Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 01/01/2015

author 17:52 01/01/2016

(VietQ.vn) - "​IS nhận trách nhiệm vụ bắn du khách ở Nga", "Taliban bêu đầu IS để thị uy',... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Taliban bêu đầu IS để thị uy

Phiến quân Taliban ở Afghanistan đã chặt đầu 4 phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) để thị uy và trả thù sau vụ IS tấn công vào tổ chức này. VnExpress dẫn nguồn tin từ Express cho hay, giao tranh giữa quân đội Afghanistan, IS và phiến quân Taliban tăng mạnh trong thời gian gần đây tại những vùng then chốt.

IS đã thâm nhập vào một số huyện trong tỉnh Nangahar, nhưng bị Taliban chống trả. IS đã chặt đầu 4 người của Taliban và bị phiến quân này trả đũa bằng cách xử tử và chặt đầu 4 jihad của IS rồi bêu đầu trên đống đá vệ đường.

Một phiến quân Taliban đứng canh đầu các tay súng của tổ chức khủng bố  ISMột phiến quân Taliban đứng canh đầu các tay súng của tổ chức khủng bố  IS

IS là lực lượng mới ở Afghanistan. Hiện chưa rõ quân số và thực lực của tổ chức này tại đây, cũng như mối liên hệ giữa IS tại đây với tổ chức chính ở Iraq và Syria. IS tuyên bố hiện nhóm này có tới 1.600 phiến quân ở Aghanistan.

Tuần trước, tướng Mỹ John Campbell - chỉ huy lực lượng quốc tế ở Afghanistan cho biết có khoảng 1.000 - 3.000 quân IS ở Afghanistan và cảnh báo số quân này sẽ lan rộng nếu không được kiểm soát.

Mỹ và các đồng minh đã ngừng mọi hoạt động chiến đấu ở Afghanistan và bàn giao trách nhiệm đảm bảo an ninh cho chính quyền địa phương. Điều này đã tạo ra những kẽ hở để phiến quân lợi dụng. Lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan hiện không thể kiểm soát hay ngăn chặn IS thâm nhập.

Tuy nhiên, sự hiện diện của IS ở Afghanistan cũng gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ của Taliban. Những nỗ lực của IS nhằm thâm nhập sâu hơn vào các khu vực bị Taliban đẩy lùi, dù một số phe phái thuộc mạng lưới khủng bố này đã tách ra và đi theo IS. Taliban, bị cáo buộc có hành động dã man trong 14 năm nổi dậy, đang tìm cách tự thể hiện là lực lượng chống lại sự tàn bạo của IS.

​IS nhận trách nhiệm vụ bắn du khách ở Nga

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguôn tin từ AFP, trên mạng Internet IS khẳng định: “Với sự giúp đỡ của Thánh Allah, các tay súng của Nhà nước Hồi giáo đã tấn công một nhóm sĩ quan đặc nhiệm của Nga ở thành phố Derbent tại Nam Dagestan, giết một tên và làm bị thương nhiều tên khác”.

Vụ tấn công xảy ra hôm qua tại pháo đài Naryn-Kala, một điểm du lịch nổi tiếng ở Derbent, thành phố cổ nhất ở nước Nga với hơn 2.000 năm tuổi. Trong thời gian qua, cực đoan Hồi giáo ở CH Dagestan liên tục sang Syria và Iraq để gia nhập IS.

Pháo đài cổ Naryn-Kala, nơi xảy ra vụ xả súngPháo đài cổ Naryn-Kala, nơi xảy ra vụ xả súng

Theo Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB), gần 2.900 người Nga đã gia nhập các nhóm cực đoan ở Syria và Iraq. Ngoài IS, nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria, cũng nhiều lần kêu gọi Hồi giáo cực đoan ở vùng Caucasus tấn công Nga.

Vụ bắn du khách tại CH Dagestan xảy ra sau khi không quân Nga hoàn tất hai ngày không kích dữ dội Syria, bắn phá 424 mục tiêu. Báo chí Nga cho biết những người bị bắn ở pháo đài cổ Naryn-Kala là du khách, tuy nhiên nguồn tin RIA Novosti khẳng định họ là sĩ quan an ninh Nga.

Nạn nhân thiệt mạng là một thành viên Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB). Ngoài ra còn có 10 người bị thương. Bọn hung thủ bắn vào pháo đài cổ từ một khu rừng lận cận. Nhà chức trách tìm thấy 67 vỏ đạn ở hiện trường vụ án.

Mỹ diệt chỉ huy IS có liên quan đến tấn công khủng bố Paris

"Trong tháng vừa qua, chúng tôi không kích diệt 10 chỉ huy Nhà nước Hồi giáo (IS), bao gồm một số kẻ chuyên lập kế hoạch tấn công từ bên ngoài liên quan đến tấn công khủng bố Paris", Reuters dẫn lời Đại tá Steve Warren, thuộc quân đội Mỹ, người phát ngôn cho chiến dịch quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu, nói.

Theo AFP, liên minh quốc tế ngày 24/12 tiêu diệt Charaffe al-Mouadan, có liên hệ "trực tiếp" với kẻ chủ mưu tấn công khủng bố Paris Abdelhamid Abaaoud. "Hắn là phiến quân IS ở Syria", Warren nói, cho biết thêm al-Mouadan "tích cực lên kế hoạch tấn công phương Tây".

Abdelhamid Abaaoud, chỉ huy thuộc tổ chức khủng bố IS có liên quan đến vụ tấn công Paris Abdelhamid Abaaoud, chỉ huy thuộc tổ chức khủng bố IS có liên quan đến vụ tấn công Paris

Abaaoud, người gốc Morocco, bị tiêu diệt trong lúc đấu súng với cảnh sát khi lực lượng an ninh Pháp đột kích một ngôi nhà ở ngoại ô Paris. Đây là nơi Abaaoud đã ẩn náu sau khi Paris bị tấn công khủng bố. Ngoài ra, liên minh còn tiêu diệt Abdul Qader Hakim, được Warren mô tả là chỉ huy hoạt động bên ngoài của IS và cũng có liên hệ với mạng lưới những kẻ tấn công Paris, hôm 26/12 ở Mosul, Iraq.

"Chúng tôi đang đánh vào đầu con rắn", Warren cho biết. "Chúng tôi vẫn chưa chặt đầu con rắn và nó còn răng nanh", theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang