Không thể tin nổi - Thổi nến sinh nhật lại cực kỳ nguy hiểm

author 16:47 05/09/2017

(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc thổi nến bánh sinh nhật có nguy cơ nhiễm khuẩn khiến lượng vi khuẩn trong bánh tăng 1.400%.

Theo các nhà sử học thì việc thổi nến vào ngày sinh nhật có từ thời Hy Lạp cổ đại. Vào thời này, người dân rất tôn thờ vị nữ thần Mặt Trăng Artemis nên mỗi năm vào ngày sinh nhật của vị thần này, người dân thường đặt lên bàn thờ một cái bánh được làm bằng trứng, bột mỳ và mật ong. Trên bề mặt chiếc bánh này, người ta cũng thắp thật nhiều ngọn nến vì ánh sáng giống như tia nắng Mặt Trăng, việc này chứng minh cho tấm lòng thành kính và sự sùng bái của họ với vị nữ thần.

Còn theo quan niệm của đạo Công Giáo, việc thắp nến sẽ giúp chúng ta có thể liên hệ với Chúa trời để Người có thể nghe thấy những lời cầu nguyện và soi đường giúp chúng ta hoàn thành tâm nguyện.

Ngày nay, trước khi thổi tắt những ngọn nến trên bánh sinh nhật, chủ nhân của buổi tiệc sẽ nhắm mắt và cầu nguyện với niềm tin rằng khi nến tắt hết trong một lần thổi thì mọi ước nguyện sẽ trở thành hiện thực. Không chỉ vậy, ở một số quốc gia còn có thói quen quệt lên tên của người được tổ chức sinh nhật trên bánh trước khi cắt để cầu mong những điều may mắn. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu mới đây cho rằng, việc thổi nến có nguy cơ nhiễm khuẩn.

 Thổi nến có thể gây nhiễm khuẩn từ miệng vào bánh. Ảnh minh họa

 Thổi nến có thể gây nhiễm khuẩn từ miệng vào bánh. Ảnh minh họa

Một nghiên cứu xuất bản trên Journal of Food Research đã đưa ra một luận điểm đó là khi chúng ta thổi nến thực chất là thổi vi khuẩn từ miệng bay thẳng vào bánh và rất có thể mầm bệnh có sẵn trong người sẽ từ đó mà phát tán ra ngoài.

Để chứng minh điều này, nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Clemson ở Nam Carolina đã thực hiện một thí nghiệm. Họ đã trải một lớp kem icing lên giấy bạc và cắm nến lên đó. Những người tham gia thí nghiệm được yêu cầu ăn một mẩu bánh pizza để kích thích tuyến nước bọt, sau đó thổi tắt nến. Sau khi phân tích mức độ nhiễm khuẩn, các nhà nghiên cứu phát hiện lượng vi khuẩn tăng rất nhiều, trung bình nhiều gấp 14 lần so với phần bánh không bị thổi, thậm chí có lúc số vi khuẩn này tăng lên hơn 120 lần.

Đồng tác giả của cuộc nghiên cứu Paul Dawson trả lời với trang The Atlantic: “Một vài người khi thổi nến không lây truyền vi khuẩn, nhưng vài người khác vì nhiều lý do có thể truyền rất nhiều vi khuẩn”.

Chuyên gia khoa học cũng khẳng định, dù kết quả tìm thấy có "kinh khủng" thế nào đi chăng nữa, cũng khó có thể vì nó mà khiến mọi người từ bỏ thói quen thổi nến mỗi dịp sinh nhật. Bởi lẽ, thổi nến vốn được xem là một phần long trọng của bữa tiệc.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cũng vẫn đưa ra lời cảnh báo cho một số đối tượng đặc biệt như trẻ nhỏ hoặc người ốm, người có sức đề kháng kém không nên ăn bánh sinh nhật sau khi được thổi nến. Đồng thời, những người có bệnh hoặc có triệu chứng cảm cúm cũng không nên thực hiện nghi thức này. Việc này sẽ gây hại cho bản thân họ và cho những người xung quanh.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang