IS trắng trợn bắt cư dân Mosul nộp 'thuế bảo vệ' hàng tháng

author 06:41 29/03/2015

(VietQ.vn) - Sau khi tuyên bố thành lập Nhà nước Caliphate tự xưng, nhóm các phần tử khủng bố IS đã cai trị khu vực Iraq và Syria bằng những luật lệ Hồi giáo hà khắc. Mới đây, chúng đã trắng trợn yêu cầu cư dân Mosul nộp "thuế bảo vệ" hàng tháng.

Sự kiện: Khủng bố IS

"Các tay súng khủng bố IS đã buộc các gia đình ở Mosul trả 100.000 dinnar (tương đương 80 đô la) cho "thuế bảo vệ" hàng tháng của chúng. Nhóm khủng bố này cho rằng chúng đang bảo vệ người dân ở đây, nên họ phải trả tiền cho dịch vụ này. Không phân biệt người giàu hay người nghèo, tất cả các gia đình đều buộc phải trả số tiền theo yêu cầu của nhóm khủng bố", Ibrahim Tati, thành viên của Hội đồng tỉnh Mosul cho biết hôm 27/3. 

Mosul là thành phố lớn thứ hai của Iraq bị các phần tử khủng bố IS chiếm giữ vào tháng 6. Các lực lượng an ninh Iraq đang lên kế hoạch cho một cuộc truy quét trong thời gian tới để chiếm lại thành phố Mosul cùng với sự yểm trợ của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Lượng dân số của thành phố đang thu hẹp lại chỉ còn hơn một triệu người. 

Khủng bố IS diễu hành trên một đường phố ở thành phố Mosul của Iraq

Khủng bố IS diễu hành trên một đường phố ở thành phố Mosul của Iraq 

Tati đã tuyên bố trước đó rằng các tay súng IS ở Mosul đã giới thiệu hệ thống giáo dục của chúng với chương trình giảng dạy về ý thức hệ cực đoan được thiết kế cho những đứa trẻ. "Để tấy não trẻ em với tư tưởng bạo lực, các tay súng đã mở một trường học được gọi là ngôi trường "cải cách". Chúng ép các gia đình phải cho con em họ đến đây", Tati nói.

Theo Saeed Mamozini, người đứng đầu chi nhánh số 14- Đảng dân chủ của người Kurd ở Mosul, các nhóm Hồi giáo buộc những thanh niên Mosul tham gia lực lượng của chúng và chiến đấu trên chiến trường. Phụ nữ ở Mosul đang bị giam giữ và đối xử như những nô lệ tình dục. Nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyên bố chúng đã tạo ra một Nhà nước Caliphate và quản lý vùng lãnh thổ ở Iraq và Syria theo luật lệ tôn giáo nghiêm ngặt. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang