Không có thực phẩm nào kỵ nhau đến mức gây nguy hiểm

author 09:19 16/06/2015

(VietQ.vn) - Thực tế, các thực phẩm không kỵ nhau đến mức gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chỉ có những thực phẩm có thể tác dụng hiệp đồng hoặc gây hạn chế tác dụng của nhau.

Thời gian qua, dư luận truyền tai nhau danh sách các loại thực phẩm nếu kết hợp với nhau có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Trong danh sách đó, có không ít những loại thực phẩm thông thường, thường xuyên được sử dụng trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, thông tin có thể gây chết người ở danh sách thực phẩm kỵ nhau này khiến nhiều người hoang mang.

Trao đổi vấn đề này trong buổi Giao lưu trực tuyến do Zing.vn tổ chức, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định: "Thực tế các thực phẩm không kỵ nhau đến mức gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chỉ có những thực phẩm có thể tác dụng hiệp đồng hoặc gây hạn chế tác dụng của nhau".

Không có thực phẩm nào kỵ nhau đến mức gây nguy hiểm

Các loại thực phẩm kỵ nhau được lan truyền trong dư luận không chính xác

Lấy ví dụ, bà Lâm nói: uống trà, cà phê đặc ngay sau bữa ăn có thể gây hạn chế hấp thu sắt. Nước, quả chín giàu vitamin C lại giúp tăng cường hấp thu sắt. Nếu ăn các loại rau nhuận tràng cùng với hải sản như hàu, ngao... (là những thực phẩm dễ nhiễm khuẩn) cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa...

Ngoài ra, trả lời câu hỏi của độc giả về việc có hay không uống bột sắn dây kết hợp cùng mật ong sẽ tạo thành chất độc chết người, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia nhấn mạnh: "Không chính xác".

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, chúng ta hoàn toàn có thể nấu chè bột sắn dây và thêm mật ong cho thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng điều kiện là mật ong phải đảm bảo an toàn về vệ sinh thực phẩm khi chế biến.  Khi uống cần lưu ý những người viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa không nên sử dụng vì sắn dây mát có thể gây nhuận tràng.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang