Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 10/12/2015

author 18:55 10/12/2015

(VietQ.vn) - "IS chặt đầu 5 người Nga nghi là gián điệp"; "Dân Ramadi bị IS nhốt làm lá chắn sống";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS khoe hàng loạt vũ khí khủng

Vietnamnet đưa tin, Nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng vừa biểu dương sức mạnh với việc đăng hàng loạt ảnh tay súng lái xe tăng và cầm vũ khí công nghệ cao. Trong số các vũ khí hiện đại mà IS sở hữu có tên lửa chống tăng, các phương tiện tham chiến bọc thép và pháo. Nhóm này tuyên bố, có cả máy phóng tên lửa đất đối không và một kho lớn vũ khí tự động và súng ngắn.

Tổ chức khủng bố  IS tuyên bố sở hữu nhiều loại vũ khí khủng Tổ chức khủng bố  IS tuyên bố sở hữu nhiều loại vũ khí khủng

IS hiện đang kiểm soát một khu vực rộng bằng nước Anh tại Iraq và Syria. Theo báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế, IS lấy được các vũ khí trên tại Iraq, sau khi quân đội Anh và Mỹ rút khỏi nước này.

IS chặt đầu 5 người Nga nghi là gián điệp

LifeNews hôm qua dẫn nguồn tin an ninh ở Chechnya cho hay danh tính của những người Nga trên hiện chưa được xác định. Họ bị hành quyết với các lý do tương tự một đồng hương trước đó. Tuần trước, IS tung ra video cho thấy một kẻ nói tiếng Nga đang giết hại một người Chechnya bị cáo buộc là "gián điệp".

Phiến quân IS Anatoly Zemlyanka hành quyết đồng hương bị cáo buộc là gián điệp ở SyriaPhiến quân IS Anatoly Zemlyanka hành quyết đồng hương bị cáo buộc là gián điệp ở Syria

Kẻ này được giới chức xác định là Anatoly Zemlyanka, 28 tuổi, công dân Nga và đang bị cảnh sát truy nã. Có rất ít thông tin về Zemlyanka, kẻ đang trở thành một trong những người bị truy nã gắt gao nhất tại Nga. Truyền thông nước này mô tả y là con trai của một phụ nữ Chính thống giáo, lớn lên ở một vùng hẻo lánh tại Siberia.

Số liệu mới do nhóm Soufan ở New York công bố cho thấy ngày càng có nhiều người Nga gia nhập IS, với số lượng chiến binh từ liên bang và vùng Trung Á đã tăng gấp 3 lần trong năm qua. Ước tính có 2.400 tay súng ngoại quốc trong hàng ngũ IS, trong đó số người Nga đứng thứ ba, chỉ sau Tunisia và Arab Saudi, theo VnExpress.

Dân Ramadi bị IS nhốt làm lá chắn sống khi quân đội Iraq bao vây

Khi các lực lượng Iraq phong tỏa thành phố Ramadi ở miền Tây nước này, hàng ngàn công dân trong thành phố trên thực tế đã bị các phiến quân IS biến thành con tin và lá chắn sống cho chúng. Các lực lượng Iraq đã cắt đứt tuyến tiếp tế cuối cùng của tổ chức IS ở Ramadi vào tháng 11, bao vây thành phố và khóa chặt, không cho IS gửi tiếp viện cho đồng bọn bên trong thành phố.

Tuy nhiên với hàng ngàn cư dân bị kẹt lại bên trong thành phố, cuộc sống trở nên rất khó khăn do các tay súng IS ở đó ngày càng hoang tưởng. Reuters đã phỏng vấn 5 cư dân thành phố và 3 người cố gắng trốn thoát khỏi nơi này. Tất cả những người này cho biết điều kiện sống ở đây ngày càng xấu đi kể từ khi tổ chức IS chiếm được thành phố này vào đầu năm 2015.

Dân dòng Sunni di tản khỏi RamadiDân dòng Sunni di tản khỏi Ramadi

Abu Ahmed, một công dân ở đây nói: “Các chiến binh IS ngày càng thù địch và hay nghi ngờ. Chúng không cho chúng tôi rời khỏi nhà. Ai ra khỏi nhà trái lệnh đều bị bắt và điều tra... Chúng tôi cảm thấy mình đang sống trong một cỗ quan tài đóng kín”.

Ramadi – thủ phủ một tỉnh ở thung lũng Euphrate phì nhiêu khá gần Baghdad, là thắng lợi lớn nhất của IS trong năm 2014. Nếu như quân đội Iraq tái chiếm được thành phố này thì đó lại là một thắng lợi lớn của chính phủ Iraq và các đồng minh của nước này bao gồm cả Mỹ và Iran. Sự hà khắc của chế độ IS đã gây bất bình cả bên trong các cư dân dòng Sunni – một số người trong số họ đã chuyển sang giúp phe liên minh của Mỹ, theo VOV.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang