Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 10/10/2015

author 18:37 10/10/2015

(VietQ.vn) - "Nga tiêu diệt 2 chỉ huy cấp cao của IS"; "IS sát hại tướng Iran ở Syria";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga tiêu diệt 2 chỉ huy cấp cao của IS

Vietnamnet đưa tin, khoảng 300 phiến quân, trong đó có hai chỉ huy cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đã thiệt mạng trong các đợt không kích của Nga. Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/10 cho biết, Không quân Nga đã thực hiện 67 lần xuất kích, tấn công 60 mục tiêu riêng rẽ tại bắc Syria trong 24 giờ qua.

“Trong số các mục tiêu này có các cơ sở liên lạc, sở chỉ huy, cây xăng, các trại huấn luyện khủng bố tại Raqqa, Latakia, Idlip, Aleppo và Hama”, RT dẫn lời phó tham mưu trưởng, Trung tướng Igor Makushev.

Ông Makushev cho biết, các chiến đấu cơ của Nga đã phá hủy sở chỉ huy của nhóm Hồi giáo Liwa-al-Haqq, tiêu diệt 200 phiến quân, trong đó có hai chỉ huy của IS. Liwa al-Haqq đang chiến đấu chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ năm 2012.

Một máy bay ném bom Su-24 cất cánh từ sân bay Latakia, Syria

Một máy bay ném bom Su-24 cất cánh từ sân bay Latakia, Syria

100 phần tử nổi dậy khác cũng đã thiệt mạng trong một trận không kích gần Aleppo, khi các chiến đấu cơ Sukhoi của Nga oanh tạc một căn cứ và kho vũ khí nằm trong một nhà tù cũ. Tổng cộng, các trận không kích đã phá hủy 6 cơ sở liên lạc, 6 kho vũ khí, 17 trại huấn luyện và 17 xe bọc thép của IS, giới chức Nga cho biết.

“Các phiến quân đang hứng chịu tổn thất đáng kể từ các cuộc không kích và phải điều chỉnh chiến lược, dàn trải ra một khu vực rộng lớn hơn, che giấu bản thân kỹ lưỡng hơn hoặc ẩn nấp trong các khu dân cư”, ông Makushev nói.

“Trong điều kiện này, Không quân Nga đang tiếp tục và tăng cường các cuộc không kích của mình”.

Không quân Nga đã tiến hành các cuộc không kích từ một căn cứ đặc biệt ở ngoại ô Latakia từ ngày 30/9, theo đề nghị của Tổng thống Bashar Assad. Khoảng 2.000 lính Nga đã được triển khai tới Syria nhưng Moscow khẳng định rằng họ không có kế hoạch sử dụng bộ binh trong cuộc chiến chống khủng bố.

IS sát hại tướng Iran ở Syria

Theo tin tức mới cập nhật từ VnExpress, tướng Hossein Hamedani bị Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) sát hại hôm 8/10 trong "một chuyến đi cố vấn" ở vùng Aleppo, AFP dẫn thông báo từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết. Hamedani giữ "vai trò quan trọng... củng cố mặt trận Hồi giáo chống lại các phần tử khủng bố".

IS sáng sớm qua mở đợt phản công chiếm các vị trí của phe nổi dậy ở Syria, áp sát thành phố Aleppo, nơi binh sĩ chính phủ nước này đang bảo vệ. Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nhóm phiến quân cách rìa phía bắc Aleppo khoảng 10 km.

Tướng Hossein Hamedani bị khủng bố IS sát hại tại Syria

Tướng Hossein Hamedani bị khủng bố IS sát hại tại Syria

Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC), gọi cái chết của Hamedani là "tổn thất lớn" trong cuộc chiến chống các nhóm phiến quân ở Syria. Ông cảnh báo sẽ "trả thù" và điều này sẽ khiến các nhóm phiến quân bị "phá hủy hoàn toàn", hãng tin IRNA cho biết.

"(Hamedani) chịu trách nhiệm về các chiến dịch ở Syria", CNN dẫn lời cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Reuel Marc Gerecht nói. "Ông ấy tham gia từ A đến Z, do đó về ngắn hạn, đây là một tổn thất lớn".

Iran là quốc gia đồng minh của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tehran cử lực lượng Vệ binh cùng cố vấn quân sự sang Syria để hỗ trợ Tổng thống al-Assad đối phó với phe nổi dậy Hồi giáo dòng Sunni muốn lật đổ ông.

IS áp sát thành phố chính phủ Syria kiểm soát

"Hàng chục tay súng thuộc cả hai phe đã thiệt mạng", AFP dẫn lời Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), nói. Sau một đêm giao tranh ác liệt, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đẩy lùi lực lượng nổi dậy khỏi các khu vực Tall Qrah, Tall Soussin, Kafar Qares và căn cứ quân sự Madrasat al-Mushat vào 5h.

Với thắng lợi này, IS chỉ cách khu công nghiệp Sheikh Najjar khoảng 3 km. Khu công nghiệp, nơi lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đóng quân, nằm không xa thành phố Aleppo về phía bắc.

Phiến quân IS cách rìa phía bắc Aleppo khoảng 10 km, theo Abdel Rahman. "IS chưa bao giờ áp sát Aleppo như vậy. Đây là đợt tiến công lớn nhất hướng đến thành phố này".

Đoàn xe chở phiến quân Nhà nước Hồi giáo ( khủng bố IS)đi trong thị trấn Tel Abyad, đông bắc Syria, hồi tháng 5

Đoàn xe chở phiến quân Nhà nước Hồi giáo ( khủng bố IS)đi trong thị trấn Tel Abyad, đông bắc Syria, hồi tháng 5

Mozzafar, đầu bếp quân đội 32 tuổi ở một quận gần Sheikh Najjar, cho biết dân thường sống tại phía bắc Aleppo đã di chuyển về phía nam để tránh bạo lực.

"Chúng tôi không lo sợ bởi đã có quân đội và phi cơ Nga bảo vệ", ông nói. "Chúng tôi tin IS đủ hiểu biết để không tấn công quân đội Syria bới chúng sẽ bị Nga đáp trả mạnh mẽ".

Cuộc xung đột ở Syria bắt đầu từ năm 2011, khi phong trào phản đối chính quyền al-Assad lên cao, sau đó trở thành cuộc nội chiến giữa nhiều bên gồm binh sĩ chính phủ, phe nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn, phiến quân và lực lượng người Kurd. Cuộc xung đột làm hơn 240.000 người thiệt mạng và 4 triệu người phải rời bỏ Syria, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang