhưng sau khi hoàn thành thủ tục thì cô nhận được tin mẹ ốm nên cô quyết định ở lại. Chia sẻ với PV báo Lao động, Phương cho rằng: “Cõ lẽ đây chính là cái duyên mình đến với nghề”.

Tốt nghiệp loại giỏi chương trình tiên tiến ngành Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội và tìm được một công việc ổn định sau khi ra trường, song Phương vẫn luôn khao khát khởi nghiệp riêng. Ngay từ năm 2012, khi còn là sinh viên năm 2, bằng số vốn 10 triệu đồng tích góp được cô đã bắt tay xây dựng cửa hàng váy cưới riêng cho chính mình.

Theo báo Lao động, với 10 triệu đồng trong tay Phương mua 10 chiếc váy cưới và cho thuê với giá 100.000-200.000 đồng/chiếc. Ngoài ra cô cùng hai người bạn phát triển thêm dịch vụ chụp ảnh Single Bridge với giá gói là 350.000 đồng, bao gồm cả make up, trang phục và chụp hình. Thời gian đó, ngoài việc học tập ở trường, Phương và các bạn hầu như ở vườn nhãn cả ngày để chụp ảnh cho khách, lấy công làm lãi.

Khởi đầu cô gái 24 tuổi đã gặp không ít khó khăn. Cửa hàng tại phòng học với diện tích 10m2 ở trong khu tập thể, địa điểm khó tìm, sản phẩm lại ít nên khách hàng chủ yếu là khách chụp ảnh cũ giới thiệu bạn bè đến thuê hoặc quay lại thuê váy. Sau 1 năm kinh doanh, Phương góp được một số vốn nhỏ để chuyển cửa hàng ra phố Nam Đồng rộng 102m2. 1 năm sau, Phương đã chuyển đến một địa điểm mới, rộng rãi hơn, cuộc sống cũng dần ổn định.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô, vào những tháng cao điểm của mùa cưới, thu nhập của xưởng váy đem lại lên đến gần 1 tỉ đồng, những tháng thấp điểm là khoảng 500 triệu đồng. “Nữ doanh nhân 9X” cũng đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục nhân viên với mức lương trung bình 5 triệu/tháng.

Phương luộn tâm niệm: “Mỗi sáng ngủ dậy bạn có hai sự lựa chọn: Tiếp tục ngủ với ước mơ của mình, hoặc là thức dậy và theo đuổi ước mơ. Thất bại là không dám thừa nhận những gì mình thích và theo nó đến cùng, là chỉ dám nghĩ mà không dám làm. Các bạn trẻ hãy cứ dám làm đi, vấp ngã không phải là thất bại mà chỉ là chưa cố gắng hết sức”.

Cách khởi nghiệp với số vốn ít  

Nữ doanh nhân 9x xinh đẹp nằm trong “Top 10 ngôi sao kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương 2013”, Phan Thanh Bảo Ngọc (Tuệ Nghi) đã có những chia sẻ khá hấp dẫn trên trang cá nhân Facebook về cách khởi nghiệp.

Theo đó, việc khởi nghiệp từ nguồn vốn 2 – 5 triệu đồng không phải là một điều khó. Tuy nhiên, để làm được điều này thì đòi hỏi người thực hiện cần một sự tỉ mỉ và nỗ lực rất lớn.

“Mỗi ngày Tuệ Nghi nhận được nhiều email gửi đến hỏi về vấn đề "khởi nghiệp, làm giàu". Nhiều bạn nói rằng đang có trong tay 2 - 5 triệu nhưng không biết phải khởi nghiệp gì, kinh doanh gì. Những bạn khác lại bày tỏ về sự bối rối khi ra trường - đi làm lương không cao, phải chi tiêu eo hẹp và không biết làm giàu bằng cách nào.

Đầu tiên, lúc nào Tuệ Nghi cũng mong muốn các bạn đừng bao giờ tự ti, bởi vì sự tự ti dần dà sẽ biến các bạn trở nên ích kỷ, những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện bao quanh cuộc sống của các bạn khiến nó càng trở nên bế tắc hơn.

Đêm hôm qua, Tuệ Nghi ngồi làm mứt bưởi, vừa làm vừa nghĩ rằng: Việt Nam là đất nước nông nghiệp, cây trái xum xuê suốt năm, mùa nào trái ấy. Vậy mà vì sao hằng ngày chúng ta vẫn phải ăn mứt nhuộm phẩm màu Trung Quốc? Năm hết Tết đến, người tiêu dùng trong nước lại phải mua mứt vỏ bưởi, vỏ cam với giá 900.000 - 1.200.000 đồng/kg (giá tại thời điểm tháng 1.2014).

Một bộ phận các bạn trẻ bây giờ thường có động thái chung đó là chỉ ngước nhìn phần ngọn của doanh nghiệp - doanh nhân mà không không mấy ai cúi xuống nhìn phần gốc. Vì thế họ tự ti, họ không biết làm thế nào với vài triệu đồng bởi vì cái họ muốn là được như những doanh nhân đình đám kia, có vài trăm đến vài nghìn tỷ. Nhưng nghìn tỷ đâu phải chớp nhoáng mà có?Trước thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm đang ở mức báo động cao như hiện nay, đây là lúc cánh cửa của thị trường thực phẩm rộng mở đón những nhà sản xuất trong nước nhảy vào chiếm lĩnh - giành lại thị trường.

Tuệ Nghi không khuyên các bạn làm to, làm lớn với dây chuyền thiết bị hiện đại. Nhưng với 2 – 5 triệu đồng, các bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh bánh mứt handmade. Người tiêu dùng đang quay trở lại với những thực phẩm tự làm tại gia, không chất bảo quản, không màu hoá học.

Các bạn ngại ngùng khi mình có bằng cử nhân, bằng thạc sĩ mà lại phải đi ship từng hộp mứt, từng cái bánh? Các bạn muốn làm doanh nhân triệu đô mà không muốn lượm bạc lẻ?

Các bạn à, đằng sau hình ảnh long lanh của Tuệ Nghi ngày hôm nay là hình ảnh Tuệ Nghi cách đây 5 năm ngồi cột dây thun cho từng túi nước mắm bán gỏi vịt, cố làm thêm giờ để kiếm thêm 10 - 15.000 đồng mua cho mẹ bát bún bò.

Nếu các bạn có "can đảm" cặm cụi ngồi làm từng hộp mứt, đặt cái tâm của nhà sản xuất vào đó thì các bạn hãy mơ rằng một ngày nào đó sản phẩm made in Việt Nam sẽ vào các hotel, resort 5 sao, sẽ xuất khẩu ra nước ngoài, nhà vườn và nông dân sẽ ko còn lâm vào cảnh được mùa nhưng mất giá phải mang trái cây đi đổ nữa.

Hãy xây ước mơ từ gốc, đừng xây trên ngọn”.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang