Khủng bố Al-Qaeda ở Yemen đưa ra tuyên bố sẽ trả thù Pháp

author 11:40 10/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố Al Qaeda tại Yemen đã nhận trách nhiệm về chuỗi tấn công vào nước Pháp trong ba ngày vừa qua, đồng thời đe dọa sẽ tiếp tục trả thù nước này.

Sau khi cảnh sát Pháp tiêu diệt 3 kẻ bắt giữ con tin trong hai vụ việc riêng rẽ ở thủ đô Paris, Harith al-Nadhari, một nhân vật cấp cao chuyên trách lĩnh vực luật Hồi giáo của mạng lưới khủng bố Al Qaeda trên Bán đảo Arập (AQAP) tại Yemen đã đe dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công mới tại Pháp tiếp sau các vụ tấn công nhằm vào tòa báo "Charlie Hebdo" và một siêu thị của người Do Thái ở Paris.

Đề cập tới vụ thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo, Nadhari mỉa mai: “Sẽ tốt hơn cho nước Pháp nếu họ tập trung ngăn chặn những người Hồi giáo nổi loạn để có thể sống trong hòa bình. Nhưng nếu Pháp muốn gây chiến tranh bằng cách bôi nhọ Thánh Allah và đấng tiên tri cũng như chống lại cộng đồng người Hồi giáo, họ sẽ không được yên ổn”.

Tổ chức khủng bố Al Qaeda đe dọa sẽ tiếp tục tấn công Pháp

Tổ chức khủng bố Al Qaeda đe dọa sẽ tiếp tục tấn công Pháp. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thông báo chỉ rõ lý do nhằm vào nước Pháp "bởi vai trò rõ ràng của Paris trong cuộc chiến tranh với Hồi giáo và những dân tộc bị áp bức". "Chiến dịch" thực hiện theo lời đe dọa mà Sheikh Usama (thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden đã bị tiêu diệt) từng gửi tới phương Tây về "các hậu quả từ việc cố chấp báng bổ những điều thiêng liêng của Hồi giáo".

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố rằng nước Pháp vẫn đang phải đối mặt với những mối đe dọa an ninh và khẳng định “sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ người dân. Ông Hollande cho rằng những kẻ cuồng tín liên quan đến các vụ tấn công bắt giữ con tin ở Paris không liên quan đến đạo Hồi.

Ông nhấn mạnh vụ bắt giữ con tin tại một siêu thị của người Do Thái ở Paris là “hành động chống Do Thái đáng sợ”, đồng thời thừa nhận có 4 con tin thiệt mạng trong vụ giải cứu con tin ở Porte de Vincennes. Tổng cộng có 17 nạn nhân thiệt mạng sau các sự cố ở Charlie Hebdo (hôm 7-1), thị trấn Port de Vincennes và thị trấn Dammartin-en-Goële (9-1).

Nước Pháp tăng cường an ninh bảo vệ người dân trước lời đe dọa tấn công của khủng bố Al Qaeda

Nước Pháp tăng cường an ninh bảo vệ người dân trước lời đe dọa tấn công của khủng bố Al Qaeda. Ảnh minh họa

Trước khi bị cảnh sát bắn chết, một trong hai tay súng tấn công tòa soạn Charlie Hebdo, Cherif Kouachi thừa nhận hắn ta được tài trợ bởi chi nhánh al-Qaeda tại Yemen. Giới chức Mỹ cho biết 2 anh em nhà Kouachi đã được lực lượng Al-Qaeda tại Yemen huấn luyện hồi năm 2011 các kỹ sử dụng các loại vũ khí hạng nhẹ, và nằm trong danh sách theo dõi khủng bố của Mỹ "trong nhiều năm".

Chính quyền Paris dự định tổ chức buổi diễu hành vào ngày 11-1 tới để thể hiện tình đoàn kết dân tộc. Hàng trăm ngàn người sẽ tham dự buổi lễ, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Ý Matteo Renzi.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang