Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 11/10/2015

author 14:48 11/10/2015

(VietQ.vn) - "Nga không kích giết chết 300 phiến quân IS trong vòng 24 giờ "; "Nga phá hủy hai sở chỉ huy và 29 trại IS tại Syria";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga phá hủy 2 sở chỉ huy và 29 trại IS tại Syria

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho biết, chiến đấu cơ Nga ở Syria đã liên tiếp đánh bom các trại khủng bố và cơ sở kiên cố của nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) trong 24 giờ qua. "Không quân của chúng tôi trong ngày qua đã phá hủy 2 sở chỉ huy, 29 trại, 23 cơ sở kiên cố và một số vị trí có chiến binh và thiết bị quân sự của IS", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov thông báo. Không quân Nga tiến hành 64 đợt xuất kích và đánh bom 55 mục tiêu, ông cho biết.

Máy bay Su-34 không kích tổ chức khủng bố IS ở Raqqa

Máy bay Su-34 không kích tổ chức khủng bố IS ở Raqqa

Tướng Konashenkov nói thêm rằng nỗ lực của Nga đã "làm giảm đáng kể" sức mạnh của các lực lượng khủng bố ở Syria. "Trong giai đoạn đầu của hoạt động, chiến đấu cơ của chúng tôi đã phá hủy các trung tâm tiếp viện lớn và quan trọng nhất của IS". Điều này khiến nhóm cực đoan giảm "khả năng di chuyển và tấn công".

Nga bắt đầu chiến dịch ném bom ở Syria vào tuần trước, với mục tiêu hỗ trợ trên không cho quân đội chính phủ Syria chống lại các nhóm khủng bố, chủ yếu là IS. Việc này tạo điều kiện cho Damascus mở các đợt tấn công vào tỉnh Hama để giành lại đất hôm 9/10.

Nga không kích giết chết 300 phiến quân IS trong vòng 24 giờ

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết đợt tấn công trên nhằm vào 60 mục tiêu IS, cao hơn nhiều so với mức trung bình là 10 mục tiêu mỗi ngày như họ từng tuyên bố. Đây là động thái nhằm ngăn chặn các phiến quân IS tái lập nhóm và phân tán lực lượng vào các khu vực đông dân cư.

Trong đợt không kích lần này, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã sử dụng nhiều thế hệ máy bay ném bom tối tân như SU-34, SU-24M và SU-25CM để tiến hành tấn công nhằm đạt được hiệu quả tối ưu. Nga còn sử dụng bom thông minh công nghệ cao KAB-500 để phá huỷ căn cứ chỉ huy của nhóm phiến quân Liwa al-Haqq ở tỉnh Raqqa, giết chết 2 lãnh đạo cấp cao IS cùng 200 phiến quân tại đây.

Cuộc không kích của Nga làm 2 tướng lĩnh và khoảng 300 quân của khủng bố IS thiệt mạng

Cuộc không kích của Nga làm 2 tướng lĩnh và khoảng 300 quân của khủng bố IS thiệt mạng

Trong thực tế, Liwa al-Haqq là nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan chống chính phủ Bashar al-Assad từ năm 2012. Nhóm này không có nhiều mối quan hệ với tổ chức khủng bố IS, do đó việc hai tướng IS xuất hiện tại căn cứ của nhóm này là điều rất bí ẩn.

Nga cũng cho biết họ cũng phá hủy một căn cứ và một kho đạn của IS được thiết lập gần một nhà tù ở Aleppo, tiêu diệt khoảng 100 phần tử khủng bố khác. Đồng thời, lực lượng Nga cũng tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các căn cứ phiến quân ở tỉnh Hama, Latakia và Idlib, phá hủy tổng cộng 6 trạm thông tin liên lạc, 6 kho vũ khí, 17 điểm đào tạo và 17 thiết bị vận tải tác chiến trên bộ.

“Nhóm phiến quân chịu tổn thất lớn từ đợt không kích và đang phải điều chỉnh chiến thuật của chúng, dàn trải quân ra những khu vực rộng lớn hơn, ngụy trang kỹ lưỡng hơn, hoặc ẩn mình trong các khu định cư ở đô thị” - phó tham mưu Bộ Quốc phòng Nga Igor Makushev phát biểu với truyền thông Nga. “Trước tình hình trên, lực lượng không quân Nga đang tiếp tục và tăng cường các cuộc không kích của mình” - ông khẳng định.

Iraq muốn Nga hỗ trợ chống IS

Trả lời phỏng vấn CNN, đại sứ Lukman Faily cho biết: “Nga cũng như các nước khác đều bị đe dọa bởi IS, và họ cũng có vai trò nhất định trong cuộc chiến này. Chúng tôi muốn tìm kiếm sự hỗ trợ từ tất cả các nước để đánh đuổi IS ra khỏi đất nước”. “Nga có thể hoàn thiện cuộc chiến chống lại IS của chúng tôi” - ông Faily khẳng định.

Dấu tích của các vụ nổ “vật thể bay lạ” được cho là tên lửa Nga tại một số địa phương ở Iran

Dấu tích của các vụ nổ “vật thể bay lạ” được cho là tên lửa Nga tại một số địa phương ở Iran

Theo Reuters, một chính trị gia hàng đầu người Shiite ở Iraq mới đây cũng khẳng định nước này sẽ sớm nhờ Nga không kích diệt IS. Iraq gần đây cũng đạt được một thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nga, Syria và Iran để chống lại IS.

Trong một diễn biến khác, kênh truyền thông quốc tế Ả Rập Alarabiya.net ngày 9/10 đăng nhiều tin và hình ảnh liên quan đến việc “tên lửa Nga rơi nhầm xuống Iran”. Chính quyền địa phương tại nhiều nơi ở miền bắc Iran thu thập các mảnh vỡ sau khi một tiếng nổ lớn khiến dân chúng hoảng loạn. Alarabiya.net cũng cho hay Mỹ nói có 4 trong số các tên lửa của Nga từ các chiến hạm ở biển Caspian bắn đi, nhắm đến Syria nhưng lại rơi xuống lãnh thổ Iran. Được biết phía Nga phủ nhận tin này, theo Tuổi Trẻ.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang