Khởi tố ông Hà Văn Thắm vì 'không tự khắc phục sai lầm'

author 07:07 30/10/2014

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, cơ quan điều tra vào cuộc phát hiện ra ông Hà Văn Thắm không tự khắc phục được sai lầm của mình nên xem xét, khởi tố...

Chiều nay (29/10), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 10/2014.

Trả lời về việc ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương vừa bị bắt, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Nguyễn Văn Nên thông báo, ban đầu là Thanh tra NHNN tiến hành thanh tra thường xuyên đã phát hiện Ngân hàng này có những dấu hiệu bất ổn, nên đã thông báo lại cho ông Thắm chuẩn bị khắc phục những bất ổn đó, đưa ngân hàng hoạt động tốt hơn, có quy định thời gian để thực hiện. Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc phát hiện ra ông Hà Văn Thắm không tự khắc phục được sai lầm của mình nên xem xét, khởi tố, Viện Kiểm sát phê chuẩn dùng biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam ông này. Tội danh là vi phạm các quy định về tín dụng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói về việc bắt ông Hà Văn Thắm. Ảnh: Quang Hiếu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói về việc bắt ông Hà Văn Thắm. Ảnh: Quang Hiếu

Chính phủ không bàn nội dung này tại phiên họp tháng 10, chỉ có thông tin qua báo cáo. Quan điểm của Chính phủ trong vấn đề này là đối với các vi phạm thuộc về lĩnh vực kinh tế chúng ta hết sức thận trọng, tạo điều kiện tốt nhất cho những người vi phạm tự khắc phục và khi nào họ không tự khắc phục được thì chúng ta tìm biện pháp ngăn chặn cần thiết.

Đó là trách nhiệm của cơ quan bảo vệ pháp luật. Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là không hình sự hóa với những trường hợp vi phạm kinh tế khi không cần thiết. Việc bắt giữ này thì cơ quan điều tra đang tiến hành và sẽ thông báo khi có kết quả chính thức.

Cũng liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết từ tháng 10/2013, cơ quan này đã phê chuẩn đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Dương. Tuy nhiên, trong quá trình tái cơ cấu và khắc phục hậu quả của ông Hà Văn Thắm, lại phát sinh những sai phạm khác liên quan đến hình sự.

Trước đó, vào ngày 24/10, cơ quan điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng với ông Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) về hành vi "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", theo điều 179 Bộ luật Hình sự.

Minh Nhật

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang