‘Không để lọt vào Ban Chấp hành TƯ những người có biểu hiện cơ hội chính trị’

authorViết Cường 05:49 08/05/2015

(VietQ.vn) - Đây là một nội dung đáng chú ý trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI.

Chiều 7/5 tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XI đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khái quát lại những kết quả chủ yếu của Hội nghị và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị trung ương 11

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 11. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, với tinh thần coi cán bộ và công tác cán bộ là 'cái gốc của mọi công việc,' 'nguyên nhân của mọi nguyên nhân', 'then chốt của then chốt'.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải là những đồng chí thật tiêu biểu của Ban Chấp hành Trung ương về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo quản lý, có tầm nhìn và tư duy chiến lược, có khả năng phân tích, dự báo, tổng hợp, đề xuất những vấn đề mới một cách đúng đắn; có trình độ hiểu biết sâu sắc về lý luận chính trị, biết phát hiện và sử dụng người có đức có tài; đã tham gia Ban Chấp hành Trung ương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, còn trong độ tuổi theo quy định và đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ.

Kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong các khuyết điểm, như: Bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái Cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của Đảng; tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải;…

Ban Chấp hành TƯ đã thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn và thống nhất cao với Báo cáo của Bộ Chính trị trình Hội nghị.

Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban Chấp hành TƯ cần có số lượng và cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, có tính kế thừa và phát triển.

Tăng số lượng Ủy viên Trung ương ở các vị trí, địa bàn chiến lược, lĩnh vực công tác quan trọng chú ý tăng thêm tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

Ban Chấp hành TƯ khóa XII cần có 3 độ tuổi (dưới 50, 50 - 60 và từ 61 tuổi trở lên).

Trường hợp đặc biệt nào cần phải cơ cấu vào Ban Chấp hành TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngoài độ tuổi theo quy định thì Bộ Chính trị cân nhắc, trình Ban Chấp hành TƯ xem xét, quyết định việc đề cử với Đại hội Đảng.

Về phương pháp và quy trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XII, TƯ nhất trí cao với báo cáo của Bộ Chính trị, trong đó có khâu giới thiệu của các đồng chí Ủy viên TƯ khóa XI, giới thiệu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc TƯ.

Việc giới thiệu nhân sự, nói chung phải trên cơ sở quy hoạch Ban Chấp hành TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Các đảng bộ trực thuộc cần thực hiện nghiêm túc các quyết định của TƯ, lựa chọn được các đại biểu thực sự tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho đảng bộ của mình đi dự Đại hội toàn quốc của Đảng. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang